คัดลอก URL แล้ว
กกต. กัมพูชา ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง พรรคฝ่ายค้านใหญ่ที่สุดของกัมพูชา

กกต. กัมพูชา ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง พรรคฝ่ายค้านใหญ่ที่สุดของกัมพูชา

คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชา ประกาศตัดสิทธิพรรคแสงเทียน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่ที่สุดของกัมพูชา และเป็นฝ่ายค้านเพียงหนึ่งเดียว ที่เตรียมจะลงสมัครเลือกตั้งในการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือน ก.ค. 2566 นี้

ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งของกัมพูชาได้แถลงการณ์ระบุสาเหตุของการตัดสิทธิ์การเลือกตั้งของพรรคแสงเทียนว่า ทางพรรคแสงเทียนไม่สามารถนำส่งเอกสารได้ครบถ้วนตามกฎหมาย ที่ได้กำหนดระยะเวลาของการจัดส่งเอกสารต่าง ๆ ไว้ จึงไม่สามารถพิจารณาให้พรรคแสงเทียนลงแข่งขันในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 23 ก.ค. 2566 นี้ได้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง : หรือ “กุน ขะแมร์” แค่ต้องการปลุกกระแสชาตินิยม หวังผลการเลือกตั้ง?

ทางด้านของรัฐบาลกัมพูชาระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ได้เป็นการสกัดฝ่ายตรงข้ามในการเลือกตั้งในครั้งนี้ เป็นการดำเนินคดีตามปรกติ ภายใต้กฎหมายที่มีบังคับใช้อยู่ในประเทศกัมพูชา

เตรียมยื่นอุทธรณ์

ความเคลื่อนไหวของทางพรรคแสงเทียนได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ สมาชิกของพรรคประสบปัญหาความยุ่งยากในการจัดเตรียมเอกสาร ที่ซับซ้อน และล่าช้าอย่างมาก จากระบบของทางการกัมพูชา

นอกจากนี้ ทางพรรคยังต้องเผชิญกับรายการเอกสารต่าง ๆ เพิ่มเติมจากการเลือกตั้งครั้งก่อนหน้านี้ หลายรายการ ส่งผลให้เกิดความยุ่งยากในการจัดเตรียมเอกสารเหล่านี้เพิ่มขึ้น

และหากพรรคแสงเทียนไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ทัน หรือ การอุทธรณ์นั้นไม่สำเร็จ ก็จะเป็นอีกครั้งที่พรรค CPP ของสมเด็จฮุน เซน จะชนะการเลือกตั้งแบบไร้คู่แข่ง เช่นเดียวกับการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2561 ภายหลังยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา และชัยชนะที่เกิดขึ้นทำให้ พรรค CPP ของสมเด็จฮุน เซนได้ที่นั่งในสภาทั้งหมด “โดยไม่มีฝ่ายค้าน”

สำหรับพรรคแสงเทียน ถือเป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของกัมพูชา และเป็นพรรคฝ่ายค้านเพียงพรรคเดียว ที่เกิดจากการรวมตัวของสมาชิกพรรคฝ่ายค้านในกัมพูชาเดิม คือ พรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือ CNRP ซึ่งถูกศาลสั่งยุบพรรคเมื่อปี 2560 รวมถึงตัดสิทธิ์การเลือกตั้งของสมาชิกพรรคเป็นเวลา 5 ปีในข้อหาสมคบกับต่างชาติ เพื่อโค่นล้มรัฐบาลกัมพูชา

ซึ่งพรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือ CNRP นั้นก็เกิดจากการรวมกลุ่มของสมาชิกพรรคสม รังสี กับพรรคสิทธิมนุษยชน โดยที่ผ่านมานายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาต่าง ๆ รวมถึงต้องหนีออกจากกัมพูชาไปยังต่างประเทศด้วย

และเช่นกัน ในการยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา บรรดาสมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชาหลายคนหลบหนีไปอยู่ในต่างประเทศ ในขณะกลุ่มผู้สนับสนุนที่ยังคงอยู่ในประเทศกัมพูชานั้น จึงได้มารวมตัวกันและจัดตั้งพรรคแสงเทียนขึ้น และเพิ่งได้รับอนุญาตในการทำกิจกรรมทางการเมืองเมื่อ ปี 2565 ที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง