คัดลอก URL แล้ว
กทม. สร้างความเชื่อมั่น! “การเลือกตั้งสุจริตโปร่งใส“

กทม. สร้างความเชื่อมั่น! “การเลือกตั้งสุจริตโปร่งใส“

KEY :

วันนี้ ( 11 พฤษภาคม 2566) ที่ สำนักงานเขตพระนคร กทม. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกรุงเทพมหานคร และนายสุขสันต์ กิตติศุภกร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจการเก็บรักษาบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

โดยบัตรที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าจะจัดเก็บไว้บริเวณห้องเพชรพระนคร ชั้น 5 อาคาร 2 ส่วนบัตรสำหรับวันเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. 66 ซึ่งได้รับเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 10 พ.ค. 66 ที่ผ่านมา จะถูกเก็บไว้ที่ห้องอมเรศร์สมบัติ ชั้น 2 อาคาร 1 โดยมีกล้อง CCTV ของ กทม. , กกต. และของสำนักงานเขตพระนคร ติดตั้งไว้ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่เทศกิจเฝ้าประจำ ตลอด 24 เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัย สร้างความโปร่งใส สุจริต

นายศานนท์ ระบุว่า วันนี้ที่เขตพระนครเป็นการตรวจเยี่ยมห้องมั่นคง หรือ ห้องเก็บบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง ซึ่งกรุงเทพมหานครมีการวางแผนความปลอดภัยด้วยระบบกล้องวงจรปิด ที่ออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมงหลักการทำงานของกล้องวงจรปิด และระบบจับความเคลื่อนไหวจะควบคุมการเข้าออกของเจ้าหน้าที่

ห้องมั่นคงมีภารกิจหลัก คือการเก็บรักษาบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 10-12 พฤษภาคม จะมีบัตรทยอยเข้ามาที่สำนักงานเขตอีก 2 ส่วนคือ บัตรเลือกตั้งของวันที่ 14 พฤษภาคมเข้ามา 140,000 ใบ

หน้าที่ของสำนักงานเขตหลังจากรับบัตรทั้ง 2 ส่วน คือการตรวจรับและตรวจสอบความเรียบร้อยของจำนวนให้ตรงกับบัญชีที่รายงาน อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ประชาชนที่ติดตามการถ่ายทอดสดกล้องวงจรปิดของ กทม.อาจจะเกิดความสงสัยว่าเจ้าหน้าที่เข้าไปในห้องจัดเก็บบัตรเลือกตั้ง ทำอะไร

ประเด็นนี้ กทม. อยากชี้แจงว่าในห้วงเวลาดังกล่าวมีภารกิจการรับบัตรเลือกตั้งเจ้าหน้าที่จึงต้องเข้าไปตรวจเช็คจำนวนบัตร ส่วนที่ไม่ปรากฎภาพเหมือนกันทุกเขตเพราะว่าบางเขตจัดห้องสำหรับเก็บบัตรที่ลงคะแนนแล้ว กับ บัตรที่เตรียมใช้วันที่ 14 พฤษภาคมแยกกัน

นายศานนท์ กล่าว

ด้าน นาย เอกวรัญญู กล่าวเพิ่มเติมว่าทุกครั้งที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานจะมีการแจ้งรายละเอียดชัดเจนทั้งในส่วนออฟไลน์ที่สำนักงานเขตและ ออนไลน์ที่มีป้ายกำกับ

นายศานนท์ ระบุอีกว่า ที่ผ่านมาทางกทม.ได้หนังสือสอบถามและขออนุญาตใช้มาตรการต่างๆเพื่อเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเลือกตั้ง เช่น การติดกล้องวงจรปิด,ระบบOCR หรือ Optical Character Recognition เปลี่ยนข้อความที่อยู่ในรูปภาพให้อยู่ในรูปแบบของข้อความอำนวยความสะดวกเรื่องการรายงานผล ได้ส่งหนังสือถึง กกต.ได้รับการตอบมาวันจันทร์แล้ว

ส่วนประเด็นกล้องวงจรปิดเห็นตรงว่าเพื่อความโปร่งใส แต่ส่วนเทคนิคการรายงานผล เน้นย้ำกลับมาทางกทม. ว่าจะต้องไม่ทำให้เกิดภาระงานกับกรรมการประตำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.) มากที่สุด ซึ่งกทม.รับมาปรับ ต่อไป แต่เป็นที่แน่นอนว่าจะไม่มีการติดกล้องวงจรปิดเพื่อจับภาพประชาชนเข้าลงคะแนนในหน่วยเลือกตั้งเพราะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนตัว รวมทั้งกกต.ไม่อนุญาตให้มีการตั้งกล้องเพื่อนับจำนวนคนเข้าออกหน่วยเลือกตั้งด้วย

นายศานนท์ ระบุย้ำอีกว่า ทางผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มีการกำชับอย่างจริงจังเพราะการเลือกตั้งไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และเป็นความหวังของทุกคนที่อยากจะใช้สิทธิ ใช้เสียง ฉะนั้นในห้องทำงานต้องโปร่งใสอย่างแท้จริง

สำหรับเขตพระนคร เป็นเขตแม่ที่จะกระจายบัตรลงคะแนนเลือกตั้งสำหรับวันที่ 14 พฤษภาคม ให้กับอีก 5 เขตต่างๆ ประกอบด้วย เขตพระนครที่มีอยู่ 63 หน่วยเลือกตั้ง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตสัมพันธวงศ์ เขตบางรัก และเขตดุสิต ยกเว้นแขวงนครไชยศรี


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง