คัดลอก URL แล้ว
‘ธนกร’ ชี้! ยืดเวลาตั้งรัฐบาล 10 เดือน ทำเพื่อตัวเองไม่ใช่เพื่อชาติ

‘ธนกร’ ชี้! ยืดเวลาตั้งรัฐบาล 10 เดือน ทำเพื่อตัวเองไม่ใช่เพื่อชาติ

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ที่ประชุมรัฐสภาสามารถเสนอชื่อพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซ้ำได้หรือไม่ ว่าเรื่องนี้เราไม่ก้าวล่วงแต่ก็ต้องดูกลไกของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าจะรับพิจารณาหรือไม่ หากรับพิจารณาก็จะมีระยะเวลาในการดำเนินการ แต่ถ้าไม่รับเรื่องก็จบ

นายธนกรยังระบุว่า เท่าที่เห็นก็มีนักวิชาการอิสระยื่นเรื่องไปก่อนหน้านี้แล้ว และความเห็นประเด็นดังกล่าวก็มีหลายฝ่ายอย่าง จรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก็มองว่าไม่สามารถยื่นได้ และเมื่อผู้ตรวจการบอกว่า ยื่นได้ก็ต้องไปพิจารณาดูซึ่งไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับหรือไม่ ซึ่งถ้ารับองค์คณะต้องประชุมเพื่อพิจารณา

ส่วนการประชุมสส.พรรครวมไทยสร้างชาติในวันพรุ่งนี้ (26 กรกฎาคม) คาดว่าจะมีการพูดคุยในหลายประเด็น โดยจะมีการนำผลการหารือ กับพรรคการเมืองที่จะจัดตั้งรัฐบาล มาคุยในที่ประชุม ว่าพรรคจะมีทิศทางอย่างไร

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล ระบุว่าจะไม่ร่วมกับ พรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น นาย
ธนกรยืนยันว่า “เราพูดตั้งแต่ต้นตั้งแต่เลือกตั้ง เราก็ไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีนโยบายแก้ไขมาตรา 112”

นายธนกรยังระบุว่า ตนกังวลในเรื่องของการที่แกนนำบางพรรคขอให้ยืดการตั้งรัฐบาลออกไป 10 เดือน โดยอ้างว่าประชาชนเรียกร้องนั้น แต่ก่อนหน้านี้ท่านบอกว่าเลือกตั้งเสร็จควรให้รีบตั้งรัฐบาล แต่พอตั้งไม่ได้ ท่านก็บอกว่ารอดีกว่า 10 เดือน ซึ่งตนมองว่าไม่ใช่เป็นการทำเพื่อประเทศชาติอย่างแท้จริงเป็นการทำเพื่อตัวเอง หากเป็นแบบนี้ ประเทศเราไม่ไหว เพราะนักธุรกิจ เอกชน เขารอรัฐบาลอยู่ ดังนั้นกลไกการตั้งรัฐบาลถ้าอันดับ 1 ไม่ได้ อันดับ 2 ก็ต้องจัด ถ้าอันดับ 2 ไม่ได้ ก็ต้องเป็นอันดับ 3 ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ฉะนั้นวันนี้เมื่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวกำลังดีขึ้น จึงมีสิ่งที่รัฐบาลชุดใหม่ควรทำต่อในหลายๆเรื่อง พร้อมย้ำว่าการรอ 10 เดือนไม่ควร ฉะนั้นขอให้เห็นแก่ประชาชนแล้วกัน

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ปรารภถึงการยืดเวลาการตั้งรัฐบาลออกไป 10 เดือนหรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้คุยกับตนในเรื่องนี้ แต่ท่านเป็นห่วงในเรื่องความขัดแย้งทางการเมือง และนำไปสู่ความขัดแย้งของคนในประเทศ เพราะท่านไม่อยากให้หวนกลับไปสู่จุดเดิมอีก รวมถึงอยากให้จัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วเพื่อเดินหน้าประเทศต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง