คัดลอก URL แล้ว
Thailand Next Move : พรรคพลังประชารัฐ เปิดวิสัยทัศน์ ความเหลื่อมล้ำ – รัฐสวัสดิการ

Thailand Next Move : พรรคพลังประชารัฐ เปิดวิสัยทัศน์ ความเหลื่อมล้ำ – รัฐสวัสดิการ

เปิดวิสัยทัศน์แนวนโยบายที่สำคัญจากตัวแทน 8 พรรคการเมือง ที่มาร่วมเวทีดีเบต Thailand Next Move : ก้าวต่อไป Thailand เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา ผ่านทางช่อง Mono 29 โดยนายอุตตม สาวนายน ประธานคณะกรรมการจัดทำนโยบายพรรคพลังประชารัฐ มาเป็นตัวแทนพรรคพลังประชารัฐขึ้นเวทีดีเบตในครั้งนี้

ดีเบตเลือกตั้ง 2566 – “ความเหลื่อมล้ำ”

ในรอบแรกของการโชว์วิสัยทัศน์นั้น พรรคพลังประชารัฐได้รับคีย์เวิร์ดคือ “ความเหลื่อมล้ำ” ซึ่งเป็นประเด็นที่อยู่ในหมวดของเศรษฐกิจ – ปากท้อง โดยนายอุตตม สาวนายน ประธานคณะกรรมการจัดทำนโยบายพรรคพลังประชารัฐ ก็ได้กล่าวถึงนโยบายในเรื่องนี้ว่า

ความเหลื่อมล้ำมีหลายมิติ ต้องแก้ทุกมิติพร้อมกัน

1 – โอกาสและอาชีพ การทำมาหากิน

พรรคให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก เน้นการพัฒนาที่ เศรษฐกิจฐานราก ชุมชนทั่วประเทศจะต้องมีความเข้มแข็งด้วยตัวเอง แต่เป็นหน้าที่รัฐในการเข้าไปสร้างสร้างความเข้มแข็ง ผ่านเกษตรกร การท่องเที่ยว และการผลิตชุมชน สร้างงานกระจายให้คนไทยทั่วประเทศ เราจะให้ครอบครัวเกษตร 30,000 บาท พร้อมกับสนับสนุนเทคโนโลยีด้วย

2 – ทำมาหากิน มาตรการส่งเสริมคนรุ่นใหม่ สตาร์ทอัพผ่านกองทุนพลังประชารัฐ ให้รายละ 5 ล้านบาท ถ้าไม่มีทุนแม้มีสมองก็ทำไม่ได้

3 – ต่อยอดบัตรประชารัฐอย่างเต็มที่ ครอบครัวละ 3 หมื่นบาท

ดีเบตเลือกตั้ง 2566 – รัฐสวัสดิการ

ในช่วงที่สองนั้น เป็นการขึ้นเวทีโชว์นโยบายอีกครั้ง ในเรื่อง รัฐสวัสดิการ โดยนายอุตตม ได้นำเสนอแนวนโยบายของพรรคไว้ว่า

รัฐสวัสดิการถือเป็นหนึ่งในนโยบายพื้นฐาน และทำอย่างจริงจังสอดคล้องบริบทประเทศ มีความเหมาะสม เพราะทุกอย่างที่จะทำร่วมกับเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ตอบโจทย์ให้คนไทยเป็นอยู่ดีขึ้น ถ้ากระจุกก็ไม่ตอบโจทย์ เป็นหน้าที่ของรัฐ มีหลายด้าน เสนอให้ทำครงทุกด้าน เป็นขั้นตอน

ปากท้อง เริ่มที่บัตรประชารัฐ วันนี้เราต่อยอด ช่วยให้มีทุนนำไปใช้เพื่อความเป็นอยู่ที่ดี ต่อยอดอาชีพ โครงการคู่ขนาดเสริมทักษะเครือข่ายพัฒนาประชารัฐทั่วประทเศ
การศึกษาเข้าถึงโดยถ่วนหน้า ฟรีถึง ป.ตรี โท เอกก็ฟรี แต่ให้สอดคล้องกับอนาคตประเทศ

สุขภาพทุกคนต้องเข้าถึง รพ.สต.ต้องเป็นโรงพยาบาลคนในพื้นที่
เรื่องสวัสดิการ เราถือว่าต้องทำเพื่อคนไทย ต้องทำให้ได้ และต้องทำทันที

ส่วนในช่วงสุดท้ายที่จะต้องขึ้นมานำเสนอนโยบายในกรอบคำถามที่ว่า หากท่านได้เข้ามาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ ประเทศไทยจะเปลี่ยนไปอย่างไร นายอุตตม สาวนายน ได้ขึ้นมากล่าวถึงแนวนโยบายพรรคพลังประชารัฐ ว่า

เรื่องใหญ่ที่พรรคพลังประชารัฐได้เข้าไปทำงาน คือ การพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ให้ประเทศไทย คนไทยเจริญเติบโตทั้งด้านอาชีพ คุณภาพชีวิต ครอบคลุม ทั่วถึง ยั่งยืน โดยจะต้องตอบโจทย์ 3 ภารกิจหลักให้ได้ 

หนึ่ง คือ พลิกฟื้นเศรษญกิจ มีพลัง และทำได้จริง 

สอง ต้องสามารถขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจให้เดินหน้าได้เต็มศักยภาพ ซึ่งเราโตต่ำกว่าศักยภาพมาพอสมควรแล้ว ครั้งนี้ต้องพลิกโฉมเศรษฐกิจไทยให้ 

สามต้องวางรากฐานการพัฒนาประเทศไทย คนไทยให้ยั่งยืน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง