คัดลอก URL แล้ว
Thailand Next Move : พรรคไทยสร้างไทย เปิดวิสัยทัศน์ ฟื้นเศรษฐกิจ – ยาเสพติด

Thailand Next Move : พรรคไทยสร้างไทย เปิดวิสัยทัศน์ ฟื้นเศรษฐกิจ – ยาเสพติด

เปิดวิสัยทัศน์แนวนโยบายที่สำคัญจากตัวแทน 8 พรรคการเมือง ที่มาร่วมเวทีดีเบต Thailand Next Move : ก้าวต่อไป Thailand เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา ผ่านทางช่อง Mono 29 โดยนายโภคิน พลกุล ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศพรรคไทยสร้างไทย ได้มาเป็นตัวแทนของพรรคในการร่วมดีเบตในครั้งนี้

ดีเบตเลือกตั้ง 2566 – “ฟื้นเศรษฐกิจ”

ในช่วงแรกของการดีเบตนั้น พรรคไทยสร้างไทยได้ขึ้นเวทีโชว์วิสัยทัศน์ในเรื่องของ “ฟื้นเศรษฐกิจ” โดยกล่าวว่า

สำหรับไทยสร้างไทยเรามองว่าหัวใจใหญ่ที่สุดคือ empower คนตัวเล็กทั้งหลาย อย่าไปกดทับเค้ามากมาย empower ปลดปล่อยคนตัวเล็ก ๆ จากกฏระเบียบที่สร้างค่าใช้จ่าย ในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

เพิ่มศักยภาพให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้นผ่านกองทุนที่จะตั้งขึ้น และให้เครดิตประชาชน คนละ 5,000 บาท เป็นงบฉุกเฉินแทนหนี้นอกระบบ ส่งเสริมการทำมาหากิน ไม่ต้องไปกู้หนี้นอกระบบ ให้เข้าถึงองค์ความรู้ ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่

เพิ่มการเข้าถึงองค์ความรู้ การตลาด เทคโนโลยี และสร้างเศรษฐกิจไทยให้เดินไปข้างหน้า เรื่องท่องเที่ยว สุขภาพ และใช้ที่ตั้งประเทศไทยให้เป็นประโยชน์สูงสุด ให้ไทยเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของอาเซียน ในอีก 50 ปีข้างหน้าต่อไป

ดีเบตเลือกตั้ง 2566 – “ยาเสพติด”

ในช่วงที่ 2 ของการดีเบตนั้น พรรคไทยสร้างไทยได้ขึ้นเวทีเสนอแนวนโยบายเกี่ยวกับเรื่องของ “ยาเสพติด” โดยระบุว่า

จากประสบการเป็นรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย เมื่อ 16 ปีที่แล้ว เห็นด้วยว่า คนเสพยาเสพติดถือเป็นผู้ป่วย ต้องเน้นจัดการกับผู้ค้า มองลึกไปกว่านั้นทำไมคนถึงไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ก็เพราะชีวิตแย่มาก ไม่รู้จะหากินอะไร ดังนั้น เราต้องแก้ที่รากฐานนี้ก่อน หากไม่สามารถดูแลผู้คนตั้งแต่ในครรภ์จนสูงวัย ก็จะแก้ปัญหานี้ไม่ได้ แต่ถ้าทำได้เขาจะไม่หันไปพึ่งพายาเสพติดทุก ช่วงวัยต้องให้มีศักดิ์ศรี มีความมั่นคงในชีวิต

ในส่วนของกฎหมายใหม่นั้น ต้องระมัดระวังให้เหมาะสม ผมไม่เห็นด้วยกับการเพิ่มโทษ หรือปราบปรามด้วยความรุนแรง แต่อยากเห็นเจ้าหน้าที่เป็นหุ้นส่วน เป็นพี่เป็นน้องกับประชาชน

ให้นึกภาพว่า เขาอยากพัฒนาตัวเองหรือพึ่งพายาเสพติด ถ้าเน้นเฉพาะจับคนก็ล้นคุก แต่ถ้าเน้นให้คนหายเครียด ด้วยการต่อยอดเศรษฐกิจ ก็จะแก้ปัญหานี้ได้ยั่งยืน

ประเทศไทยจะเปลี่ยนไปอย่างไร

และในช่วงสุดท้ายที่เปิดเวทีให้แต่ละพรรคได้แสดงวิสัยทัศน์ภายในเวลา 1.30 นาที ในคำถามเดียวกับอีกทั้ง 7 พรรคนั่นคือ หากท่านได้เข้ามาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ ประเทศไทยจะเปลี่ยนไปอย่างไร

นายโภคิน พลกุล ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศพรรคไทยสร้างไทยได้ขึ้นเวทีและนำเสนอความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นหากเลือกพรรคไทยสร้างไทยมาเป็นรัฐบาล

สิ่งที่เป็นปัญหาและอุปสรรคที่พาประเทศไทยตกต่ำมาถึงทุกวันนี้ คือ ความคิดและวัฒนธรรมอำนาจนิยม และระบบราชการที่ตอบรับอำนาจนิยมนี้ ดังนั้นต้องแก้สองสิ่งนี้ให้ได้

อย่างแรก ต้องมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน อยากให้ทุกพรรคมาร่วมทำสิ่งนี้หลังเลือกตั้ง ต่อมาคือ เราต้องปลดปล่อยและสร้างพลังให้ประชาชนไปทำมาหากิน ต้องสร้างคนให้พ้นจากความกดดันตั้งแต่อยู่ในครรภ์จนกระทั่งสูงวัย

สิ่งสำคัญต่อไป คือ ต้องมีทิศทาง เรามองว่า ต้องเก่งเรื่องอาหาร สุขภาพ ท่องเที่ยว ให้ไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียน ผ่านคลองไทย เชื่อมเหนือใต้ออกตก ประเทศนี้จะยิ่งใหญ่ที่สุด จีดีพีโตขึ้น

วันนั้นประเทศไทยจะมีอนาคตทั้งประเทศไทย ตัวเรา และลูกหลานเรา
ทั้งหมดนี้ สร้างประเทศไทยที่ดีที่สุดเพื่อส่งมอบให้ลูกหลานเราต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง