คัดลอก URL แล้ว
เหนือ – อีสาน ฝุ่น PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้น

เหนือ – อีสาน ฝุ่น PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้น

KEY :

ภาคเหนือ

พื้นที่ภาคเหนือในวันนี้ แนวโน้มค่าฝุ่น PM 2.5 มีทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการระบายอากาศที่ค่อนข้างอ่อน มีภาวะอากาศปิดใกล้ผิวพื้นสลับกับอากาศเปิด ทำให้ฝุ่นควันยังคงสะสมตัวได้ รวมถึงมีรายงานจุดความร้อนที่เพิ่มสูงขึ้น ในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด ส่วนจุดความร้อนที่พบในประเทศเมียนมาร์นั้นมีจำนวนลดลง

โดยในช่วงวันที่ 29 -30 เม.ย. การระบายอากาศมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ก่อนที่จะลดลงในช่วงวันที่ 1 พ.ค. เป็นต้นไป ลดลงอยู่ในเกณฑ์ไม่ดีในช่วงวันที่ 4-5 พ.ค. ดังนั้น จึงควรเฝ้าระวังฝุ่นที่อาจจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงดังกล่าวได้

คุณอาจจะสนใจเรื่องนี้
– เช็คพื้นที่เตรียมรับมือ “พายุฤดูร้อน” 24 – 26 เม.ย.นี้ – ฝน – ลม – ลูกเห็บ

ภาพ – ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีแนวโน้มกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งโดยเฉพาะทางด้านตะวันออกของภาคที่ติดกับประเทศลาว รวมถึงบริเวณตอนกลางของภาคที่ต่อเนื่องกับภาคกลาง

ซึ่งในระยะนี้ การระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์อ่อน และมีภาวะอากาศปิดใกล้พื้นผิว โดยคาดว่าจะมีฝนตก ช่วยให้ฝุ่น PM 2.5 มีความเข้มข้นต่ำลง

สำหรับในช่วงหลังจากวันที่ 3 พ.ค. จะมีการระบายอากาศที่ดีขึ้นบ้าง แต่ไม่มากนัก

ภาคกลาง – ภาคตะวันตก

สำหรับในภาคกลางนั้น บริเวณด้านตะวันตกของภาค ต่อเนื่องกับภาคตะวันตก มีแนวโน้มฝุ่น PM 2.5 ลดลง ในขณะที่บริเวณทางตอนบนของภาคกลาง ต่อภาคเหนือตอนล่าง และบางส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีแนวโน้มฝุ่น PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้น

ซึ่งการระบายอากาศบริเวณภาคกลางในระยะนี้ อยู่ในเกณฑ์อ่อน สภาวะอากาศบริเวณใกล้ผิวพื้นมีการสลับเปิด-เปิด จึงทำให้ยังคงมีฝุ่นสะสมตัวได้บางส่วน โดยที่มีฝนตกในระยะนี้ จึงช่วยทำให้ฝุ่น PM 2.5 มีความเข้มข้นต่ำ

ภาพ – ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คุณอาจจะสนใจเรื่องนี้
พื้นที่ปลอดภัยจาก PM 2.5 ไม่ถึง 1% และผู้ที่หายใจในอากาศที่ปลอดภัยมีเพียง 0.001% เท่านั้น

กรุงเทพฯ – ปริมณฑลสภาพอากาศ

สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ในเช้าวันนี้ ( 29 เม.ย. ) สภาพอากาศมีแนวโน้มที่ดีขึ้น สภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดีเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเมื่อวานที่ผ่านมา มีฝนตกในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณกรุงเทพฯ ตอนบน ต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี ร่วมกับสภาพอากาศที่มีกระแสลมแรงขึ้น ส่งผลให้ปริมาณฝุ่นควันที่สะสมในพื้นที่มีปริมาณลดลง

ซึ่งในระยะนี้ การระบายอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลยังคงอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี แต่ยังคงมีสภาวะอากาศปิดใกล้ผิวพื้น ทำให้ยงคงมีโอกาสที่ฝุ่นจะสะสมตัวได้ โดยเฉพาะในวันที่ 30 เม.ย. ที่จะมีอัตราการระบายอากาศที่ค่อนข้างต่ำ

แต่ด้วยสภาพอากาศที่คาดว่า จะมีพายุฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น และลมกระโชกแรง จึงส่งผลให้ฝุ่น PM 2.5 ที่คาดว่าจะสะสมตัวนั้น จะมีความเข้มข้นที่ค่อนข้างต่ำ

10 จุดค่าฝุ่นสูงสุดในไทย

สำหรับ 10 จุดที่มีรายงานค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงที่สุดในประเทศเมื่อเวลา 08.00 น.จากรายงานของ ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้แก่

จุดตรวจวัดปริมาณฝุ่น PM 2.5*
1รพ.สต.บ้านใหม่
ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
369
2รพ.สต.บ้านปางมะเยา
ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
355
3บ้านปางมะเยา
ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
334
4สสอ.นาคู
ต.นาคู อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์
231
5บ้านผาแดง
ต.แม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
207
6รพ.ท่าสองยาง
ต.แม่ต้าน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก
206
7บ้านป่าตึงงาม
ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
206
8รพ.สต.บ้านแม่นะ
อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
205
9บ้านห้วยโจ้
ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
195
10บ้านปางมะกง
ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
194

* ค่าฝุ่นละอองเป็นไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

รายงานจุดความร้อนในภูมิภาค

สำหรับรายงานจุดความร้อนที่เกิดขึ้นเมื่อวานที่ผ่านมามีจำนวนลดลงจากวันก่อนหน้า โดยพบทั้งหมด 3,162 จุด โดยจำนวนที่ลดลงนั้นอยู่ในอยู่ประเทศเมียนมาร์เป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ประเทศลาว ไทย เวียดนาม มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น

โดยพบในประเทศต่าง ๆ ดังนี้

ในประเทศไทยนั้น จำนวนจุดความร้อนมีจำนวนที่เพิ่มสูงขึ้นจากวันก่อนหน้า โดยส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ จำนวน 359 จุด ในขณะที่จุดความร้อนในพื้นที่ภาคกลางมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น บริเวณตอนกลางของประเทศ

สำหรับ 10 จังหวัดที่พบจุดความร้อนสูงที่สุดได้แก่

จังหวัดจุดความร้อน
1น่าน57
2เชียงใหม่48
3เชียงราย47
4นครสวรรค์31
5พิจิตร29
6ลำปาง26
7สุพรรณบุรี23
8กำแพงเพชร20
9พระนครศรีอยุธยา20
10แพร่19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง