คัดลอก URL แล้ว
กกต.ตั้งรางวัลแจ้งเบาะแส “การทุจริตเลือกตั้ง” 1 ล้านบาท

กกต.ตั้งรางวัลแจ้งเบาะแส “การทุจริตเลือกตั้ง” 1 ล้านบาท

กกต.ตั้งรางวัลแจ้งข่าวการทุจริตเลือกตั้ง สูงสุด 5,000 บาท ขณะเดียว ก็ตั้งรางวัล 1 ล้านบาท ให้กับผู้ที่แจ้งเบาะแสการทุจริตการเลือกตั้ง ขณะที่ ผู้มีสิทธิ์ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พฤษภาคมนี้ พบมากที่สุด ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง กว่า 50,000 คน

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ชี้แจงรายละเอียดวันเลือกตั้งทั่วไป 14 พฤษภาคม 2566 และการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต และนอกเขตเลือกตั้ง 7 พฤษภาคม 2566 พบว่า มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 2,350,969 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 52,287,045 คน

สำหรับพื้นที่ กทม. มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุด 8 แสนกว่าคน จากทั้งหมด 74 หน่วยเลือกตั้ง โดยหน่วยเลือกตั้งกลาง ที่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์มากสุด คือ

ขณะที่ ผู้ที่ยื่นลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ จะต้องไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม ตั้งแต่เวลา 8.17 น. โดยจะไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันที่ 14 พฤษภาคม หากไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันดังกล่าวได้ จะต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อป้องกันการถูกจำกัดสิทธิตามที่กฎหมายกำหนดไว้

นอกจากนี้ กกต. ชี้แจงถึงการแจ้งเหตุ การทุจริตเลือกตั้ง มี “ค่าข่าว” ให้ ซึ่งเป็นข้อมูลข่าวที่นำไปสู่การสืบสวน หรือไต่สวนในคดีเลือกตั้ง และพรรคการเมือง

สำหรับราคาค่าข่าว มีตั้งแต่ 500-5,000 บาท ขณะที่ การแจ้งเหตุทุจริตเลือกตั้ง มีรางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท โดยมีหลักเกณฑ์ว่า ต้องชี้เบาะแสด้วยตัวเอง และชี้เบาะแสต่อพนักงานสืบสวน เพื่อนำไปสู่การแสวงหาข้อเท็จจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง