คัดลอก URL แล้ว
แคนดิเดตนายกฯ พรรคไทยสร้างไทย

แคนดิเดตนายกฯ พรรคไทยสร้างไทย

พรรคไทยสร้างไทย มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 เมื่อวันที่ 31 มี.ค.2566 ที่ผ่านมา แคนดิเดตนายกฯของพรรคไทยสร้างไทย โดยเสนอ 3 รายชื่อ ประกอบด้วย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค, นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค, น.ต.ศิธา ทิวารี สำหรับประวัติมีดังนี้

1.คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เกิดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2504 อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย เคยร่วมประท้วงในเหตุการณ์พฤษภา 2535 อดีตรัฐมนตรีเคยดำรงตำแหน่งที่สำคัญทั้งในรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร และ ชวน หลีกภัย ปัจจุบันเป็นประธานมูลนิธิไทยพึ่งไทย รวมถึงเป็นประธาน และผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทย และหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

การศึกษา

บทบาททางการเมือง

คุณหญิงสุดารัตน์ เข้าสู่เวทีการเมืองครั้งแรกในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2535 ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เขต 12 พรรคพลังธรรม โดยมีตำแหน่งทางการเมืองดังนี้

โดยนโยบายสำคัญขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ของรัฐบาลทักษิณ คือ นโยบายสามสิบบาทรักษาทุกโรค กระทั่งถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี (30 พ.ค. 50 -30 พ.ค. 55) เนื่องจากเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยซึ่งถูกยุบในคดียุบพรรคการเมือง พ.ศ. 2549

2.นายสุพันธุ์ มงคลสุธี

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี เกิดเมื่อวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2501 นักธุรกิจ และนักการเมืองชาวไทย ตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจของพรรคไทยสร้างไทย อดีตประธานกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

การศึกษา

ตำแหน่งหน้าที่ในปัจจุบัน

3.น.ต.ศิธา ทิวารี

นาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี เกิดเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2507 เป็นอดีตนายทหารอากาศและนักการเมืองชาวไทย ประธานคณะกรรมการอำนวยการและพัฒนาและเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย

การศึกษา

การทำงาน

น.ต.ศิธา เข้ารับราชการในสังกัดกองทัพอากาศ จนได้รับตำแหน่งสุดท้ายก่อนลาออกจากราชการ คือ รองหัวหน้าแผนกแผนร่วม กองนโยบายและแผน กรมยุทธการ กองทัพอากาศ ระหว่างที่รับราชการเคยมีผลงานในวงการบันเทิง เช่น ร่วมแสดงในละครโทรทัศน์ในปี พ.ศ. 2538 โดยการชักชวนของยุรนันท์ ภมรมนตรี รวมถึงถ่ายแบบนิตยสารและโฆษณา

กระทั่งได้ลาออกจากราชการมาลงสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สังกัดพรรคไทยรักไทย ต่อมาในปี พ.ศ. 2550 ได้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยซึ่งถูกยุบในคดียุบพรรคการเมือง พ.ศ.2549


ข่าวที่เกี่ยวข้อง