คัดลอก URL แล้ว
รัฐบาลลาวสั่งแก้ปัญหา ‘มลพิษทางอากาศ’ เร่งด่วน

รัฐบาลลาวสั่งแก้ปัญหา ‘มลพิษทางอากาศ’ เร่งด่วน

KEY :

คณะรัฐมนตรีลาวออกคำสั่งให้มีการจัดการกับมลพิษทางอากาศอย่างเร่งด่วน หลังจากความเข้มข้นของฝุ่นพีเอ็ม 2.5 (PM 2.5) พุ่งสูงเกินระดับความปลอดภัย

รายงานระบุว่าเหตุไฟป่าในหลายพื้นที่ของลาวส่งผลให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กจำนวนมาก หรือที่เรียกว่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 (PM 2.5) ซึ่งเป็นฝุ่นละอองที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 2.5 ไมโครเมตร อยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

การประชุมประจำเดือนของรัฐบาลที่ปิดฉากเมื่อวันพุธ (29 มี.ค.) โดยมีสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรีลาวเป็นประธานการประชุม ได้ร้องขอหน่วยงานส่วนกลางและท้องถิ่นควบคุมและป้องกันไฟป่า

เมื่อวันพุธ (29 มี.ค.) ทิพพากอน จันทะวงสา ผู้ช่วยรัฐมนตรีและรองหัวหน้าสำนักนายกรัฐมนตรีลาว แถลงข่าวว่าคณะรัฐมนตรีได้เรียกร้องให้มีการรับมือเร่งด่วน เพื่อป้องกันมลพิษส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่าหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจจะได้รับมอบหมายให้ลาดตระเวนป่าและเฝ้าระวังไฟป่าอย่างใกล้ชิด ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการเพาะปลูกแบบถางโค่นและเผาป่า

ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของลาว ออกประกาศเตือนประชาชนไม่ให้เผาขยะทุกชนิด รวมถึงร้องขอผู้คนลดการทำกิจกรรมกลางแจ้งให้มากที่สุดและสวมใส่หน้ากากอนามัยกลางแจ้ง เนื่องด้วยมลพิษทางอากาศที่สูงแตะระดับรุนแรงและเป็นอันตราย


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง