คัดลอก URL แล้ว
50 องค์กรทุกภาคส่วน ร่วมกันยกระดับแอปฯ รายงานผลคะแนนเลือกตั้งปี 66 แบบเรียลไทม์

50 องค์กรทุกภาคส่วน ร่วมกันยกระดับแอปฯ รายงานผลคะแนนเลือกตั้งปี 66 แบบเรียลไทม์

วันนี้ (21 มี.ค.66) สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ร่วมกับเครือข่าย 50 องค์กรทุกภาคส่วน แถลงข่าวโครงการรายงานผลคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทย เป็นการทั่วไป ปี 2566 อย่างไม่เป็นทางการ ยกระดับแอปพลิเคชันรายงานผลคะแนนเลือกตั้งโดยการใช้เทคโนโลยี Crowdfunding และ Crowdsourcing โดยมีตัวแทนจากสื่อทุกสำนัก และคุณนันทพันธ์ แสงไชย ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ช่องโมโน 29 เข้าร่วมงานแถลงข่าวในครั้งนี้

สำหรับเทคโนโลยี Crowndfunding และ Crowdsourcing จะตั้งเป้าระดมทุน 12 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในโครงการ โดยจะมีการระดมอาสาสมัครจำนวน 1 แสนคน ประจำทุกหน่วยเลือกตั้งประมาณ 95,000 หน่วยเลือกตั้ง ในการตรวจสอบจับตาและรายงานผลคะแนนเลือกตั้งทันทีแบบ Realtime และ Final Score เมื่อปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. เป็นต้นไป

โดยนายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล เปิดเผยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะได้รับความสนใจและตื่นตัวจากประชาชนมากกว่าปี 2562 เนื่องจากที่ผ่านมามี คสช.บริหารประเทศมานาน โดยการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นลักษณะการล้างไพ่ เพื่อชี้ชะตาว่าฝ่ายใดจะเป็นการเริ่มรัฐบาลอย่างจริงจัง นอกจากนี้ในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ทาง กกต.ได้ส่งสัญญาณว่าด้วยการนับคะแนน ที่จะทราบผลการเลือกตั้งใน 4-5 วัน ซึ่งมีความล่าช้า จึงกังวลว่าอาจจะมีกระบวนการโกงเลือกตั้งอย่างไม่เป็นธรรม ดังนั้นเครือข่ายสื่อดิจิตอลจึงได้ร่วมมือกันเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนให้ทราบถึงแนวทางผลคะแนนเลือกตั้งให้เร็วที่สุดและถูกต้อง

ด้านนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนา ผู้อำนวยการโครงการฯ และกรรมการและที่ปรึกษาสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตั้งเป้าหมายในการทำงานอาสาสมัครร่วมกันของทุกเครือข่ายให้ทราบแนวโน้มผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการเบื้องต้นรอบแรกประมาณ 2 ชั่วโมงหลังปิดหีบเลือกตั้ง และคาดว่าจะทราบแนวโน้มสัดส่วนคะแนนแบบ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของแต่ละพรรคไม่เกิน 19.00 น. และน่าจะทราบแนวโน้มคะแนนเสียงของผู้สมัคร ส.ส.เขตที่มีคะแนนนำอันดับ 1 ในทุกเขต ไม่เกิน 21.00 น.

โดยทีมงานเทคโนโลยีได้พัฒนาระบบเชื่อมต่อเครือข่ายอาสาสมัครจากหลายองค์กรให้สามารถใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ร่วมกันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการมอบหมายหน้าที่อาสาสมัครในวันเลือกตั้งระหว่างการรายงานผลคะแนนแบบเรียลไทม์ รวมทั้งการถ่ายภาพกระดานนับคะแนน และใบรับรองผลการนับคะแนน ส.ส.ในแต่ละหน่วยเพื่อส่งเข้ามาเก็บไว้ในระบบส่วนกลาง

ส่วนการบริหารอาสาสมัครได้มีการออกแบบไว้ 3 ระดับเพื่อให้การรายงานผลคะแนนเลือกตั้งเป็นไปอย่างครอบคลุมทุกหน่วยเลือกตั้ง และส่งคะแนนเข้าระบบประมวลผลในศูนย์ปฏิบัติการวันเลือกตั้งได้อย่างถูกต้องมากที่สุด / ระดับที่ 1 จะเป็นอาสาสมัครประจำหน่วยเลือกตั้ง 400 เขตที่มีหน่วยเลือกตั้งประมาณ 95,000 หน่วย อุดมอาสาสมัครประมาณ 100,000 คน / อาสาสมัครหัวหน้าเขตเลือกตั้ง 400 เขตและทีมงานที่จะมีการทำงานประสานกันกับ กกต.เขต และ กกต.จังหวัด และสุดท้ายคืออาสาสมัครศูนย์ปฏิบัติการวันเลือกตั้ง ที่จะทำหน้าที่ war room การส่งคะแนนจากอาสาสมัครทั้ง 400 เขตเพื่อกลั่นกรอง และตรวจสอบคะแนนให้ถูกต้องมากที่สุดก่อนส่งเข้าระบบประมวลผลของส่วนกลางและมีการเชื่อมไปยังสำนักข่าวต่าง ๆ หลายสำนักเพื่อเผยแพร่รายงานออกทุกช่องทาง

โดยศูนย์ปฏิบัติการวันเลือกตั้ จะอยู่ภายใต้การบริการจัดการของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่มีประสบการณ์ด้านการประมวลผลการเลือกตั้งมาก่อนหน้านี้หลายครั้ง โดยจะมีการติดตั้งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อย่างน้อย 100 เครื่อง รวมถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงสำหรับใช้ในศูนย์ฯ ด้วย


ภาพ – ธนโชติ ธนวิกรานต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง