คัดลอก URL แล้ว
เจ้าท่าสมุทรปราการบุกจับเรือลักลอบขน “น้ำมันเถื่อน” 7 แสนลิตร

เจ้าท่าสมุทรปราการบุกจับเรือลักลอบขน “น้ำมันเถื่อน” 7 แสนลิตร

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการ ได้รับแจ้งเหตุ เรือธนสิทธิ์ หมายเลขทะเบียนเรือ 636502515 ประเภทเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้ บรรทุกน้ำมันเตา ขนาด 560 ตันกรอส พบบริเวณปากร่องแม่น้ำเจ้าพระยา จ.สมุทรปราการ โดยมีเจ้าของเรือ บริษัท ปากอ่าว จำกัด พบนายณัฐชนน ขุนอาวุธ ผู้ควบคุมเรือของเรือธนสิทธิ์ พร้อมลูกเรือ 5 คน ให้การรับสารภาพ พร้อมของกลางน้ำมันเบนซินที่ไม่ผ่านกระบวนการทางศุลกากร จำนวนประมาณ​ 700,000 ลิตร ตรวจพบใบอนุญาตใช้เรือหมดอายุ ใช้เรือผิดเงื่อนไข​ในใบอนุญาต​ ไม่มีประกาศนียบัตรผู้ทำการในเรือ ไม่แจ้งเรือออก และไม่แจ้งผู้ทำการงานในเรือ

ซึ่งการลงทำการในเรือโดยไม่ได้รับประกาศนียบัตร​เป็นความผิดตามมาตรา 282 แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 แก้ไขเพิ่มเติมโดยมาตรา 49 พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ 13) พ.ศ.2525 บัญญัติว่า “ผู้ทำการในเรือในตำแหน่งที่กฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือกำหนดให้ต้องมีประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถ โดยมิได้รับประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถอันถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัตินี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือนหรือปรับตั้งแต่หนึ่งพันถึงหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าทำการในเรือในขณะที่ประกาศนียบัตรสิ้นอายุแล้ว ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท”

ในการนี้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการ ได้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวน สภ.พระสมุทร​เจดีย์​ ในบทลงโทษที่มีอัตราโทษจำคุก และเปรียบเทียบปรับในบทลงโทษที่มีโทษปรับสถานเดียวโดยเปรียบเทียบ​ปรับในอัตราโทษสูงสุด ตามที่กฎหมายได้ให้อำนาจไว้ พร้อมสั่งห้ามให้เรือดังกล่าวจนกว่าเจ้าของเรือหรือผู้ครอบครองเรือจะต่ออายุใบอนุญาตใช้เรือและผ่านการตรวจจากเจ้าพนักงานตรวจเรือเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า ร่วมบูรณาการการตรวจร่วมกับ ศรชล. และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง จึงทำให้เกิดประสิทธิภาพการตรวจสอบและจับกุมเรือขนส่งในขบวนการลักลอบขนน้ำมันเถื่อนหรือผู้กระทำความผิดที่ดียิ่งขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง