คัดลอก URL แล้ว
ศาลกัมพูชา สั่งจำคุกเขม โสกา ผู้นำฝ่ายค้าน 27 ปี ฐานกบฏ

ศาลกัมพูชา สั่งจำคุกเขม โสกา ผู้นำฝ่ายค้าน 27 ปี ฐานกบฏ

KEY :

ศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุกนายเขม โสกกา ผู้นำฝ่ายค้าน หัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) เป็นเวลา 27 ปี ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับชาวต่างชาติทั้งในและนอกประเทศกัมพูชา ตามกฏหมาย มาตร 443 ของกัมพูชา ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 15 – 30 ปี โดยในหลังจากมีหลักฐานที่นายเขม ได้กล่าวในงานสัมมนางานหนึ่ง โดยระบุว่า ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยจากสหรัฐฯ

เนื้อหาแนะนำ :

ภายหลังจากที่ศาลมีคำตัดสินจำคุกนายเขม โสกา เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายเขม ไปกักขังในบ้านพัก พร้อมทั้งห้ามพบบุคคลภายนอกยกเว้นสมาชิกในครอบครัว

สำหรับในคดีที่มีการฟ้องร้องกันนี้ อ้างถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2013 โดยนายเขม โสกา ยังดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค CNRP ของกัมพูชาที่ได้กล่าวกับผู้สนับสนุนพรรคในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย โดยกล่าวว่า ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำที่เกิดขึ้นของสหรัฐฯ ในการโค่นล้มรัฐบาลกัมพูชา ผ่านการประท้วงของกลุ่มผู้ที่ไม่พอใจรัฐบาล ที่เรีกว่า การปฏิวัติสี (Color Revolution) ตั้งแต่ปี 1993 ซึ่งคลิปดังกล่าวมีความยาวประมาณ 2 นาที ในการกล่าวปราศรัยกับผู้สนับสนุนราว 1 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ทนายของฝ่ายรัฐบาลกัมพูชา ยังได้กล่าวอ้างถึงพฤติกรรมของนายเขม โสกาในการปราศรัยในครั้งนั้นด้วย เช่น การชูกำปั้น สวมชุดดำ และการแจกดอกบัว ว่าเป็นการกระทำของการแสดงออกถึงการปฏิวัติสีที่เกิดขึ้นในกัมพูชา

โดยนายเขม โสกา ได้ถูกจับกุมตัวเมื่อเดือนกันยายน 2017 ในบ้านพักและนำตัวไปขังในคุก พร้อมทั้งไม่อนุญาตให้ประกันตัว แม้ว่า ทางผู้เกี่ยวข้องจะทำการยื่นขอประกันตัวหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

หลังจากที่นายเขม โสกา ถูกจับกุมเมื่อปี 2017 ก็ตามมาด้วยการสั่งยุบพรรค CNRP ในเดือนพฤศจิกายน 2017 ห่างกันเพียงไม่ถึงหนึ่งเดือน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งความว่าพรรค CNRP ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ให้วางแผนโค่นล้มรัฐบาล และนำไปสู่การปลดตำแหน่งสส. ของพรรค CNRP พร้อมทั้งตัดสิทธิ์ทางการเมืองของสมาชิกพรรค CNRP เป็นเวลา 5 ปี ส่งผลให้การเลือกตั้งที่เกิดขึ้น พรรค CPP ของสมเด็จฮุน เซนไม่มีคู่แข่ง และชนะการเลือกตั้งไปในที่สุด

หวังชนะเลือกตั้ง ?

หลายฝ่ายต่างตั้งข้อสังเกตของการตัดสินคดีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ว่า อาจจะเป็นหนึ่งในการกำจัดฝ่ายตรงข้ามเพื่อหวังผลการเลือกตั้ง เหมือนเช่นที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็น กรณีที่เคยเกิดขึ้นกับนายสม รังสี อดีตผู้นำพรรสมรังสี หนึ่งในพรรคฝ่ายค้านของกัมพูชา

ซึ่งในปี 2023 นี้ ก็จะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในประเทศกัมพูชา ในช่วงเดือนกรกฎาคม ที่จะถึงนี้ และที่ผ่านมาหลายครั้งของการดำเนินคดีต่อผู้นำฝ่ายค้าน พรรคฝ่ายค้าน รวมถึงสื่อฯ ที่เป็นฝ่ายตรงข้ามของรัฐบาลกัมพูชา มักจะถูกดำเนินคดี หรือสั่งปิดในก่อนที่จะการเลือกตั้งอยู่บ่อยครั้ง รวมถึงการปลุกกระแสชาตินิยมที่เคยเกิดปัญหากระทบกระทั่งกับประเทศไทย เช่น กรณีการเผาสถานทูตไทยในกัมพูชา หรือ กรณีข้อพิพาทเขาพระวิหาร เป็นต้น

นอกจากนี้ การปลุกกระแสกุน แขมร์ในช่วงนี้ จึงตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นการปลุกกระแสชาตินิยม รวมถึงความพยายามในการเพิ่มเหรียญทองในกีฬาซีเกมส์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เพื่อหวังผลการเลือกตั้งอีกด้วย ร่วมกับการกำจัดผู้นำฝ่ายค้านในประเทศ

สถานทูตสหรัฐฯ ประจํากรุงพนมเปญ ออกแถลงการณ์

ภายหลังจากมีคำตัดสินจำคุกนายเขม โสกา เว็บไซต์ของสถานทูตสหรัฐฯ ประจํากรุงพนมเปญ ได้ออกแถลงการณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า คำตัดสินจำคุกนายเขม โสกาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมันที่เกิดขึ้น

ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา นายเขม เผชิญกับกระบวนการอันยาวนานในการปิดกั้นการแสดงออก การที่กัมพูชาปฏิเสธการแสดงออกของนายเขม โสกา รวมถึงนักการเมืองรายอื่น ๆ ถือเป็นการบ่อนทำลายต่อเสรีภาพและการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญของประเทศกัมพูชา

โดยทางสถานทูตสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้ทางการได้อนุญาตให้ชาวกัมพูชาได้ใช้สิทธิในการแสดงออกตามหลักมนุษชนสากลในการชุมนุมและแสดงออกอย่างสงบตามเสรีภาพและสามารถมีส่วนร่วมกับประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ทางด้านของ แพทริค เมอร์ฟีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงพนมเปญ ได้ทวีตข้อความแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งระบุว่า การพิจารณาคดีที่เกิดขึ้นกับนายเขม โสกาในครั้งนี้ ถือเป็นการทำลายความยุติธรรม และประชาธิปไตยในกัมพูชา ต่อการเคารพสิทธิเสรีภาพและการแสดงออกของชาวกัมพูชา


ข้อมูล :


ข่าวที่เกี่ยวข้อง