คัดลอก URL แล้ว
เมื่อรัฐบาลชิงเปิด ร่างกฎกระทรวงฯ เพื่อคว่ำ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ในสภา

เมื่อรัฐบาลชิงเปิด ร่างกฎกระทรวงฯ เพื่อคว่ำ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ในสภา

KEY :

เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่สังคมจับตามองอย่างมาก ภายหลังเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบ อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการอนุญาตผลิตสุรา พ.ศ. …. เป็นการปรับปรุงคุณสมบัติของผู้ขอใบอนุญาตผลิตสุรา รวมทั้งปรับปรุงขั้นตอน วิธีการขอใบอนุญาต และการออกใบอนุญาตผลิตสุราให้สอดคล้องกับบริบทของธุรกิจอุตสาหกรรมการผลิตสุรา ในปัจจุบันให้มากขึ้น

ซึ่งการอนุมัติหลักการดังกล่าว เกิดขึ้นเพียง 1 วัน ก่อนที่จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. หรือ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่เสนอโดย เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล เสนอในวาระที่ 2 ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565

โดยหลายฝ่ายมองว่าการเห็นชอบ อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงฯ ดังกล่าว อาจเป็นการส่งสัญญาณให้กับฝั่งผู้เสนอ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ให้ทราบเป็นนัย ๆ ว่า อาจจะมีการคว่ำร่าง พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่หลายฝ่ายคิดย่อมไม่พลิกโผ เมื่อที่ประชุมสภาฯ ตีตกร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ด้วยคะแนน เห็นชอบ 194 เสียง / ไม่เห็นชอบ 196 เสียง / งดออกเสียง 15 เสียง ซึ่งเป็นอันว่าร่างดังกล่าวที่ตีตกไปโดยทันที

เปิดสาระสำคัญในกฎกระทรวงอนุญาตผลิตสุราฯ

กฎกระทรวงการผลิตสุรา พ.ศ. 2565 ส่งผลทำให้ยกเลิกกฎกระทรวงการอนุญาตผลิตสุรา พ.ศ. 2560 ทันที โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1.ปรับปรุงคุณสมบัติของผู้ขอใบอนุญาตผลิต “กรณีสุราแช่” เช่น น้ำตาลเมา อุ เบียร์ ไวน์ สปาร์กลิ้งไวน์ และสุราแช่พี้นเมือง โดยยกเลิกการกำหนดจำนวนทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท แต่ทั้งนี้ ผู้ขออนุญาตผลิตสุราแช่ชนิดเบียร์ ยังต้องเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฏหมายไทยและมีผู้ถือหุ้นสัญชาติไทย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 51 ในส่วนของ “กรณีสุรากลั่น” เช่น สุราขาว ยังเพิ่มโรงงานอุตสาหกรรมสุรากลั่นขนาดกลาง ที่ใช้เครื่องจักรไม่เกิน 50 แรงม้า หรือใช้คนงานน้อยกว่า 50 จากเดิมที่มีขนาดเครื่องจักร ไม่เกิน 5 แรงม้า หรือใช้คนงานน้อยกว่า 7 คน หรือโรงงานไซร์ “S” ทั้งนี้ ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ โดยจะทำให้กำลังการผลิตและคุณภาพดีขึ้น

2.ยกเลิกการกำหนดกำลังการผลิตขั้นต่ำของโรงอุตสาหกรรมสุราแช่ ชนิดเบียร์ จากที่กำหนดกำลังต้องไม่ต่ำกว่า 1 แสนลิตร/ปี และไม่เกิน 1 ล้านลิตร/ปี โดยให้เป็นโรงงานตามกฏหมายว่าด้วยโรงงาน หรือใช้เครื่องจักรอุปกรณ์การผลิตสุราแช่ ชนิดเบียร์ที่มีมาตรฐานตามที่ อธิบดีกรมสรรพสามิตประกาศ แต่ยังให้คงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขกำลังการผลิตขั้นต่ำตามเดิม ในส่วนโรงอุตสาหกรรมผลิตสุรากลั่น ชนิดสุราพิเศษ เช่น วิสกี้ บรั่นดี และยิน ไม่ต่ำกว่า 30,000 ลิตร/วัน และโรงอุตสาหกรรมผลิตสุรากลั่นชนิดอื่นๆ เช่น สุรากลั่นชนิดสุราขาวและองค์การสุรา ไม่ต่ำกว่า 90,000 ลิตร/วัน รวมทั้งให้เพิ่มเติมให้เป็นไปตามกฏหมายว่าด้วยโรงงาน

ทั้งนี้ ยังเพิ่มเติมขั้นตอนและวิธีการในการขออนุญาต โดยให้สามารถยื่นคำขอรับใบอนุญาตผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ได้

อีกทั้ง เป็นการผ่อนคลายความเข้มข้นของ พ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ซึ่งได้มีการหารือหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการผ่อนคลายหลักเกฑ์ วิธีการ เงื่อนไขเกี่ยวกับการขอใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตผลิตสุรา ให้มีความสอดคล้องกับสภาพการณ์ในเชิงธุรกิจ และธุรกิจอุตสาหกรรมการผลิตสุราในปัจจุบัน

ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันธุรกิจมากขึ้น แต่ยังคงไว้ซึ่งหลักการสำคัญในเชิงประโยชน์ของรัฐ ในการบริหารการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตสินค้าสุราอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสินค้าสุราที่ผลิตมีคุณภาพ ได้มาตรฐานและความปลอดภัยต่อการบริโภค ครอบคลุมการดูแลทั้ง 3 ด้าน คือ การดูแลสุขภาพพี่น้องประชาชน การดูแลสังคม ป้องกันอุบัติเหตุที่มาจากการดื่มสุรา รวมไปถึงการดูแลสิ่งแวดล้อมจากกระบวนการผลิตสุราด้วย

‘พรรคก้าวไกล’ ออกแถลงการณ์ หลังสภา คว่ำร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

แม้ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ของพรรคก้าวไกล จะไม่ผ่านสภา ด้วยคะแนน เห็นด้วย 194 ไม่เห็นด้วย 196 โดยแถลงการณ์ของทางพรรค ระบุว่า เรื่องนี้ได้มีการรณรงค์มาตั้งแต่สมัยยังเป็นพรรคอนาคตใหม่ และได้รับการสนับสนุนจากประชาชนจำนวนมาก

ซึ่งการผลักดัน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่ผ่านนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่การส่งเสริม หรือ เพิ่มจำนวนนักดื่มให้มากขึ้น แต่มุ่งเน้นการเพิ่มผู้ผลิต จากการผูกขาดเพียงไม่กี่รายในปัจจุบัน อีกทั้งเป็นการปลดล็อกให้มีผู้ผลิตรายย่อยและรายใหญ่เพิ่มมากขึ้น เป็นการกระจายรายได้ให้เข้าถึงประชาชนที่สนใจ มากกว่าสร้างรายได้เพียงกลุ่มผู้ประกอบรายใหญ่แค่เพียงไม่กี่รายเท่านั้น

พร้อมกันนี้มองว่า กฎกระทรวงที่ออกมานั้น ไม่ได้เอื้อประโยชนแก่ประชาชนอย่างแท้จริง เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อย ยังคงไม่สามารถประกอบธุรกิจแข่งขันกับรายใหญ่ได้เช่นเดิม

โดยทุกคะแนนเสียงที่ประชาชนจะมอบให้พรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะเป็นเสียงแห่งการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ได้ใช้อำนาจสูงสุดของประชาชน และเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง

เปรียบเทียบ กฎกระทรวง – พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

ข้อมูลจากบล็อกสุราไทย (Sura Thai) เปรียบเทียบสาระสำคัญระหว่างร่างกฎกระทรวงปี 2560 กับปี 2565 และร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ไว้ดังนี้

กฎกระทรวง 2560พ.ร.บ.สุราก้าวหน้ากฎกระทรวง 2565
บริวผับ (บรรจุขวดขายไม่ได้) ต้องมีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท
ห้ามกำหนดทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ
ไม่กำหนดทุนจดทะเบียน

บริวผับ (บรรจุขวดขายไม่ได้) ต้องมีกำลังผลิตขั้นต่ำ 100,000 ลิตร ไม่เกิน 1 ล้านลิตรต่อปี
ห้ามกำหนดกำลังผลิตขั้นต่ำ
และการกีดกันอื่นใด
ไม่กำหนดกำลังผลิตขั้นต่ำ แต่ต้องมีเครื่องจักรที่ได้มาตรฐานตามที่กำหนด และปฏิบัติตาม กม. สิ่งแวดล้อมและสาธารณสุข

โรงเบียร์ ต้องมีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท
ห้ามกำหนดทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ
ไม่กำหนดทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ

โรงเบียร์ ต้องมีกำลังผลิตขั้นต่ำ 10 ล้านลิตรต่อปี
ห้ามกำหนดกำลังผลิตขั้นต่ำ
และการกีดกันอื่นใด
ไม่กำหนดกำลังผลิตขั้นต่ำ แต่ต้องมีสายการผลิตที่ติดตั้งระบบพิมพ์เครื่องหมายการเสียภาษี และผ่านความเห็นชอบ
รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม
สุรากลั่นชุมชน มีเครื่องจักรไม่เกิน 5 แรงม้า คนงานน้อยกว่า 7 คน
ผลิตได้แต่สุราขาวเท่านั้น
ห้ามกำหนดแรงม้า จำนวนคนงาน และการกีดกันอื่นใด
สุราชุมชนประเภท 5 แรงม้ายังคงเดิม แต่เพิ่มประเภทไม่เกิน 50 แรงม้า โดยมีข้อกำหนดเรื่องสิ่งแวดล้อมและสาธารณสุข
แต่ยังผลิตได้แต่สุราขาวเท่านั้น
โรงงานผลิตสุราขาว กำลังผลิตขั้นต่ำ 28 ดีกรี 90,000 ลิตรต่อวัน
ห้ามกำหนดกำลังผลิตขั้นต่ำ
โรงงานผลิตสุราขาว ยังคงต้องมีกำลังผลิตขั้นต่ำ 90,000 ลิตรต่อวัน
โรงงานผลิตวิสกี้ บรั่นดี ยิน กำลังผลิตขั้นต่ำ 28 ดีกรี 30,000 ลิตรต่อวัน
ห้ามกำหนดกำลังผลิตขั้นต่ำ
โรงงานผลิตวิสกี้ บรั่นดี ยิน ยังคงต้องมีกำลังผลิต 30,000 ลิตรต่อวัน
ห้ามผลิตสุราเพื่อบริโภคเองในครัวเรือน
ให้ผู้ประสงค์จะผลิตที่ไม่เป็นการค้า ขออนุญาตต่ออธิบดี
ตามปริมาณที่กำหนดในกฎกระทรวง
ให้ผู้ประสงค์จะผลิตที่ไม่เป็นการค้า
ขออนุญาตต่ออธิบดี
แต่อนุญาตเพียง 200 ลิตรต่อปี
ทั้งสุราแช่และสุรากลั่น
ข้อมูลจาก – Sura Thai

รัฐบาลแจงประโยชน์ 9 ประการ ของการออกกฎกระทรวงฯ

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ประกาศกฎกระทรวงการผลิตสุรา พ.ศ.2565 มีประโยชน์กับประชาชน 9 ประการ ดังนี้

ส่วนในฝ่ายบริหาร ได้ดำเนินการตามขั้นตอนปกติ ตามที่ผู้เกี่ยวข้องเสนอ และ ครม. มีมติประกาศกฎกระทรวงการผลิตสุรา พ.ศ.2565 การอนุญาตให้ผลิตสุราที่มิใช่เพื่อการค้า รัฐบาลให้ความสำคัญ คือ ต้องมีมาตรการควบคุมคุณภาพและสุขอนามัยในการผลิต สถานที่ผลิตต้องไม่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ผู้อื่นในชุมชน และสุราที่ผลิตจะต้องปลอดภัยมีคุณภาพได้มาตรฐาน

นอกจากนี้มาตรการต่าง ๆ ในกฎกระทรวง ยังมีการคำนึงถึงการป้องกันและลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากกระบวนการผลิต เป็นกฎหมายที่คำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ทั้งผู้ผลิต ผู้บริโภค และกลุ่มที่ไม่ใช่ผู้บริโภค อีกทั้งยังคำนึงถึงความปลอดภัยในสังคม มุ่งหวังที่จะส่งเสริมภูมิปัญาท้องถิ่น ผู้ผลิตสุรารายใหม่สามารถเข้าสู่ธุรกิจสุราได้ง่ายขึ้น และผู้ผลิตสุราขนาดเล็กรายเดิมสามารถเติบโตได้ภายใต้การกำกับดูแลเรื่องคุณภาพสุราและสิ่งแวดล้อม ที่ต้องคำนึงถึงผลได้ผลเสียของผู้บริโภคเป็นสำคัญด้วย

กรมสรรพามิตร ย้ำ เปิดโอกาส พร้อมส่งเสริมและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

การออกกฎกระทรวงการผลิตสุรา พ.ศ. เน้นให้ความสําคัญ กับเรื่องคุณภาพ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อการบริโภคและผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

เปิดโอกาสสําหรับผู้ผลิตสุราชุมชนขนาดเล็ก สามารถขยายกําลังการผลิต และยกระดับเป็นสุราชุมชนขนาดกลางได้

เปิดโอกาสสําหรับผู้ผลิตเบียร์เพื่อขาย ณ สถานที่ผลิต และโรงงานผลิตเบียร์ขนาดใหญ่ โดยยกเลิกการ กําหนดทุนจดทะเบียนและกําลังการผลิตขั้นต่ำ

เดิม : มีการกําหนดทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ 10 ล้านบาท และการผลิตขั้นต่ำสําหรับการผลิตเบียร์เพื่อขาย ณ สถานที่ผลิต 100,000 – 1,000,000 ลิตรต่อปี และโรงงานผลิตเบียร์ขนาดใหญ่ 10 ล้านลิตรต่อปี

เปิดโอกาสสําหรับบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล สามารถขอใบอนุญาตผลิตสุราที่ไม่ใช่เพื่อขายได้


ข้อมูล :


ข่าวที่เกี่ยวข้อง