คัดลอก URL แล้ว
สีจิ้นผิงชี้ ‘เศรษฐกิจจีน’ แข็งแกร่ง ผงาดครั้งประวัติศาสตร์

สีจิ้นผิงชี้ ‘เศรษฐกิจจีน’ แข็งแกร่ง ผงาดครั้งประวัติศาสตร์

ปักกิ่ง, 16 ต.ค. (ซินหัว) — วันอาทิตย์ (16 ต.ค.) สีจิ้นผิง กล่าว ณ การเปิดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 ว่าความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของจีนมีการผงาดครั้งประวัติศาสตร์ในทศวรรษที่ผ่านมา

สีจิ้นผิงกล่าวว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน เติบโตจาก 54 ล้านล้านหยวน (ราว 287.28 ล้านล้านบาท) เป็น 114 ล้านล้านหยวน (ราว 606.48 ล้านล้านบาท) ในทศวรรษที่ผ่านมา และครองสัดส่วนร้อยละ 18.5 ของเศรษฐกิจโลก เพิ่มขึ้น 7.2 จุด ขณะเดียวกันจีนยังคงมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อหัวของจีนเพิ่มขึ้นจาก 39,800 หยวน (ราว 211,736 บาท) เป็น 81,000 หยวน (ราว 430,920 บาท)

(ภาพ – ซินหัว)

สีจิ้นผิงระบุว่า จีนครองอันดับ 1 ของโลกในด้านผลผลิตธัญพืช และภาคการผลิตของจีนมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงทุนสำรองระหว่างประเทศมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเช่นกัน

สำหรับการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 เริ่มต้นในวันนี้เป็นวันแรก โดยมีสีจิ้นผิงนำเสนอรายงานต่อที่ประชุมในนามคณะกรรมการกลางพรรคฯ ชุดที่ 19

สีจิ้นผิงนำเสนอรายงาน ณ การเปิดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคฯ ว่า สาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ การเชิดชูสัญลักษณ์อันยิ่งใหญ่ของสังคมนิยมอันมีอัตลักษณ์จีน การนำแนวคิดสังคมนิยมอันมีอัตลักษณ์จีนสำหรับยุคใหม่มาปฏิบัติอย่างเต็มที่ การสานต่อจิตวิญญาณการก่อตั้งพรรคฯ อันยิ่งใหญ่ การมีความมั่นใจและสร้างความแข็งแกร่ง การยึดมั่นหลักการพื้นฐานและบุกเบิกความสำเร็จใหม่ การก้าวไปข้างหน้าด้วยความมุมานะและความแข็งแกร่ง และการมีความสามัคคีเพื่อสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกด้าน และการเดินหน้าฟื้นฟูชาติจีนอย่างยิ่งใหญ่ในทุกด้าน

เดินหน้างาน ‘รวมชาติ’ อย่างแน่วแน่

พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) จะปฏิบัติตามนโยบายโดยรวมในการแก้ไขปัญหาไต้หวันในยุคใหม่ และเดินหน้าการดำเนินงานรวมชาติอย่างแน่วแน่

พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) จะปฏิบัติตามนโยบายโดยรวมในการแก้ไขปัญหาไต้หวันในยุคใหม่ และเดินหน้าการดำเนินงานรวมชาติอย่างแน่วแน่

“การแก้ไขปัญหาไต้หวันเป็นเรื่องสำคัญของชาวจีน และจะต้องแก้ไขโดยชาวจีนเอง

เราจะยังคงมุ่งมั่นดำเนินการรวมชาติอย่างสันติด้วยความจริงใจและความพยายามอย่างที่สุด แต่เราจะไม่รับรองว่าจะละทิ้งการใช้กองกำลัง โดยเราสงวนตัวเลือกในการดำเนินมาตรการอันจำเป็นทั้งหมด

สิ่งนี้มุ่งตรงไปที่การแทรกแซงจากกองกำลังภายนอกและขบวนการแบ่งแยกดินแดนบางส่วนที่แสวงหา ‘เอกราชไต้หวัน’ และกิจกรรมการแบ่งแยกดินแดนเท่านั้น มิได้มุ่งหมายที่เพื่อนร่วมชาติชาวไต้หวัน”

สีจิ้นผิงกล่าวว่าวงล้อแห่งประวัติศาสตร์หมุนวนสู่การรวมชาติและการฟื้นฟูชาติจีน โดยการรวมชาติต้องสำเร็จลุล่วง ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นจริงโดยไม่ต้องมีข้อสงสัย

“เราเคารพและห่วงใยเพื่อนร่วมชาติชาวไต้หวัน และทำงานเพื่อมอบผลประโยชน์แก่พวกเขาเสมอมา เราจะยังคงสนับสนุนการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมข้ามช่องแคบต่อไป”

“เราจะกระตุ้นประชาชนบนทั้งสองฟากฝั่งช่องแคบทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมจีนและสร้างสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น”

ภาพ – ซินหัว

ประชุมสมัชชาใหญ่พรรคฯ รวม 7 วัน

ซุนเย่หลี่ โฆษกประจำการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 แถลงข่าวว่าการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคฯ ครั้งที่ 20 จะเริ่มต้นตอน 10.00 น. ของวันอาทิตย์ (16 ต.ค.) ตามเวลาปักกิ่ง ณ อาคารมหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน และจะสิ้นสุดวันที่ 22 ต.ค. รวมระยะเวลา 7 วัน

โดยสมาชิกคณะกรรมการถาวรชุดใหม่ประจำกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคฯ ชุดที่ 20 จะพบปะนักข่าวจีนและต่างชาติ หลังจากการประชุมเต็มคณะ ครั้งที่ 1 ของคณะกรรมการกลางพรรคฯ ชุดที่ 20 เสร็จสิ้น และคณะกรรมการกลางพรรคฯ ชุดที่ 20 จะจัดการประชุมเต็มคณะ ครั้งที่ 1 หลังจากปิดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคฯ ครั้งที่ 20 แล้ว

ภาพ – ซินหัว
ภาพ – ซินหัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง