คัดลอก URL แล้ว
จับกุม จนท.ที่ดิน จ.ปัตตานี เรียกรับเงินสินบน แลกการออกโฉนด 120,000 บาท

จับกุม จนท.ที่ดิน จ.ปัตตานี เรียกรับเงินสินบน แลกการออกโฉนด 120,000 บาท

KEY :

กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. มอบหมายให้ พ.ต.อ.ศุภกร ธัญญกรรม ผกก.6.บก.ปปป. เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. ร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช. โดยนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และนายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรรมการ ป.ป.ท.

รวมกันเข้าจับกุมตัวผู้ต้องหา คือ นายฟาริก (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี โดยกล่าวหาว่า “เป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบเพื่อการกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือไม่ชอบด้วยหน้าที่, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น โดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่”

พฤติการณ์กล่าวคือ ก่อนเกิดเหตุ ผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียนว่า ได้จัดสร้างโครงการหมู่บ้านจัดสรร ในพื้นที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี โดยผู้เสียหายได้ดำเนินการขอรังวัดเพื่อประกอบการขายหมู่บ้านจัดสรรดังกล่าว พร้อมทั้งได้ยื่นเอกสารต่อสำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี ตามขั้นตอน

ต่อมาผู้เสียหายได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่งานทะเบียน สำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี ขอค่าดำเนินการแบ่งแยกโฉนดที่ดินจำนวน 8 แปลง แปลงละ 15,000 บาท คิดเป็นเงิน 120,000 บาท (จากค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายจริง เป็นเงินเพียง 1,500 บาท) และนัดหมายให้นำเงินสดมามอบให้ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี ในวันที่ 29 ก.ย.2565 ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และไม่เป็นธรรม

ผู้เสียหายจึงได้นำหลักฐานดังกล่าว มาร้องทุกข์ต่อ บก.ปปป. จากการสืบสวนพบว่า มีพยานหลักฐานเพียงพอเชื่อได้ว่า ผู้ต้องหา ซึ่งมีตำแหน่งเป็นนักวิชาการที่ดินชำนาญการ หัวหน้างานนิติกรรม 2 สำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี ใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ โดยทุจริตเรียกรับสินบนจากผู้เสียหายจริง นอกจากนี้ยังพบข้อมูลว่า ผู้ต้องหาเคยมีพฤติกรรมเรียกรับเงินในลักษณะเดียวกันมาแล้วหลายราย บก.ปปป. จึงประสานกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. วางแผนเข้าจับกุมในขณะที่มีการส่งมอบเงินจำนวน 120,000 บาท ให้ผู้ต้องหา ตามที่มีการเจรจากันก่อนหน้านี้

กระทั่งวันที่ 29 ก.ย. 2565 เวลาประมาณ 10.00 น. ผู้เสียหายนำเงินสดไปส่งมอบให้กับผู้ต้องหา กระทั่งส่งมอบเงินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จึงบุกเข้าจับกุมตัวผู้ต้องหาที่บริเวณห้องรับประทานอาหารอาคารสำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานีทันที ตรวจพบเงินสดจำนวนดังกล่าว อยู่ที่กระเป๋ากางเกงของผู้ต้องหา จึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบ หลังจากนี้พนักงานสอบสวน บก.ปปป.จะได้สอบสวนพร้อมรวบรวมพยานหลักฐานก่อนเตรียมส่งสำนวนให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง