คัดลอก URL แล้ว
เครือข่ายแอลกอฮอล์วอช ร้องปลัด ยธ. เอาผิดผับปล่อยเด็กใช้บริการ

เครือข่ายแอลกอฮอล์วอช ร้องปลัด ยธ. เอาผิดผับปล่อยเด็กใช้บริการ

KEY :

วันนี้ (13 มิ.ย. 65) เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา พร้อมด้วยเครือข่ายป้องกันและลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง และเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ ได้เดินทางมาที่ กระทรวงยุติธรรม เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ให้ตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายกับสถานบริการที่ปล่อยให้เด็ก เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าใช้บริการ จำนวน 2 แห่ง

นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานภาคีเครือข่ายป้องกันและลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดเผยว่า หลังมีการอนุญาติให้สถานบันเทิงเปิดให้บริการถึงเวลาเที่ยงคืน ตั้งแต่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา ล่าสุดมีการรายงานผ่านสื่อมวลชนว่า เมื่อคืนวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่าเกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นทะเลาะวิวาททำร้ายร่างกายกัน บริเวณลานจอดรถหน้าผับแห่งหนึ่งมีผู้เสียชีวิต 4 ราย

โดยในจำนวนนี้เป็นเยาวชนอายุไม่ถึง 20 ปี ซึ่งโดยกฎหมายไม่สามารถเข้าไปใช้บริการในสถานที่ดังกล่าวได้ และเหตุการณ์ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นผับ พื้นที่เขตปทุมวัน กทม. พบนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติกว่า 500 คน ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องตันพบว่าเป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าใช้บริการอย่างน้อย 5 คน และตรวจพบปัสสาวะเป็นสีม่วงหลายราย

และที่สำคัญคือผับดังกล่าวเคยถูกสั่งปิดตามคำสั่ง คสช. ไปเมื่อประมาณปี 2561 แต่กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จนกระทั่งถูกจับกุมตามที่เป็นข่าว โดยยังพบอีกว่าไม่มีใบอนุญาตสถานบริการ อย่างไรก็ตามผับแห่งนี้มีรั้วติด
กับสถานศึกษา ซึ่งตามกฎหมายแล้วจะต้องปิดถาวร ไม่สามารถเปิดให้บริการได้อีก

ทางเครือข่ายมีความกังวลต่อสิ่งที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเวลาที่รัฐกำลังผ่อนคลายมาตรการ สถานศึกษาเริ่มกลับมาเปิดตามปกติ ซึ่งจะพบการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายเพื่อดึงดูดลูกค้าและเยาวชนเป็นจำนวนมาก โดยทางเครือข่ายขอแสดงจุดยืน ยื่นข้อเสนอต่อกระทรวงยุติธรรมดังนี้


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง