คัดลอก URL แล้ว
WHO ยืนยันฝีดาษลิงควบคุมได้ แพร่ระบาดได้ยาก พุ่งเป้าหยุดการติดต่อจากคนสู่คน

WHO ยืนยันฝีดาษลิงควบคุมได้ แพร่ระบาดได้ยาก พุ่งเป้าหยุดการติดต่อจากคนสู่คน

KEY :

นางมาเรีย แวน เคอร์คอฟ หัวหน้าฝ่ายโรคอุบัติใหม่ขององค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงยังคงเป็นสถานการณ์ที่สามารถควบคุมได้ แม้ว่าขณะนี้จะพบการแพร่ระบาดใน 16 ประเทศทั้งในยุโป อเมริกาและออสเตรเลีย และพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 คน ในเวลานี้จำเป็นต้องยุติการแพร่ระบาดของเชื้อจากคนสู่คน โดยทางองค์การอนามัยโลกเชื่อว่าจะหยุดการแพร่ระบาดได้ในประเทศที่โรคฝีดาษลิงไม่ใช่โรคเฉพาะถิ่น

องค์การอนามัยโลกยังระบุด้วยว่า แม้ว่าโรคฝีดาษลิงจะพบการแพร่ระบาดนอกทวีปแอฟริกาเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าโรคฝีดาษลิงไม่ได้แพร่ระบาดง่ายเมื่อเทียบกับโควิด19 โดยโรคฝีดาษลิงจะติดต่อจากการสัมผัสตัวแบบใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างคนสองคน หรือในระหว่างผู้ที่มีคู่นอนหลายคู่ถือว่ามีความเสี่ยงในการติดเชื้อสูง

อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลกยืนยันว่ายังไม่พบหลักหลักฐานที่ชี้ชัดว่าเชื้อไวรัสฝีดาษลิงมีการกลายพันธุ์ในเวลานี้ เนื่องจากไวรัสฝีดาษลิงมักไม่ค่อยเกิดการกลายพันธุ์

ส่วนผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงจะมีอาการป่วยเล็กน้อย โดยจะมีอาการเป็นไข้ ตัวร้อนมีตุ่มหนองขึ้นตามร่างกาย จากนั้นตุ่มหนองจะเป็นสะเก็ดและหลุดออกมา อาการป่วยจะกินระยะประมาณ 2 ถึง 4 สัปดาห์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง