คัดลอก URL แล้ว
วิกฤตค่าครองชีพพุ่งไม่หยุด หลังรัฐบาลลดอุดหนุน ‘น้ำมันดีเซล’

วิกฤตค่าครองชีพพุ่งไม่หยุด หลังรัฐบาลลดอุดหนุน ‘น้ำมันดีเซล’

KEY :

วิกฤตค่าครองชีพพุ่งไม่หยุด ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องกันมาจากราคาอาหารสดที่แพงขึ้น ทำให้ราคาอาหารสำเร็จรูปได้รับผลกรทบต่อเนื่องและมีแนวโน้มที่จะยังคงเพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนสินค้าเกษตรก็ทยอยขึ้นราคาตามไปด้วย ทั้งปุ๋ย, อาหารสัตว์

แม้รัฐบาลพยายามบรรเทาผลกระทบจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น ด้วยการพยุงต้นทุนการผลิตสินค้าไม่ให้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร ส่งผลให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยทำหน้าที่อุดหนุนราคาติดลบใกล้แตะ 60,000 ล้านบาท รัฐบาลต้องตัดสินใจลดการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล แม้จะเป็นการค่อย ๆ ปรับราคาขึ้นเป็นขั้นบันได แต่จากสถานการณ์ในขณะนี้ ยังไม่มีวี่แววว่า จะลดลง และนั่นทำให้ “เรากำลังเผชิญยุคข้าวยากหมากแพง“

โดยวันนี้ ( 3 พฤษภาคม 65 ) ทีมข่าว Mono News – ข่าวโมโน ได้ลงพื้นที่ ตลาดสดธนบุรี ถนนบรมราชชนนี แขวง ศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อสำรวจราคาสิ่งของจำเป็นที่ประชาชนต้องบริโภคในชีวิตประจำวัน อาทิ ข้าวสาร น้ำมันพืช ราคาหมู ราคาไก่ ราคาไข่ไก่ รวมไปถึงราคาผักสด พร้อมเครื่องปรุงต่าง ๆ และ วัตถุดิบสำหรับทำอาหาร ผู้ค้าได้มีการปรับราคาสิ้นค้า อย่างไร จากปัญหาการปรับราคาน้ำมันดีเซล มีผลกระทบต่อราคาสิ้นค้ามากน้อยเพียงใด

เจ้าของร้านขายข้าวสาร ให้ข้อมูลว่า ตอนนี้ราคาข้าวสารเริ่มมีการปรับราคาเพิ่มขึ้น โดยแต่ละชนิดราคาจึงปรับขึ้นไม่เท่ากัน ตนเองก็มาต้องปรับราคาหน้าร้านขึ้นไปอีก เพราะทุกวันนี้ขายกําไรก็เหลือไม่มากแล้ว ขอแค่พออยู่ได้

ด้านร้านขายของชําภายในตลาด จัดวางขาย อาทิ น้ำมันพืช น้ำปลา ปลากระป๋อง และเครื่องปรุงต่าง ๆ เป็นต้น ก็ระบุว่า สินค้าภายในร้านส่วนใหญ่ยังไม่ได้ปรับ ราคายังขายราคาเดิมอยู่ มีเพียงน้ํามันพืชที่ต้องปรับราคาขวดละ 68 บาท และคาดว่าสินค้าล็อตครั้งถัดไปก็น่ามีการปรับราคาเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน เพราะมีการปรับราคาน้ำมันการขนส่งมีการปรับราคาขึ้นอีก ซึ่งคาดว่า ราคาน้ํามันพืชจะไปแตะขวดละ 70 บาทอย่างแน่นอน

ด้านเจ้าของร้านขายหมู กล่าวว่า ช่วงนี้ราคาหมูสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น ราคาหมูสามชั้น จากราคากิโลกรัมละ 190 บาท เป็น 215 บาท ทางด้านเจ้าของร้านขายไก่ บอกกับทีมข่าวว่า ตอนนี้ราคาไก่เริ่มขยับมาประมาณ 3-4 บาท และคาคว่าราคาอาจจะขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปัญหาการปรับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มสูงขึ้น ส่วนของเนื้อวัวนั้น เจ้าของร้านร้านขายเนื้อวัว ให้ข้อมูลว่า ราคาเนื้อวัวยังไม่มีปรับราคาขึ้น ยังคงอยู่ราคากิโลกรัมละ 260 บาท

ทางด้านของราคาผักอื่นๆ ยังไม่ปรับราคาขึ้น และมีมะนาวที่ราคาปรับลงเล็กน้อย ซึ่งที่หลัก ๆ ที่ยังคงมีราคาสูงอยู่คือ ผักชี กิโลกรัมละ 100 บาท ส่วนหอมแดง พริกแห้ง กระเทียม ราคายังคงที่ ส่วนไข่ไก่ มีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นตกแผงละ 5 บาท ในทุกขนาด

อย่างไรก็ตามผู้ค้าส่วนใหญ่บอกกับทีมข่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ราคาสินค้าหลายรายการปรับราคาขึ้น ก็เนื่องมาจากปัญหาการปรับราคาน้ำมันดีเซลมีผลกระทบโดยตรงจากการขนส่ง ซึ่งก็พอจะเข้าใจได้ถึงต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งทางร้านก็จำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง