คัดลอก URL แล้ว
ผลกระทบหนัก! แห่ขายหมู หนี “โรคระบาด” ฉุดราคาหน้าฟาร์มร่วงลงมาต่ำสุด เหลือ 10 บาท ต่อกิโลกรัม

ผลกระทบหนัก! แห่ขายหมู หนี “โรคระบาด” ฉุดราคาหน้าฟาร์มร่วงลงมาต่ำสุด เหลือ 10 บาท ต่อกิโลกรัม

นางสาวสมพร กมลพรสิน ผู้จัดการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาหมูฟาร์มตกลงอย่างมาก ซึ่งเป็นผลจากโรคระบาดในหมู ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงต้องปลดแม่หมูเร็วกว่าปกติ เพื่อลดความเสี่ยงป้องกันโรคจะเข้าฟาร์ม และลดต้นทุนจากยาฆ่าเชื้อที่สูง นอกจากนี้การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการติดเชื้อของแรงงาน ยังส่งผลต่อกำลังซื้อทำให้ปริมาณการบริโภคลดลงอย่างมาก ทำให้สถานการณ์ราคาหมูหน้าฟาร์มเฉลี่ยตกลงจาก 80 บาท เหลือ 60 บาท ต่อกิโลกรัม ซึ่งเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูปัจจุบันขาดทุนสูงถึง 20 บาท ต่อกิโลกรัม

ล่าสุดทางสมาคมฯ สภาเกษตรกรแห่งชาติ และกรมปศุสัตว์ ได้มีการหารือเพื่อเสนอแผนฟื้นฟูฟาร์มหมู หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอให้มีนโยบายและแนวทางการฟื้นฟูเยียวยา

มีรายงานว่าผู้เลี้ยงหมู โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สระบุรี และนครนายก กำลังเผชิญกับโรคระบาดหมู ทำให้หมูป่วยและตายต่อเนื่อง จนผู้เลี้ยงต้องเร่งเทขายจนทำให้แม่พันธุ์ขนาดน้ำหนัก 250 ตัว ต่อกิโลกรัม ตกเหลือ 10 บาท ต่อกิโลกรัม ลูกหมูเหลือ 4 บาท ต่อกิโลกรัม ส่วนหมูขุนเหลือ 25-40 บาท ต่อกิโลกรัม

สำหรับสถานการณ์ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มภาพรวม แยกตามรายภูมิภาค ณ วันที่ 14 ก.ย. 2564 พบว่า ภาคตะวันตกอยู่ที่ 60 บาท ต่อกิโลกรัม ภาคตะวันออก 71 บาท ต่อกิโลกรัม ภาคอีสาน 66 บาท ต่อกิโลกรัม ภาคเหนือ 72 บาท ต่อกิโลกรัม และภาคใต้ 69 บาท ต่อกิโลกรัม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง