คัดลอก URL แล้ว
รู้เท่าทัน ภาวะตื่นตระหนก แพนิค (Panic Disorder) วิธีป้องกัน และรักษาอย่างถูกวิธี

รู้เท่าทัน ภาวะตื่นตระหนก แพนิค (Panic Disorder) วิธีป้องกัน และรักษาอย่างถูกวิธี

โรคตื่นตระหนก หรือแพนิค (Panic Disorder) เกิดได้จากหลายสาเหตุ และเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ควรพบแพทย์เพื่อการรักษาที่ถูกวิธี ไปทำความเข้าใจและเช็คอาการเบื้องต้นกันว่าคุณหรืคนใกล้ตัวเสี่ยงอยู่ในภาวะนี้หรือไม่?

ภาวะตื่นตระหนก คืออะไร?

“อาการตื่นตระหนก” หรือเรียกว่าอาการ “แพนิค” คืออาการที่ร่างกายตอบสนองต่อความกลัวที่เกิดขึ้นโดยไม่ทราบเหตุแน่ชัด เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ผู้ป่วยรู้สึกสูญเสียการควบคุม รู้สึกหัวใจจะวายหรือในบางครั้งรู้สึกว่าตัวเองกำลังจะเสียชีวิต ซึ่งจะมีอาการรุนแรงกว่าอาการกังวลทั่วไป ที่โดยปกติหลังจากสถานการณ์ตึงเครียดจบลงภาวะวิตกกังวลมักหายไป

แต่ในผู้ป่วยที่เป็นโรคตื่นตระหนกความรู้สึกหวาดกลัวหรือวิตกกังวลอย่างรุนแรงมักจะย้อนกลับมาอย่างต่อเนื่องไม่หายไป อาการตื่นตระหนกนี้อาจเกิดขึ้นเป็นครั้งคราว หรือในบางกรณีเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยจะใช้เวลา 20-30 นาทีในแต่ละครั้ง ผู้ป่วยจะรู้สึกรับมือไม่ได้ อ่อนล้าและหมดแรงหลังอาการสงบลง ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งควรไปพบแพทย์เพื่อรักษาจะดีที่สุด

เช็คอาการ เข้าข่ายภาวะ ตื่นตระหนก

  1. รู้สึกตกอยู่ในอันตรายตลอดเวลา
  2. กลัวสูญเสียการควบคุมหรือเสียชีวิต
  3. ใจเต้นเร็ว
  4. เหงื่อออก ตัวสั่น
  5. หายใจลำบาก แน่นคอ
  6. หนาวสั่น ตัวชา
  7. คลื่นไส้ ปวดบิดในท้อง
  8. เจ็บหน้าอก
  9. ปวดศีรษะ วิงเวียนหน้ามืด
  10. แยกแยะความจริงไม่ออก

สาเหตุเกิดจากอะไร?

ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด โดยโรคตื่นตระหนก มักเริ่มต้นในวัยรุ่นตอนปลายหรือวัยผู้ใหญ่ตอนต้น และมักพบได้ในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ซึ่งโรคตื่นตระหนกอาจเกิดจากหลายสาเหตุ และปัจจัยต่อไปนี้มีส่วนทำให้เกิดโรคได้

ภาวะแทรกซ้อน ที่อาจเกิดขึ้น

อาการตื่นตระหนกมัก หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกวิธีและปล่อยให้เรื้อรัง อาจเกิดภาวะแทรกซ้อน ดังนี้

วิธีป้องกัน

ปัจจุบัน โรควิตกกังวล หรือ ภาวะตื่นตระหนก มีตัวเลือกในการรักษาด้วยกันหลัก ๆ อยู่ 2 วิธีคือ การใช้จิตบำบัดและการใช้ยาบำบัด ยังไม่มีวิธีป้องกันการเกิดโรควิตกกังวลได้ 100% แต่สามารถลดโอกาสการกำเริบของโรคได้ ดังนี้

ขอบคุณที่มา : medparkhospital, praram9


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง