คัดลอก URL แล้ว
ภาวะกล้ามเนื้อสลาย คืออะไร อันตรายแค่ไหน?

ภาวะกล้ามเนื้อสลาย คืออะไร อันตรายแค่ไหน?

จากกรณีที่เด็กนักเรียน ลืมไม้แบดมินตันไปโรงเรียน แล้วโดนครูทำโทษให้ลุกนั่ง 100 ส่งผลให้เกิด ภาวะกล้ามเนื้อสลาย ซึ่งพี่ชายของเด็กได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Ramin Singtep” เรียกร้องให้หยุดลงโทษที่เกินกว่าเหตุ ทั้งนี้ในที่นี่ขอหยิบประเด็นเกี่ยวกับเรื่อง ภาวะกล้ามเนื้อสลาย มาให้ได้รู้กันว่าคืออะไร แล้วอันตรายอย่างไร

การลุกนั่งซ้ำๆ ทำให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นเกิดการเสียดสีกับกระดูก

การลุกนั่ง คือ การยืนตัวตรงแล้วย่อเข่าลงนั่งยองๆ แล้วยืดขายืนตัวตรงขึ้นไปอีกครั้ง ทำซ้ำไปซ้ำมาหลายๆ ครั้ง ซึ่งการเคลื่อนไหวท่าเดิมซ้ำๆ นั้น จะทำให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นเกิดการเสียดสีกับกระดูกที่อยู่ใกล้ๆ อย่างสม่ำเสมอ หรือเกิดการเสียดสีเป็นเวลานาน จนทำให้กล้ามเนื้อฉีกขาดตามมาได้ พบได้ในกล้ามเนื้อขามากกว่ากล้ามเนื้อแขน ทั้งนี้การออกกำลังกายหนักมากเกินไปก็ส่งผลให้กล้ามเนื้อฉีกขาดด้วยเช่นกัน หากไม่วอร์มร่างกายก่อนแล้วมีการเคลื่อนไหวแบบเฉียบพลันในระหว่างที่กล้ามเนื้อยังตึงอยู่จะก่อให้เกิดการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาตามมาได้ สำหรับการเล่นกีฬามากเกิน เช่น การวิ่งมาราธอน ส่งผลให่เกิดภาวะกล้ามเนื้อสลายได้

ภาวะกล้ามเนื้อสลาย

คือ การสลายตัวของเซลล์กล้ามเนื้อลายที่มีการเสียหาย ทำให้สารต่างๆที่เกิดจากการแตกสลายของกล้ามเนื้อถูกปล่อยเข้าไปยังกระแสเลือดทำให้เกิดการทำงานที่ผิดปกติของระบบต่างๆ โดยเฉพาะไต นำไปสู่ภาวะไตวายฉับพลันได้

ปัจจัยเสี่ยงภาวะกล้ามเนื้อสลาย

สัญญาณเตือน ภาวะกล้ามเนื้อสลาย

มีอาการอื่นๆ อาจแสดงออกหลังออกกำลังกาย นานถึง 24 – 48 ชั่วโมง เช่น

การรักษาภาวะกล้ามเนื้อสลาย

ที่มา : samitivejhospitals, kdmshospital, รพ.สินแพทย์


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง