คัดลอก URL แล้ว
ไม่อยากทำงาน Post Vacation Blues อาการหดหู่หลังหยุดยาว เอาชนะยังไงถึงหาย?

ไม่อยากทำงาน Post Vacation Blues อาการหดหู่หลังหยุดยาว เอาชนะยังไงถึงหาย?

หลังจากวันหยุดยาว มีหลายๆ คนใช้ช่วงเวลาที่ได้หยุดพักนั้นกับกิจกรรมต่างๆ เช่น ไปเที่ยวกับเพื่อน กับครอบครัว ปาร์ตี้หนักๆ สนุกจนสุดเหวี่ยง พอถึงวันที่วันหยุดหมดตื่นเช้าขึ้นมาแล้วรู้สึกไม่อยากทำงาน หดหู่ ซึมเศร้า อาการเช่นนี้เรียกว่า Post Vacation Blues ภาวะหดหู่หลังหยุดยาว จะเอาชนะมันได้อย่างไร ไปติดตามกัน

Post Vacation Blues ยิ่งสุขกับวันผักผ่อนมากเท่าไรยิ่งมีโอกาสเผชิญกับภาวะหดหู่มากเท่านั้น

ในคนบางกลุ่มอาจจะเครียดกับงานและรอเอ็นจอยกับวันหยุดยาว เพื่อจะได้ผ่อนคลายไปทำกิจกรรมที่อยากทำ ทำให้รู้สึกมีความสุขกับวันพักผ่อนและหากยิ่งมีความสุขกับวันหยุดพักผ่อนมากเท่าไร ก็อาจจะยิ่งมีโอกาสอยู่ในภาวะ Post Vacation Blues ภาวะหดหู่หลังหยุดยาวได้มากขึ้นเท่านั้นด้วย แต่อาการดังกล่าวสามารถปรับให้ปกติได้

เนื่องจากภาวะ Post-Vacation Blues ไม่ใช่โรคทางจิตเวช ในทางจิตวิทยา ภาวะนี้คือ อาการซึมเศร้าหรืออาการหดหู่หลังวันหยุดยาว และจะเกิดขึ้นในระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ซึ่งคนเราจะสามารถปรับตัวได้เองหลังจากที่ได้ใช้ชีวิตตามปกติ แต่สำหรับใครที่ต้องเผชิญกับอาการนี้บ่อยๆ และอยากปรับตัวได้เร็วขึ้น ลองนำทริคต่อไปนี้ไปใช้กันดู

2-3 วันแรก ช่วงอาการหนัก หากิจกรรมที่ชอบทำ

หลังจากกลับมาที่พักหรือที่บ้าน หลังจากใช้วันหยุดยาวและรู้ว่าวันต่อไปต้องทำงานแล้ว จะเป็นช่วงที่อยู่ในอาการหนัก ที่รู้สึกไม่อยากจะไปทำงาน อาจทำให้หดหู่ เฉาๆ เศร้าซึม แนะนำให้หากิจกรรมที่ชอบทำ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เลี้ยงสัตว์ เล่นเกม ฯลฯ เพื่อปรับสภาพจิตใจ แต่ถ้าหากคุณไม่รู้ว่าชอบทำกิจกรรมอะไร ลองลุกขึ้นมาทำความสะอาดบ้านหรือที่พักดู ก็จะได้ช่วยให้คุณผ่อนคลายค่อยๆ ปรับสภาพจิตใจและบ้านก็ยังสะอาดอีกด้วยนะ

ตั้งเป้าหมายวันหยุดครั้งต่อไป!

ก็ถ้าหากว่าคุณมีความสุขที่ได้ใช้ช่วงเวลาวันหยุด ก็ตั้งแพลนทริปหน้าไว้เป็นเป้าหมาย อาจจะทำให้คุณมีแรงบันดาลใจที่อยากจะลุกไปทำงานมากขึ้น สร้างความตื่นเต้น ชาเลนจ์ในการเก็บเงินสำหรับไปเที่ยว เพราะรู้กำหนดการเป้าหมายที่ชัดเจน ว่าคุณจะได้ไปเที่ยวเมื่อไรในทริปต่อไป

ออกกำลังกายช่วยให้มีความสุข

ลุกขึ้นไปออกกำลังกาย ในขณะที่คุณออกกำลังกายเสียเหงื่ออยู่นั่น ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเอนโดรฟิน ซึ่งจะทำให้รู้สึกมีความสุข และที่สำคัญคุณยังจะได้สุขภาพที่แข็งแรงด้วย กำลังกายประเภทไหนก็ได้ที่คุณชอบ ไม่ว่าจะเป็น วิ่ง เดินเร็ว ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ กระโดดเชือก โยคะ ฯลฯ เป็นกิจกรรมดีๆ ที่ส่งผลดีทั้งต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจ

พักผ่อนนอนหลับ

หลังจากไปเที่ยววันหยุดยาว ร่างกายต้องใช้พลังงานและรู้สึกเหนื่อยล้ามากกว่าปกติ ยิ่งบางคนอาจจะไปเที่ยวต่างประเทศกลับมาอาจจะมีในเรื่องของเวลาที่ต่างจากในไทย ดังนั้นหลังจากกลับมาควรปรับสมดุลให้ร่างกายด้วยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ควรนอนให้ได้ 7-8ชั่วโมง เพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับการซ่อมแซมและได้ปรับสมดุลของสารสื่อประสาทในสมอง

ฟื้นฟูร่างกายด้วยอาหารพวกโปรตีน

หากยังรู้สึกเหนื่อยล้าไม่กระปรี้กระเปร่า การรับประทานอาหารจำพวกโปรตีนปราศจากไขมัน จะช่วยให้รู้สึกคลายจากความเหนื่อยล้าขึ้นมาได้ เช่น เนื้อสัตว์ ไก่ ปลา ผลไม้ ผักสด น้ำมันมะกอก ถั่วต่างๆ วิตามินบีรวม วิตามินซี วิตามินอี ฯลฯ

ที่มา : samitivejhospitals


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง