คัดลอก URL แล้ว
5 วิธีจัดการความเครียด มาสร้างความสุขในชีวิต กันดีกว่า

5 วิธีจัดการความเครียด มาสร้างความสุขในชีวิต กันดีกว่า

ความเครียดสะสม เต็มไปด้วยข้อเสียมากมาย ส่งผลกระทบต่อสุขภาพหลายประการ เช่น ทำให้นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ จิตใจอารมณ์แปรปรวน ทั้งนี้คุณสามารถจัดการกับความเครียดได้ ไม่ยาก ขอแนะนำ 5 วิธีจัดการความเครียด แบบง่ายๆ ต่อไปนี้ ลองไปปรับใช้กันได้

1.ออกกำลังกาย

ทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟินซึ่งเป็นสารแห่งความสุขจึงทำให้เรารู้สึกดีมากขึ้น ดังนั้นควรออกกำลังกาย 3 วันต่อสัปดาห์ เป็นเวลาประมาณ 20-30 นาทีต่อวันก็จะช่วยทำให้สุขภาพกายและสุภาพจิตดีขึ้น ที่สำคัญไม่ควรหยุดออกกำลังกายติดต่อกันนานๆ เพราะจะทำให้ขี้เกียจและเลิกออกกำลังกายในที่สุด

2.ฟังเพลง

ดนตรีช่วยบำบัดความเครียดได้ ฟังเพลงสบายๆ เพียงแค่เปิดเสียงดนตรีคลอเบาๆ หรือเสียงธรรมชาติอย่าง เสียงฝนตก เสียงคลื่น เสียงนกร้อง เพลงบรรเลง ก็จะช่วยลดความเครียดได้เป็นการผ่อนคลายสมองเวลาที่รู้สึกเครียดมากๆ แถมยังช่วยให้นอนหลับฝันดีด้วยนะ

3.ทําสมาธิ

สำหรับสายรักความสงบ การได้ลองทำสมาธิอย่างการสวดมนต์ การปฏิบัติธรรม อาจจะเป็นการบําบัดความเครียดอีกวิธีหนึ่งที่ได้ผลดีกับตัวคุณ ช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย มีสมาธิมากขึ้น อาจจะแค่สวดมนต์สั้นๆ ก่อนนอนก่อนก็ได้ ก็จะสามารถช่วยให้จิตใจสงบ นอนหลับฝันดี

4.ทํางานอดิเรกที่ชอบ

ลองใช้เวลากับสิ่งที่ชอบมากขึ้น หางานอดิเรกหรือสิ่งที่ตัวเองสนใจ เช่น เล่นดนตรี ดูหนัง เรียนภาษา หรือออกไปท่องเที่ยวกับเพื่อน ก็อาจจะช่วยให้จิตใจปลอดโปร่งแจ่มใสมากขึ้นได้นะ

5.สายด่วนสุขภาพจิต

การได้พูดคุย ระบาย หรือปรึกษาใครสักคน อาจเป็นอีกหนทางที่ช่วยให้อาการเครียดของคุณดีขึ้น หากช่วงเวลานี้นี้ คุณรู้สึกมีความเครียดสะสมมานาน วิตกกังวลแต่ไม่รู้จะปรึกษาใคร ขอแนะนำคลินิกคลายเครียดหรือขอคำปรึกษาจากสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง