คัดลอก URL แล้ว
วิจัยเผย เพิ่มเวลานอนหลับ ส่งผลให้ร่างกายอึดขึ้น! ทดสอบมาแล้วกับนักบาสและนักกรีฑา

วิจัยเผย เพิ่มเวลานอนหลับ ส่งผลให้ร่างกายอึดขึ้น! ทดสอบมาแล้วกับนักบาสและนักกรีฑา

การพักผ่อนไม่เพียงพอ อดนอน นอนน้อย จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอ เซลล์สมองไม่มีการพัฒนา ระดับฮอร์โมนของร่างกายผิดเพี้ยน และการอดนอนบ่อยๆ ทำให้คุณมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตไวขึ้นถึง 12% ด้วย

นักวิทยาศาสตร์เปิดเผยอีกด้าน ของการนอนหลับที่ให้ผลลัพธ์ต่อร่างกายได้ดี เมื่อได้เพิ่มเวลานอนให้มากขึ้นจะทำให้ร่างกายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีแรงกาย มีความแม่นยำขึ้น ลองไปอ่านสรุปจากงานวิจัยต่อไปนี้ ซึ่งทดสอบกับนักบาสและนักกรีฑา

นักบาสนอนหลับ 10 ชม. ทำให้ชูตแม่นขึ้น

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสเเตนฟอร์ดได้ศึกษาพฤติกรรมของนักบาสเกตบอลที่เป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัย พบว่า นักกีฬาที่นอนหลับ 10 ชั่วโมงในเเต่ละคืน จะมีประสิทธิภาพในการส่งลูกบาส เเละการชูตที่เเม่นยำมากขึ้น 9%

อีกทั้งยังส่งผลทำให้การวิ่งมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นจากเดิมการวิ่งในระยะ 282 ก้าว จะใช้เวลา 16.2 วินาที เเต่เมื่อลองนอนในเวลาที่กำหนดสามารถทำเวลาได้ดีที่ 15.5 วินาที จะเห็นได้เลยว่า การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอจะทำให้ร่างกายมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นักกรีฑาหลับเพิ่มจากปกติ วิ่งได้เพิ่มขึ้นอีก 5%

ข้อมูลจาก National Sleep Foundation ระบุว่า นักกรีฑาที่นอนหลับเพิ่มขึ้นอีกสองชั่วโมงจากการนอนปกติต่อคืนจะสามารถทำความเร็วในการวิ่งได้เพิ่มขึ้นอีก 5% นอกจากนี้ NSF ยังกล่าวว่า “การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอคือกุญแจสำคัญในการชนะของนักกีฬา” โดยปกติคนทั่วไปควรนอนหลับในระยะเวลาประมาณ 8 ชั่วโมง เเต่สำหรับนักกีฬาเเล้วพวกเขาควรนอนหลับ 10 ชั่วโมงในแต่ละคืน เพราะพวกเขาต้องใช้พลังงานของร่างกายมากกว่าคนปกติทั่วไปเเละต้องการเวลาในการซ่อมเเซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายในการนอนมากกว่าคนทั่วไป

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เห็นได้ว่ามีประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพจริงๆ ลองมาเริ่มปรับเวลาเข้านอนของคุณให้เร็วขึ้นกันมั้ย? แล้วทำอย่างต่อเนื่อง จากนั้นมารอดูความเปลี่ยนแปลงที่ดีของร่างกายกัน


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง