คัดลอก URL แล้ว
ดื่มน้ำมากไป น้อยไป จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกาย?

ดื่มน้ำมากไป น้อยไป จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกาย?

เรามักจะได้ยินกันอยู่เสมอๆ ว่า ต้อง ดื่มน้ำ ให้ครบวันละ 6-8 แก้ว ถึงจะเพียงพอต่อร่างกาย แล้วคุณรู้มั้ยว่า ประโยชน์ของน้ำ มีอะไรบ้าง? ถ้าดื่มน้อยหรือมากเกินไป จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายมนุษย์อย่างเราๆ

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ ประโยชน์ของน้ำ สรุปมาทั้งหมด 7 ข้อดังต่อไปนี้

  1. แก้ภาวะขาดน้ำ ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดการสูญเสียของเหลวจากร่างกายจนเป็นอันตราย มีสาเหตุมาจากการเจ็บป่วย เสียเหงื่อ หรือดื่มน้ำไม่เพียงพอ
  2. ช่วยระบาย โดยเฉพาะตอนเช้า ถ้าเราท้องผูกจะทำให้เกิดปัญหาแบคทีเรียในท้องตามมา อาจส่งผลให้เกิดการย่อยเก็บไขมันสูง การดื่มน้ำก็เท่ากับการจัดการไขมันได้ดี ป้องกันโรคหัวใจได้บ้าง แต่ไม่มากนัก ภาวะท้องผูก อาจสัมพันธ์กับมะเร็งลำไส้ และระบบในช่องท้องด้วย
  3. ช่วยในการย่อย แต่ร่างกายไม่ได้รอคนดื่มน้ำ ลำไส้ปล่อยน้ำเข้ามาทางลำไส้ โดยผ่านท่อตับอ่อนหลั่งด่าง 1500 ซีซี และในลำไส้เล็กอีก 4000 – 5000 ซีซี เพื่อช่วยในการย่อย
  4. ช่วยขับน้ำลาย น้ำลายก็จะช่วยฆ่าเชื้อโรคในปาก และกำจัดกลิ่นปากได้ด้วย รวมทั้งป้องกันไข้หวัดด้วย แนะนำให้ผู้ป่วยที่เป็นหวัดดื่มน้ำมะนาวอุ่น นอกจากช่วยให้น้ำลายในปากมากขึ้นจากน้ำ และน้ำลายหลั่งเพราะเปรี้ยวปาก จะหลั่งมากขึ้น ความอุ่นของน้ำยังช่วยเส้นเลือดไหลเวียนดี ควรดื่มหลังอาหารเย็นบ่อยๆ
  5. การดื่มน้ำแก้ปากอักเสบ ร้อนใน และแก้ฟันผุ เพราะน้ำลายได้ด้วยเช่นกัน
  6. การดื่มน้ำช่วยลำเลียงอาหารออกจากกระเพาะ ทำให้กระเพาะย่อยง่าย ก็เป็นโรคกระเพาะ และลมในท้องลดลง
  7. การดื่มน้ำ ทำให้การจับของภูมิต้านทานต่อผิวลำไส้ IgG และระบบ complement ทำงานได้ดีขึ้น ก็คล้ายไปช่วยภูมิต้านทานทางอ้อม

ร่างกายมีการรับน้ำเข้ามา 3 ทาง

  1. การดื่มน้ำ ซึ่งแต่ละคนอาจไม่เท่ากัน
  2. น้ำที่อยู่ในอาหาร ผัก และผลไม้ เช่น กินแตงโมก็ได้น้ำในเนื้อแตงโม
  3. น้ำที่ได้จากการทำปฎิกิริยาจากอาหาร (oxidation of carbohydrates, proteins, and fats)

น้ำที่ได้จาก ข้อ 2 และ 3 รวมแล้วได้ถึง 1200 ซีซีต่อวัน ทั้งนี้คนเราจะเสียน้ำผ่านผิวหนัง การขับถ่าย และปัสสาวะ รวมแล้วออกอย่างน้อย 1600 ซีซีต่อวัน เฉลี่ยแล้วเราจึงต้องดื่มน้ำอย่างน้อยที่สุด มากกว่า 400 ซีซีต่อวัน แต่ในที่นี้แนะนำให้ดื่มน้ำไม่น้อยกว่าวันละ 8 แก้ว

ผู้ที่ขาดน้ำไม่มากเราอาจจะสังเกตสิ่งต่อไปนี้

ผู้ที่ขาดน้ำอย่างรุนแรงจะสังเกตเห็นสิ่งต่อไปนี้

ทำไมไม่ควรดื่มน้ำหลังอาหารมากๆ

ห้ามปล่อยให้ร่างกายกระหายน้ำ แล้วค่อยดื่ม

ดื่มน้ำมากไปก็เป็นโทษ

ที่มา : น.พ. ระพีพันธุ์ กัลยาวินัย โรงพยาบาลพระราม 9 / www.thaihealth.or.th


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง