คัดลอก URL แล้ว
วิจัยเผย ความเหงาทำให้อ้วน ผู้หญิงที่อยู่คนเดียวหิวบ่อยกว่าปกติ

วิจัยเผย ความเหงาทำให้อ้วน ผู้หญิงที่อยู่คนเดียวหิวบ่อยกว่าปกติ

ความเหงา ที่ทำให้หลายคนรู้สึกเศร้า โดดเดี่ยว หดหู่ ในด้านการแพทย์นั้น ความเหงายังส่งผลกระทบต่อสุขภาพทางกายด้วย

ผู้หญิงที่อยู่คนเดียวมีแนวโน้มหิวบ่อยกว่าคนปกติ

โดยจากการศึกษาของนักจิตวิทยาแห่ง The Ohio State University พบว่า ผู้หญิงที่อยู่คนเดียวมีแนวโน้มหิวบ่อยกว่าคนปกติ เนื่องจากมีการหลั่งของฮอร์โมนความหิว หรือฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin) มากกว่าคนปกติ นั่นก็เป็นเพราะว่า

ธรรมชาติของมนุษย์นั้นต้องการมีสังคม และเมื่อถูกตัดขาดจากสังคม หรือต้องอยู่คนเดียวก็จะทำให้ผู้หญิงรู้สึกหิวมากขึ้น จนทำให้เกิดการรับประทานอาหารมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะหยุดหรือลดการออกกำลังกาย จนนำมาสู่ภาวะอ้วนในที่สุด

ภาวะดังกล่าวมักจะเกิดขึ้นในผู้หญิงที่ผอม แต่ไม่ส่งผลต่อความอยากอาหารกับผู้หญิงที่มีภาวะน้ำหนักเกินอยู่แล้ว โดยมีความเป็นไปได้ว่าที่คนที่มีน้ำหนักตัวเกิน ไม่ได้รับผลกระทบจากความเหงา ก็เพราะความรู้สึกอายในรูปร่างของตัวเอง อาจทำให้รู้สึกไม่อยากเข้าสังคมก็เป็นได้

และจากการศึกษาข้างต้นทำให้นักวิทยาศาสตร์สรุปได้ว่า

ความเหงานั้นสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้อย่างมากมาย เรียกได้ว่าความเหงาทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจไปได้พร้อม ๆ กันเลย

เหงาแล้วกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย

เพระความเหงาได้รับการกระตุ้นจากฮอร์โมนในร่างกาย ที่หลั่งออกมาในเวลาที่คุณรู้สึกเครียด และสามารถลดทอนความสามารถของการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย ซึ่งกระทบต่อความสามารถที่ร่างกายคุณจะป้องกันตัวเอง

เหงาแล้วหัวใจไม่แข็งแรง

ยิ่งคุณเหงามากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งมีแนวโน้มว่าสุขภาพหัวใจคุณจะแย่ขึ้นเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นความดันเลือดสูง ระดับคลอเรสเตอรอลสูง ตัวอย่างเช่น ผู้หญิงที่เหงาหรือโดดเดี่ยวมีแนวโน้มว่าจะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ เพราะอะไร เพราะมันนำมาซึ่งการสูบบุหรี่ หดหู่ กินไม่เลือก ฉุ และไม่ออกกำลังกาย

เหงาแล้วเครียด

ความเครียดที่เกิดจากความเหงานอกจากจะส่งผลต่อจิตใจแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพร่างกายเช่นเดียวกันด้วย เพราะความเครียดจะทำให้เรารู้สึกหดหู่ สิ้นหวัง เลิกสนใจในกิจกรรมที่เคยทำ ทำให้มีพลังงานที่ลดลงและมีปัญหาการนอนไม่หลับ

เหงาแล้วขาดความกระตือรือร้น

ความเหงายังส่งผลต่อสมอง ทำให้เกิดอารมณ์ซึมเซาขาดความกระตือรือร้นในการใช้ชีวิต อีกทั้งส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพของสมองในเรื่องของความจำ ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้เป็นโรคอัลไซเมอร์

ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้น้ำหนักขึ้น ควรสังเกตอารมณ์ตัวเองบ้าง อย่าปล่อยให้เกิดความเหงา ออกไปทำกิจกรรมกับเพื่อน หรือหมั่นออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ โดยเฉพาะการออกกำลังกายนั้นช่วยทำให้เอนโดรฟินหลั่ง จะช่วยให้คุณรู้สึกแฮปปี้ขึ้นได้ดีเลยล่ะ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง