คัดลอก URL แล้ว
ขั้นตอนการ จัดโต๊ะทำงาน ให้เฮลท์ตี้ หนีแบคทีเรียมากกว่า 10 ล้านตัว

ขั้นตอนการ จัดโต๊ะทำงาน ให้เฮลท์ตี้ หนีแบคทีเรียมากกว่า 10 ล้านตัว

ผลการวิจัยพบว่า บนโต๊ะทำงานมีแบคทีเรียมากกว่า 10 ล้านตัวแฝงอยู่ โดย มี 7,500 ตัวซ่อนอยู่ในคีย์บอร์ด ซึ่ง 70 – 80 % สกปรกกว่าฝารองนั่งชักโครกถึง 400 เท่า แบคทีเรียเหล่านั้นมีแหล่งกำเนิดจากมนุษย์ โดยเฉพาะจากผิวหนัง ปากและลำไส้ ทั้งนี้หลังจากทำความสะอาดโต๊ะไปแล้ว แบคทีเรียและเชื้อโรคสามารถกลับมาอาศัยอยู่ที่เดิมได้ภายในไม่กี่วัน เรามีเคล็ดลับดี ๆ จัดโต๊ะทำงานให้เฮลท์ตี้ สะอาด ปลอดภัยมาฝาก ลองไปทำตามกันได้เลย

ขั้นตอนการ จัดโต๊ะทำงานให้เฮลท์ตี้ เพื่อสุขภาพที่ดี

1 ใน 5 ของคนทำงานมักรับประทานอาหารบนโต๊ะทำงาน และมักจะไม่ทำความสะอาดโต๊ะทำงานก่อนด้วย เพื่อสุขอนามัยที่ดีของมนุษย์ออฟฟิศ ลองไปทำตามขั้นตอนการ จัดโต๊ะทำงานให้เฮลท์ตี้

เริ่มด้วย…

  1. นำอุปกรณ์ทั้งหมดออกจากโต๊ะ

ปัดฝุ่นและทำความสะอาดโต๊ะ เริ่มด้วยใช้ผ้าแห้งทำความสะอาด จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาดเช็ดโต๊ะให้สะอาดทุกซอกทุกมุม ทิ้งไว้จนโต๊ะแห้งสนิทค่อยจัดเก็บอุปกรณ์ต่างๆ กลับขึ้นโต๊ะอีกครั้ง

  1. คัดแยกสิ่งของตามหมวดหมู่

เช่น เอกสาร หนังสือ เครื่องเขียน เครื่องใช้ไฟฟ้า

  1. แยกขยะ เอกสารเก่าเก็บ และของใช้ไม่จำเป็น

เช่น ของโชว์ ตุ๊กตา ซึ่งเป็นที่สะสมฝุ่น ควรโละทิ้งให้หมด

  1. ทำความสะอาดคอมพิวเตอร์

ด้วยน้ำยาทำความสะอาดเฉพาะ โดยถอดสายไฟต่างๆ และปิดเครื่องให้เรียบร้อย สำหรับการทำความสะอาดคีย์บอร์ด ควรคว่ำแป้นคีย์บอร์ดและเขย่าเบา ๆ เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกตามซอก จากนั้นใช้สำลีหรือคัตตอลบัดชุบน้ำยาทำความสะอาดเช็ดบริเวณแป้นตัวอักษร

  1. ควรมีแก้วน้ำและถ้วยกาแฟส่วนตัว

โดยล้างให้สะอาดทุกครั้งหลังใช้เสร็จ และเก็บคว่ำให้แห้งในบริเวณที่สะอาด เพราะมากกว่า 90% ของแก้วน้ำเป็นที่สะสมเชื้อโรค และ 20% ปนเปื้อนแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคทางเดินอาหาร

  1. ปากกา และดินสอก็ต้องทำความสะอาดเช่นกัน

โดยเช็ดด้วย Alcohol หรือผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาด เนื่องจากถูกใช้ด้วยมือที่หยิบจับสิ่งต่างๆ มาตลอดทั้งวัน จึงเป็นแหล่งอาศัยของแบคทีเรียและเชื้อโรคมากมาย

  1. โต๊ะ เก้าอี้ และอุปกรณ์ต่างๆ ก็ต้องสะอาดสม่ำเสมอ

ควรทำความสะอาดโต๊ะ เก้าอี้ และอุปกรณ์ต่างๆ เป็นประจำสม่ำเสมอ

4 ขั้นตอน จัดโต๊ะทำงานให้ถูกสุขลักษณะ

  1. โต๊ะทำงานควรมีแสงสว่างเพียงพอ

โดยเลือกโคมไฟที่เคลื่อนย้ายสะดวกและสามารถปรับทิศทางได้ง่าย รวมถึงใช้แสงอ่อน เพื่อช่วยให้สบายตาขึ้น

  1. จัดวางคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสม

จอคอมพิวเตอร์ควรอยู่ในระดับสายตา ระยะจากจอภาพถึงตาผู้ใช้ควรอยู่ระหว่าง 0.4-0.50 เมตร ส่วนคีย์บอร์ดและเมาส์อยู่ในระดับต่ำลงเล็กน้อย ขณะพิมพ์งานจะได้ไม่ต้องยกไหล่มากเกินไป หรือต่ำจนต้องงอหลัง

  1. ลดแสงจ้าของจอคอมพิวเตอร์ลงให้รู้สึกสบายตา

ลดแสงจ้าจากจอคอมพิวเตอร์เพื่อป้องกันจอประสาทตาเสื่อม หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ อาจใส่แว่นตาที่ป้องกันแสงยูวี หรือติดฟิล์มช่วยลดแสง UV400/UVA1 บริเวณหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพื่อป้องกันไม่ให้ดวงตาสัมผัสแสงโดยตรง และควรพักสายตาประมาณ 5 นาที ทุก 2 ชั่วโมง

  1. เก้าอี้ควรเหมาะกับโต๊ะทำงาน

ขณะทำงานควรนั่งให้เต็มก้น โดยหลังพิงพนักพอดี ปรับเก้าอี้ให้สูงพอเหมาะกับโต๊ะทำงาน ไม่สูงหรือต่ำเกินไป หากนั่งแล้วเท้าลอย ควรหาที่รองเท้าหนุนให้ระดับเท้างอเป็นธรรมชาติ

ขอบคุณที่มาจาก : รพ. สมิติเวช


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง