คัดลอก URL แล้ว
15 ความจริงในชีวิต ที่คนเราชอบหนี ถ้ายอมรับได้ จะเข้าใจตัวเองและคนอื่นมากขึ้น

15 ความจริงในชีวิต ที่คนเราชอบหนี ถ้ายอมรับได้ จะเข้าใจตัวเองและคนอื่นมากขึ้น

ในบางครั้ง คนเราก็มักจะหนีความจริง และหลอกตัวเอง เพื่อให้ตัวเองสบายใจ แต่การทำแบบนี้ไม่ใช่การแก้ปัญหาอย่างถูกวิธี ในบางเรื่องหากทำใจยอมรับให้ได้ ถึงแม้ว่าจะยาก จะทำให้เข้าใจตัวเอง เข้าใจคนอื่น ใช้ชีวิตได้มีความสุขมากยิ่งขึ้น

1.ไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบ

เชื่อเถอะว่า ไม่มีใครที่เกิดมาสมบูรณ์แบบ เหมือนกับชีวิตใน IG ของพวกเขา ทุกๆ คนมีช่วงเวลาที่ยากลำบากในชีวิตเหมือนกันกับคุณ เพียงแต่พวกเขาเลือกที่จะไม่แสดงออกมาให้คนอื่นเห็น เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว ก็ไม่จำเป็นจะต้องเปรียบเทียบตัวเองกับตัวตนที่คนอื่นพยายามสร้างขึ้นมาให้สมบูรณ์แบบ

2.ให้อภัยตัวเอง เป็นสิ่งที่ทำได้ยากที่สุดในชีวิต

คุณจะต้องเข้าใจก่อนว่า ทุกๆ คนไม่มีใครที่ไม่เคยผิดพลาด เมื่อทำผิดจงอย่าหนีความผิด แต่ให้ยอมรับความผิดพลาดนั้น ให้อภัยตัวเอง ถึงแม้ว่าการให้อภัยตัวเองมันยาก เรียนรู้ และปรับปรุงตัวเอง

3.คุณไม่สามารถทำให้ทุกคนชอบคุณได้

คุณไม่สามารถทำให้ทุกๆคนในโลกนี้ชอบคุณได้ แม้กระทั่งดารา หรือนักร้องดัง ที่มีคนชอบ และคนเกลียด ถ้าคุณไม่ได้ทำอะไรให้พวกเขาเกลียด ก็ไม่ต้องสนใจ หรือเก็บมาคิดมาก สนใจแต่คนที่เขารักคุณ ในกรณีกลับกัน ถ้าคุณเผลอทำผิดต่อพวกเขา แม้ว่าคุณทำให้เขาให้อภัยคุณไม่ได้ แต่คุณจะต้องไม่ลืมที่จะยอมรับผิด และขอโทษอย่างจริงใจ

4.การเก็บซ่อนความรู้สึก ทำให้เรื่องยากขึ้น

การหนี หรือการเก็บซ่อนความรู้สึก มักจะทำให้เรื่องวุ่นวาย และยากมากขึ้น สิ่งที่คุณควรทำคือ เรียนรู้ที่จะเข้าใจความรู้สึกของตัวเอง ยอมรับ และพูดออกมา

5.ออกจาก Comfort zone เป็นเพียงวิธีเดียวที่จะทำให้คุณเติบโต

การออกจาก Comfort zone เป็นเพียงวิธีเดียวที่จะทำให้คุณเติบโต ถึงแม้ว่าคุณอาจจะได้ประสบการณ์ที่แย่ หรือไม่ดีเท่าไหร่ แต่คุณจะเรียนรู้ อย่างน้อยๆ คือ การเรียนรู้ที่จะเอาชนะความกลัวของตัวเอง ต่อการเปลี่ยนแปลง

6.คุณจะได้สิ่งตอบแทน ก็ต่อเมื่อคุณได้ลงมือทำ

ไม่มีอะไรที่เกิดขึ้นโดยความบังเอิญ ทุกๆ สิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของคุณ ส่งผลมาจากการกระทำ และการตัดสินใจของตัวคุณเองทั้งนั้น จำไว้เสมอว่า ความสำเร็จ เป็นผลมาจากความตั้งใจ ไม่ย่อท้อ บางทีอาจจะใช้เวลานานไปสักหน่อย แต่ก็ยังดีกว่าการไม่ทำอะไรเลย และรอแต่โชค

7.กังวล และไม่มั่นใจในตัวเอง ไม่ทำให้เกิดประโยชน์อะไร

แน่นอนว่าการขจัดความกังวล และความไม่มั่นใจในตัวเอง ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย แต่ถ้าคุณมัวแต่กังวล และไม่มั่นใจ ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรเช่นกัน คิดไว้เสมอว่า คุณจะไม่เป็นอะไร ทุกอย่างจะดีขึ้น และคุณทำได้

8.คุณไม่สามารถพึ่งคนอื่นได้ตลอดเวลา

คุณไม่สามารถพึ่งคนอื่นได้ตลอดเวลา เพราะคนอื่นๆ ก็ยุ่งกับการใช้ชีวิตในแบบของเขา ซึ่งคุณก็ควรที่จะใช้ชีวิตในแบบของตัวคุณเองด้วย อย่าเอาชีวิตของคุณไปไว้ในมือของคนอื่น สิ่งที่แน่นอนมักไม่แน่นอน เรียนรู้ที่จะอยู่ด้วยตัวเอง ทำอะไรด้วยตัวเอง

9.ความล้มเหลว หลีกเลี่ยงไม่ได้

คุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงความล้มเหลวได้ ในชีวิตคุณ จะต้องผ่านประการณ์ความล้มเหลวหลายครั้ง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะทุกคนผิดพลาดได้เสมอ ในบางครั้งความล้มเหลว อาจจะทำให้คุณรู้สึกอยากจะล้มเลิก แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ทำอย่างไรถึงจะลุกขึ้นยืนอีกครั้งหนึ่งให้ได้

10.ความผิดหวัง เกิดขึ้นได้เสมอ

ความผิดหวังเกิดขึ้นได้เสมอ แม้กระทั่งกับคนที่คุณไว้ใจมากที่สุด ฉะนั้นอย่าตั้งความหวัง หรือคาดหวังมากเกินไป แม้กระทั่งกับคนรัก ซึ่งการรักษาความสัมพันธ์ให้ยาวนานที่สุด คือ การให้อภัย และให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน

11.การตกหลุมรัก ทำให้คุณอ่อนแอลง

การตกหลุมรัก คือการเชื่อว่าคนๆนึง จะไม่ทำร้ายใจคุณ ซึ่งคุณควรทำใจยอมรับให้ได้ และอย่ากลัวที่จะรักใคร

12.การปล่อยวาง เป็นสิ่งที่คุณควรทำให้ได้

คุณต้องทำใจให้ได้ว่า คุณไม่สามารถบังคับให้ใครอยู่ในชีวิตของคุณได้ หลายๆ คนเข้ามา แล้วก็ผ่านไป

13.ชีวิตมักจะไม่เป็นตามแผนที่วางไว้

หลายๆ ครั้งที่ชีวิตมักจะไม่เป็นตามแผนที่วางไว้ ฉะนั้นแทนที่จะวางแผน เปลี่ยนเป็นการตั้งเป้าหมายในชีวิต อย่าตั้งความหวังว่าชีวิตจะเป็นไปตามที่วางแผนไว้ 100% เพราะถึงแม้ว่าทางเดินอาจจะไม่เหมือนที่วางไว้ แต่สุดท้ายคุณก็เดินไปสู่เป้าหมายของคุณอยู่ดี

14.ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับคนส่วนใหญ่

คุณไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับคนส่วนใหญ่ คุณมีสิทธิ์ที่จะมีความคิดเห็นที่แตกต่าง และเป็นตัวของตัวเอง แน่นอนว่าการไม่ทำตาม หรือเห็นด้วยกับคนส่วนใหญ่ ต้องใช้ความกล้าอย่างมาก แต่เชื่อเถอะว่าคุ้มกับความสุขที่คุณจะได้รับ

15.ความแน่นอน คือ ความไม่แน่นอน

ทุกๆ อย่างไม่แน่นอน ในบางช่วงชีวิตที่แย่ที่สุดในชีวิต ถ้าอดทน และแก้ไขปัญหา ไม่นานก็ผ่านไปได้ ในทางกลับกลับกัน ช่วงชีวิตที่ดีที่สุดก็ไม่ได้คงอยู่ตลอดไป คุณจะต้องเข้าใจ และยอมรับให้ได้

ข้อมูลจาก : 15 Uncomfortable Truths You Need To Accept In Order To Live Your Fullest Life


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง