คัดลอก URL แล้ว

Toyota – Suzuki – Daihatsu แท็กทีมเผยโฉม Kei Car EV รุ่นใหม่ล่าสุด

กลุ่มพันธมิตร Commercial Japan Partnership Technologies Corporation (CJPT) เร่งผลักดันโลจิสติกส์พลังงานไฟฟ้าในญี่ปุ่น โดยเฉพาะการโฟกันในด้านธุรกิจขนส่งภายในชุมชน และในเมือง (Last Mile Delivery) ด้วยการเปิดตัว Kei Car EV ของ 3 พันธมิตรระหว่าง Toyota – Suzuki – Daihatsu ซึ่งเป็นเคคาร์ไฟฟ้าที่พัฒนาบนพื้นฐานจากเคคาร์ที่ใช้น้ำมันในปัจจุบัน ผ่านการจัดแสดง และสาธิตโดยสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่นระหว่างการประชุม G7 Hiroshima Summit

โดย Kei Car EV ได้ดัดแปลงบนพื้นฐานจาก Daihatsu Hijet Cargo รถตู้เคคาร์เจเนอเรชั่นปัจจุบันที่เปิดตัวในเดือนธันวาคม 2021 ที่ผ่านมา พร้อม ๆ กับ Toyota Pixis Van และ Suzuki Every ซึ่งทั้งสามรุ่นนี้ได้รับการพัฒนาและจำหน่ายร่วมกัน จึงทำให้ทั้งสามบริษัทฯ สามารถพัฒนาต่อยอดให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าด้วยการใช้แพลตฟอร์ม เทคโนโลยี การดีไซน์ และสามารถจำหน่ายร่วมกันได้ นับเป็นหนึ่งในข้อได้เปรียบของการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่เช่นเดียวกับหค่ายรถยนต์รายอื่นหลาย ๆ ราย ที่จับมือพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าร่วมกันเพื่อเติมเต็มพอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์ของบริษัทซึ่งกันและกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

แม้รถทั้ง 3 รุ่นจะมีหน้าตาเหมือนกันกับรุ่นเครื่องยนต์ ICE แต่ตัวรถได้มีการปรับดีไซน์ส่วนหน้าเพื่อติดตั้งที่ชาร์จพร้อมฝาปิด, ถอดชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ระบบเชื้อเพลิงออกเพื่อแทนที่ทั้งมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และออนบอร์ดชาร์จ จึงทำให้ตัวรถไม่มีท่อไอเสีย ในขณะเดียวกันพื้นที่บรรทุกสัมภาระท้ายจะยังคงความกว้างขวางเช่นเดียวกับรุ่น ICE

ส่วนภายในก็จะมีการปรับอุปกรณ์เล็กน้อยเพื่อรองรับการตรวจสอบการใช้พลังงานไฟฟ้า และการชาร์จ อีกทั้งได้เพิ่มปลั๊กไฟ AC100V 1500W, พอร์ท USB-C 2.1A, เกียร์ไฟฟ้าพร้อมเบรกมือไฟฟ้า นอกจากนี้รถทั้ง 3 รุ่นจะติดตราค่ายรถที่เกี่ยวข้องตามปกติทั้งภายนอก และภายใน

ด้วยการที่ Daihatsu Hijet Cargo, Toyota Pixis Van และ Suzuki Every โฉมปัจจุบัน ได้รับการพัฒนาบนแพลตฟอร์ม DNGA ที่มีความทันสมัยมากขึ้น และสามารถรองรับขุมพลังไฟฟ้าได้ดียิ่งขึ้น ผ่านการปรับปรุงโครงสร้างใหม่ แต่ในเวลานี้ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขสมรรถนะ และระยะทางสูงสุด แต่คาดว่าอาจจะสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 200 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง

ทาง CJPT เผยว่ารถตู้เคคาร์ EV จะมีแผนผลิตและจำหน่ายภายในปีนี้ (แต่ไม่ได้ระบุว่าค่ายไหนจะจำหน่ายก่อน) อีกทั้งแม้ตัวรถจะติดตั้งเทคโนโลยี ADAS และอุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐานอื่น ๆ ราคาสูงสุดก็จะไม่เกิน 2 ล้านเยน โดยประมาณ อีกทั้งรถรุ่นนี้ก็จะสามารถได้รับสิทธิ์ส่วนลดจากภาครัฐด้วย

เครดิตข้อมูลจาก car.watch.impress.co.jp


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง