คัดลอก URL แล้ว

Liux Geko มินิคาร์ EV พร้อมตัวถังที่ผลิตจากพืช รักษ์โลก และลุคสปอร์ต

Liux สตาร์ทอัพผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติสเปน เผยภาพของ Liux Geko มินิคาร์ไฟฟ้าสไตล์สปอร์ต ที่ชูนวัตกรรมการผลิตวัสดุตัวถังที่ทำจากพืช พร้อมชิ้นส่วนรถที่สามารถรีไซเคิลได้เกือบทุกรายการ โดยที่คงไว้ซึ่งความสปอร์ต ทันสมัย และปลอดมลพิษ ซึ่งในเวลานี้ได้เผยเวอร์ชั่นโปรโตไทป์ก่อนเตรียมจำหน่ายจริงในเร็ว ๆ นี้

Liux Geko นับเป็นโมเดลที่สองของบริษัทฯ หลังจากที่ Liux Animal เอสยูวีไฟฟ้าเวอร์ชั่นโปรโตไทป์รุ่นแรกได้เปิดตัวในปี 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งชูจุดเด่นมนการการใช้วัสดุเพื่อความยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในการผลิตรถยนต์นอกเหนือจากระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 100% สอดคล้องกับเทรนด์รถยนต์ในยุโรปที่ได้นำชิ้นส่วนรถยนต์ที่ผลิตจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กอปรกับกระบวนการผลิตที่ยั่งยืน และรีไซเคิลได้เมื่อสิ้นอายุขัย มาเป็นจุดขายใหม่ และช่วยยกระดับความแข็งแกร่งของตลาดยานยนต์ในยุโรปยิ่งขึ้น

แน่นอนว่า ชิ้นส่วนโครงสร้างโมโนค็อก และชิ้นส่วนตัวถังด้านนอกของ Liux Geko ผลิตจากวัสดุคอมโพสิตชีวภาพซึ่งทำจากเส้นใยลินิน และเรซินชีวภาพเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และอาชีวอนามัยของผู้ผลิต รวมถึงรถรุ่นนี้จะไม่มีการลงสีตัวถัง เพื่อเผยให้เห็นการถักทอของเส้นใยแบบเดียวกับเส้นใยคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดขั้นตอนการพ่นสี ลดน้ำหนักลงแล้ว ยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ภายนอกที่สปอร์ตเข้มนอกเหนือจากกันชนหน้า, เส้นสายตัวถัง, ไฟLED ทรงเรียวบาง และล้อขนาดใหญ่ จนมีบุคลิกเฉพาะตัว

อีกทั้งตัวรถยังผลิตชิ้นส่วนด้วยกรรมวิธีการพิมพ์ 3 มิติ ซึ่งทางบริษัทฯ อ้างว่าช่วยลดเวลาในการผลิต และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

สำหรับมิติตัวถังได้เผยเพียงแค่ว่าจะมีความยาว 2,700 มม. และความกว้าง 1,500 มม. ส่วนรายละเอียดภายในยังไม่เปิดเผยในเวลานี้เนื่องจากยังเป็นรถโปรโตไทป์

สำหรับขุมพลังจะมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหลังที่จำกัดไว้เพียง 20 แรงม้า ตามข้อจำกัดของเซกเมนต์ EV มีน้ำหนักเพียง 550 กก. และทำความเร็วสูงสุด 100 กม./ชม. กับชุดแบตเตอรี่แบบโมดูลาร์ขนาด 13 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่แม้จะวิ่งได้ไกลเพียง 150 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง แต่แบตเตอรี่ชนิดนี้สามารถรีไซเคิลได้ และสามารถสับเปลี่ยนเพื่อปรับขนาดความจุ หรือเสริมเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ในอนาคต จึงทำให้แบตเตอรี่ของรถรุ่นนี้เป็นแบบยึดกึ่งถาวร

สำหรับกำหนดการเปิดตัวตัวจริง และสเปคอย่างเป็นทางการนั้นจะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ แต่สำหรับแฟน ๆ ที่รอการจำหน่าย Liux Animal อาจจะต้องรออีกสักพักเนื่องจากกำหนดการเดิมจะเปิดตัวในต้นปี 2024 แต่ได้เลื่อนออกไปเสียก่อน

เครดิตข้อมูลจาก liux.eco และ carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง