คัดลอก URL แล้ว

Hyundai ทุ่มลงทุนอุตสาหกรรมรถ EV ในเกาหลีใต้ ตั้งเป้า Top 3 อีวีโลก

Hyundai Motor Group เดินหน้าทุ่มการลงทุนสูงถึง 24 ล้านล้านวอน หรือราว ๆ 6.2 แสนล้านบาท ในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของเกาหลีใต้จนถึงปี 2030 หรือ 2573 เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไฟฟ้าทั้ง 3 แบรนด์ อาทิ Hyundai Motor, KIA และ Genesis พร้อม ๆ กับการเสริมสร้างระบบนิเวศน์ยานยนต์ไฟฟ้า และตั้งเป้าสู่ Top 3 แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

โดยทางกลุ่มบริษัทฯ ได้เปิดเผยถึงกลยุทธ์ครั้งสำคัญภายในงานพิธีวางศิลาฤกษ์ของโรงงานเฉพาะสำหรับรถยนต์ที่สร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์ (Purpose-built vehicle หรือ PBV) แห่งแรกของเกียที่เกาหลีใต้ ซึ่งได้เผยถึงแผนการที่จะลงทุน 24 ล้านล้านวอน หรือราว ๆ 62 แสนล้านบาท ในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศผ่าน Hyundai Motor, Kia และ Hyundai MOBIS ภายในปี 2030

เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ โรงงาน PBV ของเกียแห่งใหม่นี้จะรองรับการผลิต PBV EV โดยเฉพาะ ขณะเดียวกันก็ขยายสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอยู่ที่โรงงานเพื่อขยายกำลังการผลิตให้สูงขึ้น นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทจะทุ่มการลงทุนเพื่อการวิจัย พัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไป ขยายสายผลิตภัณฑ์ พัฒนาชิ้นส่วนหลัก และเทคโนโลยีขั้นสูง และการจัดตั้งศูนย์วิจัย รวมถึงส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีร่วมกับพันธมิตร

ซึ่งทางกลุ่มทางบริษัทฯ ตั้งเป้าภายในปี 2030 เป็นต้นไป จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 3 แบรนด์รวมมากถึง 31 รุ่น อีกทั้งตั้งเป้าปริมาณการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในเกาหลีใต้มากถึง 1.5 ล้านคัน และปริมาณทั่วโลกเป็น 3.64 ล้านคัน และตั้งเป้าสู่ Top 3 ของวงการรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลกอย่างมีนัยยะสำคัญ

ทั้งนี้ โรงงาน PBV แห่งแรกของเกียจะเริ่มเดินสายการผลิตภายในปี 2025 เป็นต้นไป

เครดิตข้อมูลจาก .reuters.com และ indianautosblog.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง