คัดลอก URL แล้ว

Toyota ประกาศยุติจำหน่าย Pixis joy / Passo / Camry ในญี่ปุ่น

Toyota Motor ประเทศญี่ปุ่น ประกาศยุติการผลิตรถยนต์ทั้ง 3 รุ่น ได้แก่ Pixis joy ภายในต้นเดือนมิถุนายนนี้ Passo ภายในปลายเดือนกันยายนนี้ และ Camry ภายในปลายเดือนธันวาคมนี้ตามลำดับ โดยจะจำหน่ายเฉพาะรถยนต์ที่มีในสต็อกเท่านั้น

ก่อนหน้านั้นทางโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศยุติการผลิตและจัดจำหน่าย Toyota Camry ในบ้านเกิดหลังจากทำตลาดยาวนานกว่า 43 ปี ยอดขายเมื่อปีที่ผ่านมาทำได้เพียง 6,000 คันเท่านั้น สอดคล้องกับทิศทางตลาดในญี่ปุ่นที่ซีดานยอดขายลดลง ขณะที่ยอดขายเอสยูวีกลับเพิ่มสูงขึ้น แต่ถึงกระนั้น Toyota Camry ในตลาดต่างประเทศรวมถึงประทศไทยยังไม่ส่งผลกระทบแต่จะมีผลต่อการพัฒนาเจนเนอเรชั่นใหม่ที่จะตอบโจทย์เฉพาะตลาดภายในประเทศโดยเฉพาะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ Toyota Pixis joy เป็นรถเคคาร์ภายใต้ตระกูล Pixis ที่ได้ใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ Daihatsu Cast พร้อมดีไซน์สไตล์เรโทรสวยงาม อ่อนละมุน ขนาดกะทัดรัด เพียบพร้อมไปด้วยช่องเก็บของอเนกประสงค์ และฟีเจอร์อำนวยความสะดวก – ความปลอดภัยสมัยใหม่ โดยออกแบบให้ตอบโจทย์สำหรับสาว ๆ ที่ต้องการรถยนต์ดีไซน์เรียบหรู สวยงาม ครบครัน และคล่องตัว

Toyota Pixis joy ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ DOHC ความจุ 658 ซีซี ที่มีทั้งรุ่นธรรมดา 52 แรงม้า แรงบิด 60 นิวตันเมตร และรุ่นพ่วงเทอร์โบ 64 แรงม้า แรงบิด 92 นิวตันเมตร ทุกรุ่นส่งกำลังผ่านเกียร์ CVT และมีระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และขับสี่ล้อ สำหรับราคาปัจจุบันจะมีตั้งแต่ 1,314,500 ถึง 1,738,000 เยน หรือราว ๆ 3.38 ถึง 4.47 แสนบาท

ทว่า Daihatsu Cast ที่ใช้แพลตฟอร์มร่วมกันได้ประกาศก่อนหน้านั้นว่าจะยุติการผลิตในช่วงเดือนมิถุนายนปีนี้ อันเนื่องมาจากเทรนด์ของลูกค้าในญี่ปุ่นที่เปลี่ยนไป ส่งผลให้ Pixis joy ต้องยุติการผลิตตามกัน ถึงแม้ Pixis joy จะยุติการจำหน่ายไป แต่เคคาร์ซีรี่ย์ Pixis ยังคงจำหน่ายอยู่ อาทิ Pixis epoch, Pixis Van และ Pixis Truck

และ Toyota Passo เคคาร์อีกหนึ่งรุ่นที่มาพร้อมบุคลิกที่สุขุม โดยเป็นรถยนต์ที่พัฒนาบนแพลตฟอร์มร่วมกับ Daihatsu Boon ซึ่งรถรุ่นนี้นับว่าเป็นอีกหนึ่งโมเดลที่ทำตลาดมาอย่างยานานตั้งแต่ 2004 จำหน่ายมาแล้ว 3 เจนเนอเรชั่น ซึ่งเจนเนอเรชั่นปัจจุบัน นอกจากจะเพียบพร้อมไปด้วยอุปกรณ์สมัยใหม่ และมีรุ่นย่อยที่ตอบโจทย์ลูกค้าหลากสไตล์มากมาย

อีกทั้งยังมาพร้อมเครื่องยนต์ 3 สูบ ความจุ 996 ซีซี ที่ทรงพลัง ด้วยแรงม้าสูงสุด 69 แรงม้า แรงบิด 92 นิวตันเมตร ทุกรุ่นส่งกำลังผ่านเกียร์ CVT และมีระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และขับสี่ล้อ โดยมีราคาตั้งแต่ 1,275,000 ถึง 1,913,000 เยน หรือราว ๆ 3.27 ถึง 4.92 แสนบาท

ถึงแม้ว่า Daihatsu Boon จะยังไม่มีแผนยุติการผลิตในเวลานี้ แต่จากการที่ Toyota Passo ยุติการจัดจำหน่ายคาดว่ามาจากการปรับปรุงไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ของโตโยต้า ซึ่งคงต้องจับตาดูว่าทิศทางอนาคตของเคคาร์จากโตโยต้าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด

เครดิตข้อมูลจาก toyota.jp


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง