คัดลอก URL แล้ว

Toyota เตรียมยุติ Camry ในตลาดญี่ปุ่น ส่วนตลาดไทยไม่มีผลกระทบ

Toyota Motor ประเทศญี่ปุ่น เตรียมยุติการผลิตและจัดจำหน่าย Toyota Camry ในบ้านเกิดหลังจากทำตลาดยาวนานกว่า 43 ปี อันเนื่องมาจากตลาดรถซีดานในญี่ปุ่นชะลอตัวอย่างหนักสวนทางกับยอดขายทั่วโลกที่ยังคงไปได้สวยอยู่

จากข้อมูลทาง Nikkei Asia รายงานว่าตัวแทนจำหน่ายของ Toyota ในประเทศญี่ปุ่นเตรียมยุติการจำหน่าย Toyota Camry ซึ่งในโชว์รูมบางแห่งเริ่มทยอยยุติการจำหน่ายแล้ว ขณะเดียวกันก็ได้ทำการชะลอ และเตรียมยุติสายการผลิตสำหรับตลาดภายในประเทศอย่างเป็นทางการช่วงปลายปีนี้เป็นต้นไป พร้อมกับโฟกัสการจำหน่าย SUV และมินิแวนในประเทศเพิ่มขึ้น ขณะที่รถซีดานหรูซึ่งเป็นรุ่นน้องของ Camry อย่าง Crown ก็ได้ขยายไลน์จากซีดานเพิ่มทั้ง SUV และครอสโอเวอร์ เพื่อกระตุ้นยอดขายรถหรูในแบรนด์

ขณะเดียวกัน Toyota Camry จะยังคงเดินหน้าวิจัย พัฒนา และจำหน่ายสำหรับตลาดต่างประเทศมากกว่า 100 ประเทศ รวมถึงไทยด้วย แต่คาดว่าอาจจะมีการออกแบบ พัฒนารูปลักษณ์ของรถให้เหมาะสมกับตลาดท้องถิ่น

ซึ่ง Toyota Camry เจนเนอเรชั่นปัจจุบันสามารถทำยอดขายทั่วโลกรวมมากถึง 600,000 คัน (ข้อมูลจากปี 2565/2022) รวมถึงทำยอดขายสะสมทั่วโลกมากถึง 21 ล้านคันทั่วโลก แต่สำหรับตลาดญี่ปุ่นนั้นยอดขายเมื่อปีที่ผ่านมาทำได้เพียง 6,000 คันเท่านั้น สอดคล้องกับทิศทางตลาดในญี่ปุ่นที่ซีดานยอดขายลดลง ขณะที่ยอดขายเอสยูวีกลับเพิ่มสูงขึ้น

สำหรับ Toyota Camry ในประเทศไทย ได้มีการเปิดตัวรุ่นปรับโฉมใหม่ และจำหน่ายเฉพาะรุ่นเครื่อง 2.5 ลิตร และรุ่นไฮบริด ซึงมีจำนวนรุ่นย่อย และราคา ดังนี้

ซึ่งอนาคตของตลาดกลุ่มรถ D-Segment ในไทยคงต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการมาของรถ EV ที่มีหลากหลายรูปแบบเข้าสู่ตลาดในไทยมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เครดิตข้อมูลจาก asia.nikkei.com และ carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง