คัดลอก URL แล้ว

BYD Seagull แฮทช์แบ็คซิตี้คาร์ใหม่ล่าสุด ที่เตรียมเปิดโลกใหม่ด้วยแบตเตอรี่โซเดียมไอออนที่น่าจับตา

BYD ได้เผยโฉม All-New BYD Seagull แฮทช์แบ็คซิตี้คาร์รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ชูจุดเด่น EV ราคาประหยัด ที่พัฒนาบนแพลตฟอร์ม e-platform 3.0 พร้อมแบตเตอรี่ LFP Blade ที่วิ่งได้ไกลสุด 405 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง และได้เผยว่าอาจจะเป็นรุ่นแรกที่มีตัวเลือกแบตเตอรี่โซเดียมไอออนรุ่นใหม่ล่าสุดอีกด้วย

ซึ่งการเปิดเผยในเวลานี้เผยเพียงแค่ข้อมูลบางส่วน ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แม้จะเผยภาพตัวถังภายนอก และข้อมูลทางเทคนิคที่น่าสนใจแล้วก็ตาม

BYD Seagull แฮทช์แบ็คซิตี้คาร์รุ่นห้าประตูดีไซน์ทันสมัย มาพร้อมมิติตัวถังที่ยาวเพียง 3,780 มม. กว้าง 1,715 มม. สูง 1,540 มม. และระยะฐานล้อเพียง 2,500 มม. ด้านอุปกรณ์ภายนอก แน่นอนว่ามาพร้อมไฟหน้า – ไฟท้าย Full LED, สปอยเลอร์ท้ายพร้อมไฟเบรกดวงที่ 3, แผงดิฟฟิวเซอร์ท้าย และล้ออัลลอยสไตล์สปอร์ตขนาด 14 นิ้ว

ขณะที่ภายในยังไม่มีการเผิดเผย แต่ด้านสมรรถนะระบุว่าจะมีมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีให้เลือกถึง 2 กำลัง ได้แก่ 74 แรงม้า (55 กิโลวัตต์) หรือ 94 แรงม้า (75 กิโลวัตต์) ความเร็วสูงสุด 130 กม./ชม.

กับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน “LFP Blade” ความจุ 38 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งจะทำให้วิ่งได้ไกลถึง 405 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ตามลำดับ (มาตรฐาน CLTC)

แต่ที่น่าสนใจยิ่งกว่าก็คือ BYD Seagull อาจจะเป็นรถรุ่นแรกที่เปิดตัวแบตเตอรี่โซเดียมไอออนรุ่นใหม่ล่าสุด ที่ถือว่าเป็นนวัตกรรมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่น่าจับตามองมากที่สุด โดยระบุว่าในรุ่นที่ใช้แบตเตอรี่ชนิดนี้จะมีความจุ 30 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งอาจจะวิ่งได้ไกลเพียง 305 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง (มาตรฐาน CLTC)

แบตเตอรี่โซเดียมไอออน นับเป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะช่วยเป็นวัตถุดิบทางเลือกของการผลิตแบตเตอรี่ โดยเฉพาะเป็นทางเลือกนอกเหนือจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ซึ่งช่วยในการลดการใช้โลหะหายากได้มากกว่าเดิม ตัวโซเดียมสามารถหาและผลิตได้ง่าย จึงช่วยให้การผลิตมีราคาที่ถูกลง อีกทั้งมีความปลอดภัยสูง อัตราการคายประจุที่ช้าลง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า ขณะที่ข้อเสียก็มีเช่นกัน อาทิ การใช้เวลาชาร์จที่นานขึ้น แรงดันไฟฟ้าที่รับได้ต่ำกว่า

ซึ่งในเวลานี้ได้กำลังทำทดสอบ และเตรียมผลิตจริงในไตรมาสที่สองปี 2023 ขณะเดียวกัน BYD Qin และ Dolphin ก็จะมีโอกาสสูงที่จะได้รับแบตเตอรี่ใหม่ล่าสุดเช่นกัน

All-New BYD Seagull จะมีแผนเปิดตัวเต็มรูปแบบในประเทศจีน 18 เมษายนนี้ แฟน ๆ รถยนต์ไฟฟ้าเตรียมจับตามอง และรอลุ้นแฮทช์แบ็คซิตี้คาร์น้องเล็กรุ่นใหม่ ที่อาจจะเป็นรุ่นแรกที่ใช้แบตเตอรี่โซเดียม นวัตกรรมที่คนทั้งโลกต่างให้ความสนใจเป็นพิเศษ รวมถึงราคาเปิดตัวที่ระบุว่าจะอยู่ราว ๆ 80,000 ถึง 100,000 หยวน หรือราว ๆ 3.94 ถึง 4.93 แสนบาท

เครดิตข้อมูลจาก carnewschina.com และ paultan.org


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง