คัดลอก URL แล้ว

แย้มสเปค All-New Volvo EX90 เอสยูวีไฟฟ้าที่ล้ำที่สุดก่อนเข้าไทยเร็ว ๆ นี้

นับเป็นสัญญาณที่ดีของการตอบรับกระแสรถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมี่ยมของแบรนด์ Volvo ในประเทศไทย ด้วยยอดขายที่โตขึ้นถึง 71% ในปี 2022 รวมถึงโมเดล C40 Recharge Pure Electric และ XC40 Recharge Pure Electric ที่ได้รับการตอบรับจากผู้ใช้ชาวไทยเป็นอย่างดี ซึ่งทางวอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) ตอกย้ำความเป็นผู้นำในกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมอย่างต่อเนื่องในปี 2023 ด้วยการเตรียมส่งรถยนต์ไฟฟ้า 100% สองรุ่นใหม่ล่าสุด ที่จะยกระดับความสะดวกสบาย และความปลอดภัยที่มากขึ้นไปอีกขั้น

และหนึ่งในนั้นคือการส่งรถยนต์ไฟฟ้าระดับเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2022 ที่ผ่านมาอย่าง All-New Volvo EX90 ซึ่งเป็นเอสยูวีไฟฟ้าระดับเรือธงที่มาพร้อมรูปลักษณ์ใหม่ ฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่ช่วยยกระดับความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และความล้ำสมัย และตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์ของลูกค้าชาวไทยได้ดียิ่งขึ้น แต่ก่อนที่จะรอลุ้นว่าจะเข้าไทยในเวลาใด มาศึกษาสเปคสำคัญของ EX90 สเปคต่างประเทศกันก่อน

Volvo EX90 ความสมบูรณ์แบบของเอสยูวีไฟฟ้าระดับเรือธง

เครดิตคลิปประกอบจาก VolvoCars

All-New Volvo EX90 ยนตรกรรมเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด ที่ได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานจากแพลตฟอร์ม SPA2 electric platform เช่นเดียวกับ Polestar 3 รุ่นใหม่ล่าสุด กับบุคลิกที่ได้แรงบันดาลใจจาก Volvo Concept Recharge ที่เปิดตัวเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา สะท้อนถึงบุคลิกที่เรียบง่าย มินิมอล แต่ล้ำสมัย ชวนดึงดูดสายตา

ด้วยตัวถังที่ดูเรียบหรูล้ำสมัยนี้ ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบเอสยูวีขนาดใหญ่นี้ให้มีค่าสัมผระสิทธิ์ต้านทานอากาศที่ต่ำ 0.29 Cd ซึ่งจะช่วยให้อัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าลดลง วิ่งได้ไกลขึ้น และลดเสียงรบกวนจากลมปะทะได้เป็นอย่างดี

อีกทั้งไฟหน้า Running Light LED “Thor Hammer” ที่มาพร้อมลูกเล่นไฟวิ่งตามช่องสี่เหลี่ยม และมีกลไกเปิดตรงกลางเป็นไฟหน้าจริง ๆ เสมือนเปลือกตาที่เปิดออกมาเพื่อเปิดมมุมมองในการเดินทางครั้งใหม่ และยังช่วยให้สามารถออกแบบส่วนหน้ารถให้สะอาดตายิ่งขึ้น รวมถึงไฟท้าย LED ที่มีลูกเล่นแสงวิ่ง, มือจับเปิดประตูแบบ Pop Up ที่มีไฟส่องขนาดเล็กซ่อนด้านใน

ด้านของ Volvo EX90 มีมิติความยาว x กว้าง x สูง ที่ 5,037 x 1,964 x 1,744 มม พร้อมห้องโดยสารแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง โดยสามารถปรับพื้นที่ห้องสัมภาระท้ายให้มีความจุสูงสุดถึง 1,915 ลิตร รองรับน้ำหนักบรรทุกพ่วงท้ายสูงสุด 2,200 กก.

หากภายนอกได้รับการออกแบบให้มีความมินิมอล เรียบหรูแล้ว ด้านภายในได้รับการออกแบบใหม่ให้เรียบล้ำไม่แพ้กัน โดยเฉพาะตัวจอสัมผัสขนาด 14.5 นิ้ว สุดโดดเด่นตระการตา ที่ใช้งานได้เกือบทุกฟังก์ชั่นอันเป็นเทรนด์ใหม่ของยานยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน ที่เน้นสั่งการผ่านดิจิทัลมากขึ้น พร้อมลดปุ่มควบคุมเพื่อให้ภายในดูล้ำสมัย สะอาดตา และกว้างขวางขึ้น รวมถึงรองรับ Android Automotive OS ของ Google ตอบสนองต่อคำสั่งเสียงได้ดี และรองรับการอัปเดทซอร์ฟแวร์แบบ Over the Air นอกจากนี้ยังมาพร้อมชุดเครื่องเสียง Hifi Sound จาก Bowers & Wilkins ด้วย

ขณะเดียวกันจอเรือนไมล์ขนาดเล็กหลังพวงมาลัย ก็ยังมีความโดดเด่น กลมกลืนกับพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นที่มินิมอลไม่แพ้กัน

เพื่อเป็นการตอกย้ำการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรเพื่ออนาคตที่นอกเหนือจากรถยนต์พลังงานสะอาด ชิ้นส่วนยังมาจากการใช้วัสดุรีไซเคิล เช่น ขวดพลาสติก, เบาะที่ผลิตจากผ้าวูลธรรมชาติไร้สารเคมีในกระบวนการผลิต เป็นต้น

Volvo EX90 ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ โดยจะมีสองรุ่นย่อยให้เลือกตามสมรรถนะ เริ่มจากรุ่นมาตรฐานให้กำลังสูงสุด 408 แรงม้า (HP) แรงบิด 770 นิวตันเมตร ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ที่ 5.9 วินาที อัตราสิ้นเปลืองไฟฟ้าที่ 20.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม.

และรุ่น Performance นั้นให้กำลัง 510 แรงม้า (HP) แรงบิด 910 นิวตันเมตร อัตราเร่งจาก 100 กม./ชม. ใน 4.9 วินาที อัตราสิ้นเปลืองไฟฟ้าที่ 21.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม.

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 111 kWh ที่รองรับการเดินทางไกลสุด 600 กม. /ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง และรองรับการชาร์จ DC 250 kW เพื่อชาร์จไฟฟ้าจาก 10-80% ใน 30 นาที พร้อมรองรับการชาร์จแบบสองทิศทาง (Bidirectional Charging) ที่ช่วยให้เจ้าของรถสามารถป้อนพลังงานไฟฟ้ากลับไปยังกริด หรือเป็นแหล่งจ่ายไฟสำรองได้อีกด้วย

และไฮไลท์สำคัญของรถรุ่นนี้คือ ตัวรถมาพร้อมเทคโนโลยี LiDAR เพื่อตรวจจับคนเดินเท้าที่อยู่ห่างออกไปไกลสุด 250 ม. และรองรับระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 3 ด้วยเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งอยู่เหนือกระจกหน้ารถ รวมถึงมีระบบเรดาร์ภายในเพื่อป้องกันไม่ให้เด็ก และสัตว์เลี้ยงถูกทิ้งไว้ในรถที่ร้อนจัดอีกด้วย ทั้งหมดนี้ถูกติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน


สำหรับราคาจำหน่าย All-New Volvo EX90 อิงราคาจากสวีเดน จะมีราคาเริ่มต้นที่ 1,085,000 โครนาสวีเดน หรือราว ๆ 3.44 ล้านบาท หากเข้ามาจำหน่ายในไทยอาจจะมีราคาเพิ่มขึ้นในระดับหนึ่ง ซึ่งคงต้องจับตาดูกันต่อไปในเร็ว ๆ นี้

เครดิตข้อมูลจาก volvocars.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง