คัดลอก URL แล้ว

เช็คสภาพรถหลังท่องเที่ยวหยุดยาว วางแผนดูแลรถพร้อมใช้ในวันธรรมดาอย่างสบายใจ

ผ่านพ้นเทศกาลหยุดยาว หลาย ๆ ท่านต่างได้มีเวลาเดินทางพักผ่อน หรือเก็บประสบการณ์ และช่วงเวลาดี ๆ ตามต่างจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้รถส่วนตัวที่ได้เดินทางไปพร้อมกับรถคู่ใจอย่างเต็มที่ แล้วกลับถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ พร้อมเดินหน้าออกทำงานกันต่อเนื่องในวันธรรมดา

ผู้ใช้รถที่เพิ่งผ่านพ้นเทศกาลหยุดยาว เมื่อกลับบ้านนอกจากจะดูปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหลืออยู่แล้ว ควรตรวจสอบรถของคุณขั้นเบื้องต้นว่ามีการเปลี่ยนแปลง หรือเกิดความเสียหายอะไรบ้าง เพื่อวางแผนในการทำความสะอาด ดูแลรักษาเบื้องต้นให้พร้อมใช้งานในวันธรรมดาได้สบายใจ ดังนี้

ระบบเบรก

ในระหว่างที่คุณเดินทาง จะมีการใช้งานเบรกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเวลารถติด รถเคลื่อนตัวช้า หรือแม้แต่ลงเนิน ซึ่งผู้ใช้รถควรตรวจสอบสภาพผ้าเบรกว่าเหลือความหนาเท่าไหร่ จานเบรกมีการสึกหรอหรือไม่ และสภาพน้ำมันเบรกในปัจจุบัน

ล้อและยาง

นอกจากตรวจสภาพเบรกแล้ว ควรตรวจสภาพยางหลังผ่านการเดินทางหยุดยาวว่าดอกยางสึกหรอมากน้อยแค่ไหน โดยสังเกตจากสะพานยาง ความแข็งของแก้มยาง รอยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นที่อาจจากการที่ยางไปขูดโดนของแข็ง ปริมาณลมยางที่เหลืออยู่ก่อนพิจารณาว่าควรเติมลมยางเพิ่มหรือไม่ และที่ขาดไม่ได้คือดูว่ามีเศษหินหรือเศษกรวดติดร่องดอกยางหรือไม่

รวมถึงการตรวจสภาพล้อ โดยเฉพาะล้อแม็ก หรือล้ออัลลอยอันเนื่องจากโดนสะเก็ดหิน หรือโดนของแข็งด้วยว่ามีรอยมากน้อยแค่ไหน ซึ่งนอกจากจะส่งผลต่อความสวยงามแล้ว ก็ยังส่งผลต่ออายุการใช้งานในระยะยาวอีกด้วย

ช่วงล่างรถ

โช้คอัพ สปริง แหนบ ลูกหมาก ลูกปืน หรือแม้แต่ยางบุช และชิ้นส่วนระบบกันสะเทือน คือสิ่งที่เชื่อมกันระหว่างล้อ และตัวถังรถ และเป็นส่วนที่รับน้ำหนักทั้งหมดของตัวรถ ซึ่งนอกเหนือจากการตรวจตามระยะทางตามการใช้งานจริงแล้ว ควรตรวจสอบความสะอาดของระบบช่วงล่างว่ามีเศษฝุ่น เศษโคลน หรือเศษทรายติดอยู่ข้างในหรือไม่

และหากระหว่างใช้งานเกิดอาการร่อนเมื่อขับด้วยความเร็ว, เบรกหน้าทิ่มมากกว่าปกติ, ภายในห้องโดยสารเกิดการกระดอนผิดปกติ ควรนักศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็คสภาพโดยเร่งด่วน

สภาพสีตัวถัง

ด้วยการเดินทางไกล ซึ่งจะเจอทั้งฝุ่นตามอากาศ หมอก หรือแม้แต่ฝุ่นจากการสร้าง – ซ่อมทาง ซึ่งผู้ใช้รถควรจะล้างรถ และเช็คสภาพของสีตัวถังทั้งรอยบุบ หรือรอยขีดข่วนด้วย เพื่อป้องกันความเสียหายของเนื้อสีข้างใน และอาจส่งผลต่อความเสียหายของตัวถังในระยะยาวได้

สภาพภายในห้องโดยสาร

ในบางครั้งการเดินทางอาจไม่ได้มีเพียงคุณตามลำพัง โดยเฉพาะหากมีผู้โดยสารร่วมเดินทาง หรือมีของฝากติดไม้ติดมือ ควรเช็คทั้งเศษขยะกับคราบต่าง ๆ เศษกรวดเศษทราย กลิ่นอับชื้น ซากแมลง เป็นต้น เพื่อที่จะได้วางแผนทำความสะอาดภายในเบื้องต้น และป้องกันสัตว์หรือแมลงเข้าไปยังในรถ

ภาพประกอบจาก freepik.com

ไส้กรองแอร์ และไส้กรองอากาศ

ในระหว่างเดินทางหลังหยุดยาว หากภายในห้องโดยสารยังรู้สึกถึงกลิ่นอับผ่านช่องแอร์ แม้จะทำความสะอาดภายในหมดจดแล้ว ผู้ใช้รถต้องตรวจสอบสภาพไส้กรองแอร์ว่าสกปรกมากน้อยแค่ไหน เพราะถึงแม้จะเดินทางต่างจังหวัด ก็ยังเจอทั้งฝุ่นและมลภาวะในระหว่างทางที่สูงไม่แพ้กัน หากพบว่าสกปรกมากควรเปลี่ยนไส้กรองทันที

และสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือการตรวจสภาพไส้กรองอากาศ ซึ่งในระหว่างเดินทางไปต่างจังหวัด จะไม่ได้เจอแค่เศษฝุ่นอย่างเดียว แต่อาจจะมีทั้งเศษใบไม้ เศษกรวด เศษทรายที่เบาพอให้ดูด หรือแม้แต่แมลงที่ดูดเข้ามาโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งจะส่งผลให้ต้องเปลี่ยนไส้กรองอากาศเร็วกว่าที่คิด

ทางที่ดีและช่วยเซฟค่าใช้จ่าย ก่อนเดินทางควรซื้อไส้กรองแอร์ และไส้กรองอากาศสำรองไว้ในบ้านแต่เนิ่น ๆ

ของเหลวต่าง ๆ

อาทิ น้ำมันเครื่อง หม้อน้ำ-น้ำหล่อเย็น น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก น้ำล้างกระจกรถยนต์ว่าเกิดการพร่อง หรือสีเปลี่ยนหรือไม่ โดยหากของเหลวบางอย่างเกิดการพร่องน้อยลง เช่น น้ำยาหล่อเย็น น้ำล้างกระจก ควรเติมเพิ่มเติมในระดับพอดีไม่เกินขีด Max

ส่วนน้ำมันเครื่องควรเช็คสภาพของสีน้ำมัน คราบเขม่า เพื่อพิจารณาในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันควบคู่ด้วย

แต่สิ่งที่ไม่ควรมองข้าม หากของเหลวเกิดการลดลงอย่างรวดเร็ว หรือแม้แต่เติมของเหลวแล้วกลับลดลงรวดเร็ว ควรนัดศูนย์บริการเพื่อตรวจการรั่วซึม หรือท่อน้ำยาที่เสียหายระหว่างเดินทางด้วย

เช็ครายละเอียดอื่น ๆ

อาทิ ใบปัดน้ำฝนว่ายางแข็งกรอบหรือไม่, เช็คความสมบูรณ์สายพานเครื่องยนต์ต่าง ๆ ว่ามีรอยแตก หรือกดแล้วสายพานยานกว่าเดิมหรือไม่, ระบบไฟส่องสว่าง ระบบเซ็นเซอร์ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ว่ายังทำงานได้อย่างสมบูรณ์หรือไม่ เป็นต้น


การเช็ครถหลังเทศกาลหยุดยาว นับว่ามีประโยชน์อย่างมาก เพราะในระหว่างการเดินทางช่วงวันหยุดจะเป็นช่วงที่ใช้งานรถที่หนัก และมักกจะเจอสถานการณ์ และสภาพถนนที่แตกต่างการขับขี่ในชีวิตประจำวัน ที่จะส่งผลต่อสภาพชิ้นส่วนของรถ ซึ่งหลังจากที่เช็คสภาพเบื้อนต้นแล้วก็จะเป็นการเก็บข้อมูลที่สำคัญของการวางแผนตรวจสภาพรถจริง หรือหากเจออาการผิดปกติก็สามารถวางแผนซ่อมแซมได้แต่เนิ่น ๆ และลดความกังวลหากต้องใช้เวลา หรือค่าใช้จ่ายที่บานปลาย รวมถึงยังวางแผนทำความสะอาดรถ เพื่อให้รถคุณพร้อมใช้งานได้อย่างอุ่นใจ ดูดีตลอดเวลา


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง