คัดลอก URL แล้ว

Toyota Hilux REVO BEV Concept มาไม่ธรรมดา ทั้ง eAxle แบตเตอรี่วางกลางโครงสร้าง เหลือลุ้นผลิตจริง

โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จัดเซอร์ไพร์สต่อเนื่องในงาน IDEMITSU 1500 SUPER ENDURANCE 2022 หรือ Endurance 25 ชม. ในสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต บุรีรัมย์ ด้วยการนำ 2 รถคอนเซ็ปต์ตัวเต็งของไทยมาจัดให้ชมในงานนี้ อาทิ IMV 0 Prototype ที่ถูกดัดแปลงเป็นรถเซฟตี้คาร์ และการเผยโฉม Hilux REVO BEV Concept ที่เปิดให้แฟน ๆ ได้ชมอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถกระบะไฟฟ้าที่ได้เผยรายละเอียดมากยิ่งขึ้น

โดยภายในงานนี้นอกจากจะได้ชมการแ่งขันรถยนต์ทางเรียบ 25 ชั่วโมงสุดทรหดแล้ว ก็ยังได้จัดแสดงรถยนต์โตโยต้ารุ่นต่าง ๆ ให้ผู้เข้าชมการแข่งขันในสนามช้างได้ยลโฉมอย่างใกล้ชิด พร้อม ๆ กับการเผยโฉม Toyota Hilux REVO BEV Concept แบบเต็ม ๆ คัน ซึ่งนอกจากจะเผยดีไซน์ใหม่ที่ดัดแปลงจากตัวถัง Standard Cab ตามที่เผยก่อนหน้าแล้วยังมาพร้อมกับการปรับปรุงระบบขับเคลื่อนแบบยกชุด เช่น เซ็ตช่วงล่างล้อหลังแบบกึ่งอิสระโดยที่ดุมล้อหลังซ้าย-ขวา ถูกยึดตึดกับเพลาล้อเพิ่มความแข็งแรง ควบคู่กับการการติดตั้งระบบกันสะเทืองแบบท่อ De Dion axle เพื่อลดน้ำหนักใต้สปริง นอกจากนี้ยังออกแบบให้รองรับกับแหนบ และโช้คอัพบริเวณล้อหลังได้อย่างเหมาะสม เป็นระเบียบสวยงาม

พร้อมใช้ใช้ระบบเฟืองท้ายแบบ eAxle ส่งตรงจากเอสยูวีไฟฟ้า bz4X รวมถึงมีข้อมูลว่ามอเตอร์ไฟฟ้าอาจจะให้สมรรถนะราว ๆ 150 กิโลวัตต์ หรือ 201 แรงม้าโดยประมาณ

สำหรับข้อสงสัยอย่างหนึ่งที่ได้ถูกคลายความสงสัย ตัวแบตเตอรี่จะวางไว้ด้านในโครงเหล็กขั้นบันไดตรงกลางรถได้พอดี เนื่องจากโครงสร้างขั้นบันไดสามารถปรับให้รองรับการบรรจุแบตเตอรี่ได้ง่าย* โดยที่ส่วนหน้ารถสามารถวางมอเตอร์ไฟฟ้า และเฟืองท้าย eAxle ที่ล้อหลังได้อย่างสมดุล ทั้งนี้ก็ยังมีข้อสงสัยที่รอคำตอบก็คือความจุแบตเตอรี่จะมีมากเท่าไหร่ รองรับระยะทางได้ไกลสุดแค่ไหน และจะมีการจัดการน้ำหนักของตัวรถอย่างไรภายใต้โครงสร้างขั้นบันได ซึ่งคงต้องรอชมกันต่อไป

สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ อาทิ ไฟหน้าแบบ Bi-LED พร้อมไฟ LED Daylight, ล้ออัลลอยลายพิเศษจาก TRD ขนาด 20 นิ้ว รวมถึงช่องชาร์จไฟที่รองรับปลั๊ก CCS Combo 2 ซึ่งจะสามารถชาร์จได้ทั้งไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) และไฟฟ้ากระแสตรง (DC)

ทั้งนี้ แผนการผลิต และราคาขายปลีกที่ยังคงน่าจับตาไม่แพ้กัน หากมีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม จะนำเสนอให้ทราบในโอกาสต่อไป

*อิงจากรุ่น Standard Cab

เครดิตข้อมูลจาก toyota.co.th และ car.watch.impress.co.jp


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง