คัดลอก URL แล้ว

วิเคราะห์ Toyota IMV 0 – Toyota Hilux REVO BEV สองรถคอนเซ็ปต์สัญชาติไทยที่น่าจับตา

เนื่องในงาน โตโยต้า ฉลองการดำเนินงานในประเทศไทยครบ 60 ปี ที่ผ่านมา ได้สะท้อนถึงความสำเร็จของการทำตลาดในไทยตลอด 60 ปี ฝ่าฟันทั้งมรสุม และการวางแผนกลยุทธ์การตลาดที่ตอบสนองต่อลูกค้าชาวไทยจนได้รับการยอมรับจากลูกค้ามาอย่างยาวนาน รวมถึงการผลักดันโมเดลที่ออกแบบ และผลิตในประเทศไทยอย่าง Toyota Soluna

สำหรับตลาดในไทยของ Toyota นั้น ถือได้ว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ และเป็นตลาดที่สำคัญอย่างมาก ทางบริษัทฯ จึงได้ผลักดันโครงการ IMV ให้ก้าวสู่ยุคใหม่ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนไทย และทั่วโลกมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า กับรถยนต์พลังงานทางเลือก ไปจนถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มที่สามารถปรับรูปแบบการใช้งานได้หลายหลาย จึงเป็นที่มาของการเปิดตัวรถคอนเซ็ปต์ 2 รุ่นใหม่ในประเทศไทยเป็นที่แรกของโลก ได้แก่ Toyota IMV 0 Concept – Toyota Hilux REVO BEV

นอกจากจะเป็นไฮไลท์สำคัญภายในงานแล้ว ยังเป็นโมเดลใหม่ที่แฟน ๆ ทั่วโลกจับตาเป็นอย่างมาก

โลกเปลี่ยน แพลตฟอร์มต้องเปลี่ยน

(ภาพประกอบจาก Thossapol T.)

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2542 ทางบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้เปิดตัวโครงการ Innovative International Multi-purpose Vehicle หรือ IMV โดยมีวัตถุประสงค์ในการผลิตรถยนต์คุณภาพสูงที่ตอบสนองต่อการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการย้ายฐานการผลิตรถกระบะจากญี่ปุ่นมาตั้งฐานการผลิตในประเทศไทย สำหรับจำหน่ายในประเทศไทย และส่งออกทั่วโลก พร้อมกับเปิดตัวแพลตฟอร์ม IMV ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มรถกระบะที่รองรับการพัฒนารถยนต์ได้หลากหลาย

โดยรถ Toyota Hilux (VIGO และ REVO), Toyota Fortuner และ Toyota Innova (เฉพาะเจนเนอเรชั่นที่สอง) เป็นรถที่ถูกพัฒนาภายใต้โครงการ IMV ที่ประสบความสำเร็จทั้งตลาดไทย และทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน

แต่ข้อจำกัดของแพลตฟอร์ม IMV นั้นไม่สามารถรองรับเครื่องยนต์ไฮบริด และ BEV ได้ รวมถึงเทรนด์การใช้รถยนต์ที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานไอเสียที่เข้มงวดขึ้นในหลาย ๆ ประเทศ, มาตรฐานเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยที่เปลี่ยนไป เช่น มาตรฐานการติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยใหม่ให้สอดคล้องกับ Safety Support Cars โดยกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น, การพัฒนารถยนต์ที่ตอบสนองการใช้งานได้หลากหลายขึ้นกว่าเดิม เป็นต้น

จึงเป็นที่มาของการยกระดับแพลตฟอร์ม และโครงการ IMV ให้ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าชาวไทย และทั่วโลกยิ่งขึ้น

Toyota IMV 0 Concept

(ภาพประกอบจาก Thossapol T.)

เริ่มจากรถกระบะอเนกประสงค์ที่ได้ถูกพัฒนาให้เปรียบเสมือน “กระดาษเปล่า” ที่รองรับการดัดแปลงเป็นรถรูปแบบต่าง ๆ ให้ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายรูปแบบบนพื้นฐานของโครงสร้างแบบขั้นบันไดที่ออกแบบใหม่ ซึ่งจะรองรับการดัดแปลงตั้งแต่ภายนอก พื้นที่ด้านหลัง ภายใน และขุมพลัง รวมถึงมีคุณภาพสูง และมีราคาที่เข้าถึงได้ง่าย ใช้งานได้จริง

โดยภายนอกได้รับการออกแบบเป็นกระบะเครื่องวางหน้า พร้อมบุคลิกที่เหมือนรถตรวจการณ์ที่ดุดัน แข็งแกร่ง ทันสมัย และดูใช้งานง่าย คุ้มค่า

เหนือสิ่งอื่นใด จุดเด่นสำคัญของรถรุ่นนี้คือเป็นรถที่สามารถดัดแปลงบุคลิก และพื้นที่ด้านหลังได้อย่างอิสระ ตั้งแต่รถบรรทุก อาทิ รถคอก รถบรรทุกตู้ทึบ รถห้องเย็น, รถธุรกิจ อาทิ Food Truck รถพุ่มพวง รถเครื่องเสียง ออฟฟิศเคลื่อนที่, รถโดยสาร รถสองแถว รถนำทัวร์, หน่วยงานสาธารณูปโภค ได้แก่ รถพยาบาล รถกู้ภัย รถตำรวจ, รถส่วนบบุคล ได้แก่ แค้มปิ้งแวน รถกระบะ รถแต่งซิ่ง เป็นต้น

และด้วยแนวคิด “กระดาษเปล่า” หมายความว่าชิ้นส่วนตั้งแต่ภายนอก และภายในจะได้รับการผลิตให้มีรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกคัสตอมให้เป็นบุคลิกเฉพาะตัว และยังรองรับเป็นอะไหล่ทดแทนเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือเกิดความเสียหาย ไปจนถึงการคัสตอมเพื่อปรับพื้นที่ภายในให้รองรับอุปกรณ์พ่วง หรือแม้แต่ที่วางของเฉพาะ และสร้างสไตล์ที่เฉพาะตัวนอกเหนือจากโทนสีหรือวัสดุภายในแบบเดิม ๆ อีกด้วย

และ Toyota IMV 0 Concept ยังวางแผนให้รองรับการติดตั้งระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า และแบตเตอรี่ เพื่อรองรับการขนส่งภายในชุมชน หรืองานขนส่งปลายทาง เพื่อสนับสนุนการลดมลพิษภายในชุมชน ลดมลพิษภาคขนส่ง และเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายสู่การเป็นองค์กร Carbon Neutral ภายในปี ค.ศ.2030 และการบรรลุเป้าหมาย Zero Carbon ภายในปี ค.ศ.2050 

อาจจะเรียกได้ว่า Toyota IMV 0 Concept เป็นการผสมระหว่าง Toyota Pixis Truck ซึ่งเป็นรถบรรทุกพื้นเรียบขนาดเล็ก กับรูปทรงและมิติตัวถังแบบ Toyota Hilux จนออกมาเป็นรถกระบะที่อเนกประสงค์ และมีลูกเล่นมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

Toyota Hilux REVO BEV Concept

(ภาพประกอบจาก Thossapol T.)

หนึ่งในคำถามที่แฟน ๆ คาใจมากที่สุด คงหนีไม่พ้นจะได้เห็นรถกระบะไฟฟ้า BEV 100% ในตลาดไทยหรือไม่ ถึงแม้ในต่างประเทศจะมีการเปิดตัวกระบะไฟฟ้า 100% ทั้งจากอเมริกา และจีนมาบ้างแล้ว แต่รถส่วนใหญ่จะเป็นรถกระบะขนาดใหญ่ เนื่องจากต้องคำนึงที่วางแบตเตอรี่โดยไม่ส่งผลต่อความสูงของรถ และพื้นที่กระบะท้าย รวมถึงน้ำหนักมากกว่ารถกระบะเครื่องยนต์น้ำมันเสียอีก

ทว่าในเวลานี้ ทางโตโยต้าได้เปิดเผย Toyota Hilux REVO BEV Concept ซึ่งเป็นรถกระบะตระกูลไฮลักซ์ ที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแบบ BEV 100% ซึ่งได้รับการดัดแปลงบนพื้นฐานจาก Hilux REVO โฉมปัจจุบัน โดยเปลี่ยนเครื่องยนต์สันดาป เป็นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า พร้อมปรับดีไซน์ภายนอกใหม่ เช่น กระจังหน้าที่ปิดทึบ และเต้าชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ซุ้มล้อหน้าอีกด้วย

ความน่าสนใจอีกอย่างของรถรุ่นนี้คือการออกแบบตำแหน่งการวางแบตเตอรี่ ซึ่งจะเห็นได้ว่าตัวรถจะยกสูงขึ้นกว่าเดิม เป็นไปได้ยากที่จะวางไว้ใต้ฝากระโปรงหน้าเนื่องจากมีพื้นที่จำกัด และเพื่อความปลอดภัย

แม้จะไม่ได้เผยว่า Toyota Hilux REVO BEV Concept จะได้รับไฟเขียวในการผลิตจริงเมื่อไหร่ แต่เป็นการสะท้อนถึงความเป็นไปได้ของการพัฒนารถกระบะไฟฟ้าในอนาคต แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งานได้สูงสุด และดูแลรักษาง่าย อาจจะนำเสนอขุมพลังทางเลือกอื่น ๆ เช่น ขุมพลังไฮบริด หรือขุมพลังไฮโดรเจน หรือขุมพลัง e-Fuel ควบคู่ในอนาคต


จาก Toyota IMV 0 – Toyota Hilux REVO BEV จะเห็นถึงทิศทางการเติบโตอีกขั้นของแพลตฟอร์ม และโครงการ IMV ที่สร้างชื่อให้กับโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย และได้รับการยอมรับในเวทีโลก ทางโตโยต้า และทีมงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงต้องวางแผนเดิมพันครั้งสำคัญในการที่จะตอกย้ำความแข็งแกร่งของ IMV ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศให้มากยิ่งขึ้น ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์โลกที่แม้แต่ในไทยก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน

ขึ้นอยู่กับว่ารถคอนเซ็ปต์รุ่นใด จะได้ไฟเขียวผลิตขึ้นก่อนกัน?

(ภาพประกอบจาก Thossapol T.)

นอกจากนี้ ทาง Akio Toyoda ยังได้ตอกย้ำว่าโตโยต้าสามารถบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนด้วยรถยนต์ไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด BEV และเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน จึงต้องพัฒนาควบคู่กันไปตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

เครดิตข้อมูลบางส่วนจาก safety-support-car.go.jp


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง