คัดลอก URL แล้ว

Toyota bZ Compact SUV Concept รถอเนกประสงค์ไฟฟ้าขนาดเล็กสุดเฟี้ยว พร้อมชิ้นส่วนเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Toyota Motor เปิดตัว Toyota bZ Compact SUV Concept ยนตรกรรมซับคอมแพ็คเอสยูวีขุมพลังไฟฟ้า 100% ที่มีขนาดเล็ก ขับสนุก คล่องตัว และปล่อยไอเสียเป็น 0 ซึ่งได้กำหนดผลิตภัณฑ์ให้อยู่ตำแหน่งต่ำกว่า bZ4X ที่เปิดตัวไปก่อนหน้า

สำหรับภายนอกแม้จะมีสไตล์การออกแบบที่ใกล้เคียงกับลูกพี่อย่าง bZ4X ซึ่งเป็นคอมแพ็คเอสยูวีที่วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ รวมถึงประเทศไทย แต่ก็ยังคงมาพร้อมบุคลิกเฉพาะตัว ด้วยหลังคาลาดท้ายโค้งมนสไตล์สปอร์ต, ไม่มีซุ้มล้อสีดำขนาดใหญ่, การออกแบบกันชนท้ายที่บึกบึน ขณะที่กันชนด้านหน้าจะมีความโฉบเฉี่ยวเป็นพิเศษ ขณะเดียวกันด้านไฟหน้าทรงตะขอที่ออกแบบยาวพาดกลางด้านล่างฝากระโปรงหน้ารถอันคุ้นเคย ส่วนไฟท้ายแม้จะเป็นแถบไฟ LED ทรงยาว แต่มีความสวยงามเรียบง่ายเข้ากับบุคลิกที่สปอร์ตมากกว่า

ขณะเดียวกัน Toyota bZ Compact SUV Concept ยังคงออกแบบตัวรถที่ให้แรงต้านอากาศที่ต่ำที่สุด เพื่อให้ใช้พลังงานไฟฟ้าในการเดินทางได้ไกลที่สุด ขับขี่สมูทมากที่สุด จึงต้องออกแบบหลังคารถที่ลาดท้าย พร้อมสปอยเลอร์ท้ายดีไซน์เฉพาะ รวมถึงมีการคาดการณ์ว่าภายในจะแคบลงเล็กน้อยด้วย ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยว่าตัวรถจะให้ค่าสัมประสิทธิ์ต้านทานอากาศได้ต่ำสุดขนาดไหน

เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกิจ “Beyond Zero” ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของแบรนด์ ห้องโดยสารของ Toyota bZ Compact SUV Concept มาพร้อมชิ้นส่วนตกแต่งภายในที่ทำจากพืช และวัสดุที่รีไซเคิลได้ โดยเฉพาะเบาะนั่ง ด้านดีเทลการออกแบบมีความคล้ายคลึง bZ4X อย่างมาก แต่คาดว่าโฉมจำหน่ายจริงอาจจะปรับเป็นพวงมาลัยทรงกลม และเพิ่มปุ่มกดบนแผงคอนโซลเล็กน้อย

จุดเด่นของรถรุ่นนี้อยู่ที่หน้าจอเรือนไมล์ และอินโฟเทนเมนท์แบบโค้ง ซึ่งทำงานร่วมกับผู้ช่วยดิจิทัลชื่อ Yui เพื่อส่งข้อมูลไปยังผู้โดยสารในรูปแบบของสัญญาณไฟ และเสียงรอบ ๆ ห้องโดยสาร

แม้ทางบริษัทฯ ยังไม่เปิดเผยว่า Toyota bZ Compact SUV Concept จะเข้าสู่สายการผลิตเมื่อไหร่ แต่รถรุ่นนี้จะสะท้อนถึงแนวคิดการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัด ขับสนุก และชิ้นส่วนที่ยั่งยืนเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง