คัดลอก URL แล้ว

Honda R&D เปิดตัว CiKoMa และ Wapoch ชูนวัตกรรม ‘CI’ ใหม่

Honda R&D ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเปิดตัว Honda CI Micromobility อันเป็นอีกขั้นของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์รูปแบบใหม่สำหรับประยุกต์ใช้งานในกลุ่ม Micromobility พร้อมกับเปิดตัวนวัตกรรมยานยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เทคโนโลยี CI อาทิ รถขนส่งไฟฟ้าขนาดเล็ก CiKoMa และรถเข็นอัจฉริยะ Wapoch

เทคโนโลยี CI Micromobility

CI ย่อมาจาก Cooperative Intelligence เป็นการนำพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับ Micromobility ที่ครอบคลุมทั้งการเดินทาง และการสร้างปฎิสัมพันธ์แก่ผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นผู้โดยสาร หรือผู้เดินทางด้วยเท้า เทคโนโลยี CI จะช่วยยกระดับความสะดวกสบาย และความอิสระในการใช้งานไปพร้อม ๆ กับความอุ่นใจ ซึ่งประกอบด้วย

“เทคโนโลยีการขับขี่ร่วมกันระหว่างคน และ AI พร้อมระบบไร้แผนที่”

เทคโนโลยีดังกล่าวจะประกอบด้วย ระบบทำความเข้าใจโครงสร้างถนนแบบเรียลไทม์ ซึ่งเป็นการต่อยอดระบบขับขี่อัตโนมัติ พร้อมทั้งช่วยรักษาความปลอดภัยไปยังจุดหมายปลายทางด้วยการจดจำสภาพแวดล้อม และป้ายสัญลักษณ์ต่าง ๆ โดยรอบโดยใช้กล้องรอบคัน ซึ่งไม่ต้องใช้แผนที่ที่มีความแม่นยำสูง ผลลัพธ์ที่ได้จะสามารถบันทึกเส้นทางที่มีความละเอียดทางภูมิศาสตร์ ทางแยก และสภาพถนนได้หลากหลาย

การรับรู้เชิงพื้นที่และฟังก์ชันการแปลงแผนที่ความเร็วสูง ในกรณีอยู่บนพื้นที่เปิดโล่ง เช่น ถนนที่ไม่มีเส้นหรือขอบถนน ตัวกล้องและปัญญาประดิษฐ์ จะคำนวณ – ประมวลระยะห่างจากสิ่งกีดขวาง โครงสร้างของวัตถุจะแสดงเป็นสามมิติทันที และการใช้ความเร็วก็ใกล้เคียงกับสายตามนุษย์ ซึ่งจะช่วยให้สามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางและรักษาความเร็วได้อย่างสม่ำเสมอ

ฟังก์ชันการวางแผนประสานงานระหว่างมนุษย์ และสิ่งแวดล้อม จะใช้อัลกอริธึมการเพิ่มประสิทธิภาพเส้นทางแบบเรียลไทม์ที่คำนึงถึงสภาพแวดล้อม เพื่อกำหนดเส้นทางสู่จุดหมายปลายทางที่ปลอดภัย ราบรื่น

‘เทคโนโลยีการทำความเข้าใจเจตนา/การสื่อสาร’

ประกอบด้วย ฟังก์ชันติดตามคู่สนทนาอย่างตั้งใจ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการสื่อสารที่เพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าใจความหมายและคำสั่งของมนุษย์ที่ซับซ้อนได้ดียิ่งขึ้น ทั้งคำพูด สีหน้า และท่าทางที่ผู้สื่อสารแสดงออกมา

ฟังก์ชันการโต้ตอบกับมนุษย์ที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น และสามารถโต้ตอบกับผู้ใช้งานหลาย ๆ คนได้

ฟังก์ชั่นการเจรจาต่อรองและข้อเสนอกับผู้ใช้ ระบบดังกล่าวผู้ติดตั้งสามารถตั้งค่าประสบการณ์ของมนุษย์เป็น “ความรู้เดิม” รวมถึง กฎเกณฑ์ มารยาท และอันตราย เพื่อให้เทคโนโลยีดังกล่าวสามารถ ให้พิจารณา โต้ตอบ จัดแจงบทสนทนา ได้อย่างเหมาะสม รวมถึงจัดแจงข้อต่อรอง และข้อเสนอแนะอื่น ๆ ที่ดีกว่าให้คู่สนทนาสามารถเลือกตัดสินใจได้

เทคโนโลยี CI Micromobility จาก Honda นี่ ได้พัฒนาและนำเสนอผ่าน 2 ยานยนต์ขนาดเล็ก 2 รูปแบบ และ 2 สไตล์ ได้แก่ CiKoMa และ Wapoch

Honda CiKoMa

ทางบริษัทฯ ภูมิใจนำเสนอรถโดยสารขนาดเล็กอัจฉริยะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยที่ผู้โดยสารสามารถเรียกมันด้วยคำพูด หรือท่าทาง เพื่อให้รถจอดได้ พร้อมทั้งระบุตำแหน่งปลายทางที่ต้องการด้วยคำพูด หรือท่าทาง และสั่งการผ่านตัวควบคุมในการกำกับเส้นทางเพิ่มเติม และยังสามารถเลือกปลายทางที่ต้องการได้อย่างอิสระ ทั้งหมดนี้ทำให้สามารถประสานการเดินทางด้วยความตั้งใจของผู้ขับขี่ในการเลือกเส้นทาง และเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติได้อย่างอิสระ

Honda CiKoMa จึงเหมาะสำหรับการพัฒนาสู่รถแท็กซี่ภายในเมือง, รถนำเที่ยว, รถโดยสารภายในไซส์งาน หรือสถานที่ปิด และสามารถรองรับการบรรทุกผู้โดยสารได้ตั้งแต่หนึ่งคนสุดไพรเวท หรือหลายคน

Honda Wapoch

อีกหนึ่งไฮไลท์ของการเปิดตัวครั้งนี้คือหุ่นยนต์ติดล้ออัจฉริยะ ที่สามารถจดจำคุณลักษณะของผู้ใช้อย่างละเอียด เช่น เสื้อผ้าของผู้ใช้ สีผม ใบหน้า และส่วนสูง และยังสามารถตรวจสอบเส้นเลือดที่ฝ่ามือ โดยใช้กล้องหลายตัวที่ติดตั้งอยู่ด้านบนเพื่อจับภาพสามมิติ 360 องศา และ AI จะทำหน้าที่แยกและติดตามคุณลักษณะของผู้ใช้ แม้ว่าผู้ใช้จะถูกซ่อนโดยคนเดินถนนคนอื่น ๆ หรือเข้ามุมอับจนมองไม่เห็นผู้ใช้ ก็สามารถค้นหาผู้ใช้จากคุณสมบัติที่จดจำไว้และกลับไปติดตามได้

ตัวหุ่นสามารถติดตามผู้ใช้ตามแนวทแยงมุมเหมือนจูงสัตว์เลี้ยง และยังสามารถวางกระเป๋า หรือถุงช้อปปิ้งเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง โดยสามารถรองรับการใช้งานได้ทั้งในโรงแรม ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การประชุมและจัดแสดง เป็นต้น

ทว่า Honda Wapoch ยังคงเป็นตัวต้นแบบที่ต้องทำการวิจัยเพิ่มเติม โดยมีเป้าหมายการรองรับฟังก์ชันนำทางผู้ใช้ และรองรับการเดินได้ง่ายขึ้น


ทางบริษัทฯ จะจัดทดลองสาธิตทางเทคนิคโดยใช้ Honda CI Micromobility เหล่านี้ที่ Mitsukaido Asunaro no Sato (ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีนี้) และ Agriscience Valley (ช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2023) ในเมือง Joso จังหวัดอิบารากิ และจะมีการพัฒนาต่อยอดเพิ่มเติม และตั้งเป้าว่าอาจจะสามารถรองรับการจำหน่ายอย่างเป็นรูปธรรมภายในปี 2030 เป็นต้นไป

และในอนาคตอาจต่อยอดนำเทคโนโลยี CI ไปบรรจุให้กับผลิตภัณฑ์ยานยนต์เพื่ออำนวยความสะดวกในการขับขี่ยิ่งขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และราคาเข้าถึงได้ในอนาคต

เครดิตข้อมูลจาก honda.co.jp


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง