คัดลอก URL แล้ว

KIA Stinger อาจจะเตรียมยุติการผลิตภายในเดือนเมษายน 2023

หนึ่งในข่าวเศร้าของคนรักรถสปอร์ตซีดาน เมื่อทาง KIA ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเกาหลีใต้ เตรียมยุติการผลิตรถสปอร์ตซีดาน KIA Stinger ในเดือนเมษายนปี 2023 ที่จะถึงนี้ อันเป็นผลมาจากยอดขายลดลงต่อเนื่อง ไปจนถึงการมุ่งเน้นพัฒนายานยนต์พลังงานทางเลือก เช่น ไฟฟ้า (BEV)

จากรายงานของเว็บไซต์ AutoTime ได้เผยว่า KIA Stinger อาจจะมีแพลนยุติการผลิตภายในเดือนเมษายนปี 2023 เป็นต้นไป ซึ่งมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน เริ่มจากยอดขายลดลงต่อเนื่องทั้งในเกาหลีใต้ ที่ทำยอดขายระหว่างเดือนมกราคมถึงกันยายนของปีนี้รวมได้เพียง 1,499 คัน ซึ่งลดลง 39.1 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ขณะที่ยอดขายในอเมริกาตลอดปี 2022 ก็ทำได้เพียง 6,643 คันเท่านั้น เมื่อเทียบช่วงพีคสุดในปี 2018 ที่ทำได้ถึง 16,806 คัน แต่ถึงกระนั้น KIA Stinger ก็เป็นรถยนต์ที่ขายดีทีเดียวในตลาดออสเตรเลีย

อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญก็คือ การที่ KIA ได้มุ่งเน้นยานยนต์พลังงานไฟฟ้า แทนรถที่ใช้น้ำมัน ซึ่งอิงจากบทสัมภาษณ์ของ Karim Habib หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ KIA เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้เผยว่า EV6 GT มี “จิตวิญญาณของ Stinger” อันเป็นการส่งสัญญาณอย่างไม่เป็นทางการว่าจะยุติ Stinger ในเร็ว ๆ นี้

สำหรับประเทศไทยนั้น ได้จำหน่าย KIA Stinger เฉพาะรุ่น 2.0 Turbo กำลังสูงสุด 255 แรงม้า แรงบิด 353 นิวตันเมตร เกียร์ออโต้ 8 สปีด ขับเคลื่อนล้อหลัง ในรูปแบบรถนำเข้า ราคา 2,990,000 บาท

เครดิตข้อมูลจาก autotimes.hankyung.com, https://www.goodcarbadcar.net และ carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง