คัดลอก URL แล้ว

Aston Martin DBR22 Concept โมเดลที่หลอมรวมนวัตกรรม-การออกแบบ-ผลิตสุดไฮเทคของแผนก Q

Aston Martin เตรียมส่งรถคอนเซ็ปต์รุ่นใหม่บุกงาน Monterey Car Week ด้วย Aston Martin DBR22 Concept ซูเปอร์คาร์เปิดประทุนสไตล์เรโทร ซึ่งรถคอนเซ็ปต์รุ่นนี้ ไม่ได้ถูกผลิตให้แฟน ๆ ได้เตรียมเป็นเจ้าของ แต่เป็นการสาธิตเทคโนโลยีล่าสุดของแบรนด์ และการพัฒนายกระดับโรงปรับแต่งรถแผนก Q by Aston Martin เพื่อสร้างรถยนต์ในรูปแบบของ “อาวุธสำหรับสนามแข่ง”

DBR22 Concept ได้รับแรงบันดาลใจจากมรดกการแข่งรถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถ่ายทอดดีไซน์จาก 1952 DB3S และ DBR1 ที่ชนะการแข่งขัน Le Mans ในปี 1959 โดยมี Carroll Shelby และ Roy Salvadori อยู่หลังพวงมาลัย

“เรากำหนดกระบวนการออกแบบของเราในรูปแบบ “เราจะไปที่ไหนกับพื้นผิว สัดส่วน และรูปแบบ?”” Marek Reichman หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ของ Aston Martin กล่าวว่า “เมื่อผสมผสานแนวทางนี้เข้ากับกระบวนการ เทคโนโลยี และวัสดุขั้นสูง เราได้ปรับปรุงสายเลือดการแข่งขันของเราให้ทันสมัยอย่างมีประสิทธิภาพ และก้าวสู่การสร้างสายเลือดใหม่อย่างเต็มรูปแบบ”

ด้านการออกแบบตัวถัง ทางผู้ผลิตต้องการที่จะลดปริมาณแผงตัวถังเพื่อสร้างรถสปอร์ตที่ปราดเปรียว มีเส้นสายและมัดกล้ามที่สง่างามพริ้วไหว รวมถึงการออกแบบตะแกรงกระจังหน้าที่ได้ต่อยอดการออกแบบตะแกรงกระจังหน้ารถแข่งในตำนาน เพิ่มเติมคือการออกแบบให้เข้ารูปกับช่องกระจังหน้าในรถรุ่นใหม่ และตัวตะแกรงผลิตจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์

เฉกเช่นเดียวกับการออกแบบทิศทางการไหลของอากาศที่ใช้นวัตกรรมขั้นสูงในการสนับสนุนการออกแบบไปพร้อม ๆ กับการใช้เทคโนโลยีใหม่ อาทิ ก้านกระจกมองข้างแบบบางไปจนถึงแผงเจาะรูใต้ไฟหน้าที่ช่วยให้อากาศร้อนออกทางด้านหลังของรถ และทำงานร่วมกับดิฟฟิวเซอร์เพื่อสร้างแรงกดอากาศเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูง

และทางบริษัทฯ ยังใช้เทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ สำหรับการผลิตชิ้นส่วนเป็นครั้งแรกในรถคอนเซ็ปต์ โดยพิมพ์ชิ้นส่วนสำหรับประกอบเป็นเฟรมย่อยด้านหลัง และชิ้นส่วนที่พิมพ์ออกมาผลิตจากวัสดุอะลูมิเนียม เพื่อสร้างโครงสร้างที่มีความแข็งแรงสูงโดยที่ลดการใช้หมุดยึดหรือจุดเชื่อมให้น้อยลง ช่วยให้รถมีน้ำหนักเบาลงกว่าเดิมด้วย

และตัวรถได้ติดตั้งเครื่องยนต์ V12 ทวินเทอร์โบ ความจุ 5.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 715 แรงม้า ( PS) แรงบิด 753 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติแปดสปีดซึ่งใช้เทคโนโลยีการสร้างแรงบิดจากล้อสู่พื้นที่เหมาะสม มอบอัตราเร่งจาก 0 – 96 กม./ชม. ใน 3.4 วินาที และวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดที่ 319 กม./ชม. ถือว่าทรงพลังมาก

ซับเฟรมด้านหลังแบบใหม่ แดมเปอร์แบบปรับได้ และคอพวงมาลัยแบบหมุดซึ่งช่วยให้การควบคุมแม่นยำมากขึ้น Aston Martin ให้คำมั่นว่า DBR22 จะเป็นอาวุธสำหรับสนามแข่ง เช่นเดียวกับรุ่นก่อน ๆ

Aston Martin DBR22 Concept จะเปิดเผยเต็มรูปแบบในงาน Monterey Car Week ที่ ที่ Pebble Beach Concours d’Elegance ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม ถึงวันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง