คัดลอก URL แล้ว
9 เรื่องน่ารู้ E-sports คืออะไร มัดรวมทุกข้อสงสัย อีสปอร์ต กีฬาสร้างรายได้

9 เรื่องน่ารู้ E-sports คืออะไร มัดรวมทุกข้อสงสัย อีสปอร์ต กีฬาสร้างรายได้

อีสปอร์ต (E-sport) ไม่ใช่แค่การเล่นเกม แต่ได้ถูกบรรจุให้เป็นการแข่งขันกีฬาชิงเหรียญอย่างเป็นทางการในเอเชียนเกมส์ 2022 และเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน นอกจากจะสนุกแล้วยังสามารถสร้างรายได้ทะลุหลักหลายล้านด้วย มีการจัดการแข่งขันกันระดับโลก ซึ่งประเทศไทยเราเองก็มีนักกีฬาอีสปอร์ตเจ๋งๆ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยเช่นกัน ล่าสุด ทีม “Vampire Esport’s” ก็ได้คว้าแชมป์โลก PUBG Mobile สมัยที่ 2 มาครองได้สำเร็จ สำหรับใครที่มีความสนใจในอาชีพนี้ ขอมัดรวม 9 ข้อพื้นฐานที่ควรรู้เกี่ยวกับอาชีพ อีสปอร์ต มาให้ได้อ่านกัน

1.อีสปอร์ต (E-sport) คืออะไร?

อีสปอร์ต (E-sports) หรือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ (electronic sports) คือกีฬาการแข่งขันรูปแบบหนึ่ง ซึ่งกรมกีฬาได้จัดให้เป็นกีฬาที่แข่งขันเกี่ยวกับประเภทของวิดีโอเกม ทั้งนี้ได้ถูกบรรจุให้เป็นการแข่งขันกีฬาชิงเหรียญอย่างเป็นทางการในเอเชียนเกมส์ 2022 ที่ผ่านมา

2.ระดับการแข่งขัน

โดยการแข่งขันมีทั้งแบบเดี่ยวและแบบทีม แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับสมัครเล่น, ระดับกึ่งอาชีพ และระดับมืออาชีพ มีการจัดรายการแข่งขันและเป็นลีกเหมือนกีฬาทั่วๆ ไปเลย ทั้งนี้ระหว่างการแข่งขันมีการถ่ายทอดสดให้ผู้ชมทั่วโลกที่สนใจได้รับชมพร้อมกันไปด้วย กีฬาประเภทนี้สามารถสร้างได้หลักหลายล้านให้กับนักกีฬาที่เก่งมากๆ ด้วย

3.E-sport มีเกมอะไรบ้าง

กีฬาอีสปอร์ตที่นิยมแข่งขันในปัจจุบันมีหลายเกม อาทิ

4.การแข่งขัน E-sport ในไทย

ในช่วงแรกๆ ที่มีเทรนด์ของอีสปอร์ตเข้ามาในไทย มีเสียงการคัดค้านว่าอีสปอร์ตยังไม่เหมาะสมกับสังคมไทยที่มีปัญหาการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะปัญหาเด็กและเยาวชนเสพติดเกม แต่ต่อมาในวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 ที่ประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทยได้เห็นชอบให้อีสปอร์ตเป็นชนิดกีฬา ที่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งเป็นสมาคมกีฬาในประเทศไทยได้ และได้รับการลงนามอนุมัติอย่างเป็นทางการจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในวันที่ 17 ตุลาคม 2560

ตั้งแต่นั้นมาประเทศไทยก็สามารถส่งผู้เข้าแข่งขันอีสปอร์ตในนามทีมชาติไทยอย่างเป็นทางการได้ และในรายการแข่งขันอีสปอร์ตระหว่างประเทศต่าง ๆ ได้ด้วย โดยการเห็นชอบดังกล่าวได้มองในมุมของการแข่งขันหรือกีฬา ว่าเป็นคนละส่วนกันกับปัญหาการติดเกม เคสนี้คล้ายกับที่เคยรับรองสนุกเกอร์ว่าเป็นกีฬา โดยมองว่าเป็นคนละส่วนกับการที่โต๊ะสนุกเกอร์อาจเป็นแหล่งมั่วสุมของเยาวชน ก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายน 2560 คณะกรรมการโอลิมปิกของประเทศลาวได้ให้การรับรองอีสปอร์ตในลักษณะเดียวกันด้วย

รายชื่อรายการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทย

รายการแข่งขัน Thailand Pro League

รายการแข่งขัน E-Warriors สมรภูมิสุดเดือด

รายการแข่งขัน eFootball Thailand Pro League

รายการแข่งขัน University E-Sport Championship

รายการแข่งขัน PUBG Thailand Series

รายการแข่งขัน PUBG Thailand Championship

รายการแข่งขัน PUBG Thailand Series, PUBG Thailand Championship, PUBG Mobile Thailand Pro League

รายการแข่งขัน RoV Thailand Pro League, RoV Thailand Division 1

ทั้งนี้ในประเทศไทยมีการจัดตั้ง สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ด้วย เพื่อส่งเสริมกีฬาอีสปอร์ตให้มีมาตรฐานสู่สากล เสริมสร้างศํกยภาพนักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ เป็นสมาชิกของสหพันธ์กีฬาอีสปอร์ตนานาชาติและสมาพันธ์กีฬาอีสปอร์ตเอเชีย มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตภายในประเทศ โดยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลนโยบายของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)

5.นักกีฬา E-sport ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

6.อยากเป็นนักกีฬา E-sport ต้องเรียนอะไร

หากคุณมีความชื่นชอบในการเล่นเกมและอยากต่อยอดสร้างรายได้และคิดที่จะจริงจังในด้านนี้ ปัจจุบันทั้งในต่างประเทศและในประเทศไทยเอง มหาวิทยาลัยต่างๆ ได้มีการเปิดสอนคณะ/สาขา เกี่ยวกับ E-Sport กันหลายสถาบันเลย หนึ่งในอุปกรณ์ที่ทุกคนควรมีเป็นของตัวเองด้วยคือ คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือเพราะแน่นอนว่าต้องใช้ในการเรียนในการฝึกฝน โดยหลักสูตรแต่ละสถาบันก็จะมีการสอนสกิลและทักษะเกี่ยวกับวงการนี้ อาทิ นักวิเคราะห์และออกแบบเกม, นักกีฬาอีสปอร์ต,นักพากย์เกม, นักพัฒนากราฟิกและแอนิเมชันสำหรับเกม,ผู้ประกอบการด้านเกม, ธุรกิจเกมและอีสปอร์ต, วิชาจิตวิทยาสำหรับธุรกิจเกมและอีสปอร์ต, นักแคสเตอร์เกม, นักข่าวอีสปอร์ต, นักสร้างคอนเทนท์อีสปอร์ต มีหลากหลายมากๆ ทั้งนี้สามารถเลือกได้ตามที่เราต้องการเลย

7.มหาวิทยาลัยในไทยที่เปิดสอน E-sport

ในประเทศไทยมีมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนเกี่ยวกับ E-Sport กันด้วยนะ มีทั้งมหาวิทยาลัยของภาครัฐและเอกชน


8.ข้อดี-ข้อเสียของ อีสปอร์ต

ปัจจุบัน E-Sport มีผู้เล่นเพิ่มมากขึ้นและมีทุกช่วงวัย เพราะไม่ใช่เพียงแค่ความสนุกสนานแต่ยังให้อะไรดีๆ อีกด้วย

ข้อดี

ข้อเสีย

9. ไทยสร้างชื่อ”Vampire Esport’s” ครองแชมป์โลก PUBG Mobile สมัยที่ 2

“VAMPIRE ESPORTS” (แวมไพร์ อีสปอร์ต) หรือ VPE ภายใต้การดูแลของ บริษัท แวมไพร์ สปอร์ตส์ จำกัดได้ไปแข่งขัน E-sports ในรายการ “PUBG MOBILE WORLD INVITATIONAL 2023” ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย คว้าแชมป์มาครองเป็นสมัยที่ 2 ได้สำเร็จ คว้าเงินรางวัล 22 ล้านบาท นับเป็นการสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยอีกครั้ง


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง