คัดลอก URL แล้ว
ทำไม? เดือนมกราคมผ่านไปช้า ไขข้อสงสัยด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์

ทำไม? เดือนมกราคมผ่านไปช้า ไขข้อสงสัยด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์

มีใครรู้สึกแบบนี้บ้าง ทำไม? เดือนมกราคมผ่านไปช้า ทำไมมกราคมยาวนานกว่าเดือนอื่นๆ เมื่อไรจะสิ้นเดือนสักที! ทั้งๆ ที่ก็มีจำนวนวัน 31 วันเท่ากับเดือนธันวาคม แต่เอ๊ะทำไมมกราคมนี้ช่างยาวนานซะเหลือเกิน เรื่องนี้มีเหตุผลทางวิยาศาสตร์มาไขข้อสงสัยให้ได้รู้กัน

วิลเลียม สกายลาร์ก นักวิจัยมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ได้อธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า

“เวลาทางจิตใจเป็นตัวชี้วัดที่ค่อนข้างเปราะบางสำหรับระยะเวลาทางกายภาพ”

เราทุกคนมีประสบการณ์เกี่ยวกับเวลาที่แตกต่างกัน และมีปัจจัยหลายอย่างที่อาจส่งผลกระทบต่อเวลาได้

ความกลัวทำให้คนเรารู้สึกว่าเวลาผ่านไปช้า

มีการค้นพบยากระตุ้น เช่น คาเฟอีน ทั้งนี้คาเฟอีนทำให้คนเรารู้สึกว่าเวลากำลังดำเนินไปอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับการศึกษานี้ที่แสดงให้เห็นว่าผู้เข้าร่วมการทดลองด้วยการรับชมภาพยนตร์สยองขวัญรู้สึกว่าเวลาผ่านไปช้าลง สรุปให้เข้าใจง่ายๆ อีกนัยหนึ่งคือ ความกลัวทำให้คนเรารู้สึกว่าเวลาผ่านไปช้าลง เนื่องจากเป็นผลของความเร้าอารมณ์ต่อความเร็วของระบบนาฬิกาภายในสมอง

โดพามีน มีผลต่อความรู้สึกของเวลา

ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความรู้สึกคือ นาฬิกาสมอง ซึ่งมีสารสื่อประสาทที่เรียกว่า โดพามีน (Dopamine) สารตัวนี้มันทำหน้าที่หลั่งออกมาเวลาที่คนเรารู้สึกมีความสุข ตื่นเต้น ดีใจ มันจะส่งผลเร่งนาฬิกาในสมองให้รู้สึกว่าเวลาเดินไปเร็วขึ้น ในทางตรงกันข้าม หากคุณรู้สึกเบื่อๆ เซ็งๆ ก็จะทำให้คุณรู้สึกว่าเวลาผ่านไปช้ากว่าเดิมนั่นเอง!

ความสนุกช่วงวันหยุด VS ความรู้สึกที่ต้องกลับมาทำงานอีกครั้ง

Zhenguang Cai นักศึกษาปริญญาเอก มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน (UCL) หนึ่งในทีมวิจัย ระบุว่า “เป็นไปได้ว่าที่การเริ่มทำงานอีกครั้งหลังจากช่วงหยุดยาวคริสต์มาสปีใหม่ ทำให้เกิดความเบื่อหน่ายอย่างมาก (เมื่อเทียบกับความสนุกในช่วงหยุดคริสต์มาส)

มกราคม เดือนแรกแห่งการเริ่นต้นของปี

อีกทั้งเดือนมกราคมเป็นเดือนเริ่มต้นแห่งปีถ้านับดูก็อาจจะให้ความรู้สึกที่ยาวนานมากขึ้นไปอีกเพราะเหลืออีกตั้ง 11 เดือนกว่าจะเริ่มต้นปีใหม่ จึงอาจนำไปสู่เหตุผลว่าทำไมหลายคนถึงรู้สึกว่าเวลาเดินช้ามากในเดือนมกราคม ที่สำคัญหลายคนอาจจะมีความสุขกับช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา กินเที่ยวช้อปฯ ใช้จ่ายกันแบบจุกๆ เพลินๆ จึงทำให้รู้สึกรอวันสิ้นเดือนที่เงินเดือนจะได้ออกอีกครั้งนั่นเอง!!

ที่มา : The scientific reason why January lasts forever


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง