คัดลอก URL แล้ว
ระหว่างออกกำลังกาย ดื่มน้ำ แค่ไหนถึงจะดีต่อร่างกาย

ระหว่างออกกำลังกาย ดื่มน้ำ แค่ไหนถึงจะดีต่อร่างกาย

คนเราสามารถมีชีวิตอยู่ได้เป็นสัปดาห์หากขาดสารอาหาร แต่จะอยู่ได้เพียงไม่กี่วัน หากร่างกายขาดน้ำ นั่นเป็นเพราะว่า น้ำเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดในร่างกาย เนื่องจาก 4/5 ส่วนของน้ำหนักตัวก็คือน้ำ ซึ่งกิจกรรมที่จะทำให้ร่างกายเราเสียน้ำได้ง่ายและมากที่สุดก็คือ การออกกำลังกาย วันนี้เราจะพามาดูกันว่าต้อง ดื่มน้ำ อย่างไรถึงจะดี เมื่อคุณออกกำลังกาย

ปริมาณการดื่มน้ำ ก่อนออกกำลังกาย

ก่อนออกกำลังกายอย่างน้อย 1 ชั่วโมง ดื่มน้ำสะอาดประมาณ 400-500 มิลลิลิตร (น้ำดื่ม 1 ขวดเล็ก) เพราะอีกสักพักร่างกายต้องเสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย

ขณะออกกำลังกาย

อุณหภูมิในร่างกายจะสูงขึ้น ความร้อนจะถูกระบายออกจากร่างกายในรูปแบบเหงื่อ แต่ระหว่างออกกำลังกายไม่ควรดื่มน้ำปริมาณมากๆ เพราะจะเกิดาการจุกแน่น ให้จิบเป็นระยะ ทุกๆ 20 นาที ให้พอสดชื่นเท่านั้น

หลังออกกำลังกาย

นั่งพักประมาณ 30 นาที เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว แล้วค่อยดื่มน้ำสะอาด หรือน้ำผลไม้สด เช่น น้ำส้มคั้นที่ไม่เจือน้ำตาล เรียกความสดชื่นให้กับร่างกาย หากร่างกายเสียเหงื่อมากๆ จากการออกกำลังกาย สามารถดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ชดเชยโซเดียมที่เสียไประหว่างออกกำลังกายได้

ที่มา : หนังสือชีวิตใหม่ไร้พุง How to สลายน้ำหนักด้วยหลัก 3อ. จากศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง