คัดลอก URL แล้ว
ฝุ่น PM 2.5 ลดลงหลายพื้นที่ แต่ภาคเหนือก็ยังสูง –  เชียงใหม่ยังหนัก

ฝุ่น PM 2.5 ลดลงหลายพื้นที่ แต่ภาคเหนือก็ยังสูง – เชียงใหม่ยังหนัก

KEY :

สถานการณ์ของฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในภาพรวมนั้น มีแนวโน้มลดลงในหลายพื้นที่ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น มีลมกระโชกแรง และมีฝนตกร่วมในบางพื้นที่ ทำให้ฝุ่นควันที่เกิดขึ้น ไม่สามารถสะสมตัวได้ เหมือนช่วงก่อนหน้านี้

ภาพ – ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

แต่ในพื้นที่ภาคเหนือ แม้ว่าปริมาณฝุ่น PM 2.5 ที่ตรวจวัดได้จะมีแนวโน้มลดลง แต่ก็ยังคงอยู่ในระดับที่สูงและเป็นอันตรายต่อสุขภาพเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะทางตอนบนของภาค ที่ยังคงมีจำนวนจุดความร้อนอยู่ในระดับที่สูง

รายงานการวัดค่าฝุ่นโดยศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เวลา 08.00 น.ที่ผ่านมา พบว่า ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะอ.พร้าว , อ.เชียงดาว ยังคงมีปริมาณฝุ่นในระดับที่สูงมากที่สุดในประเทศต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว

ภาพ – ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เช่นเดียวกับในจังหวัดอื่น ๆ ในภาคเหนือที่ยังคงเผชิญกับสภาวะฝุ่นที่สูงอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่มีการระบายอากาศไม่ดีนัก มีภาวะอากาศปิดใกล้ผิวพื้น ร่วมกับการเผาที่เกิดขึ้นทั้งในและนอกพื้นที่ ยังคงอยู่ในระดับที่สูง

สำหรับในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สภาพอากาศดีขึ้นค่อนข้างมาก โดยเฉพาะทางด้านที่ติดกับประเทศลาว ซึ่งแม้ว่า สภาพอากาศจะมีการระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ค่อยดีนัก แต่ได้รับอานิสงค์จากการที่มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น มีลมกระโชกแรง ร่วมกับการมีฝนตกในบ้างพื้นที่ ช่วยให้ฝุ่นควันลดลงได้ในหลายพื้นที่

ส่วนบริเวณภาคกลางนั้น สถานการณ์มีแนวโน้มดีขึ้นในหลายพื้นที่ ซึ่งเป็นผลมาจากการมีลมแรง ร่วมกับการมีฝน ทำให้ฝุ่นควันไม่สามารถสะสสมตัวได้มาก ในขณะที่ทางด้านที่ติดกับภาคตะวันตก ภาคเหนือตอนบน ยังคงมีค่าฝุ่น PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐานหลายพื้นที่ ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากการระบายอากาศที่ยังไม่ค่อยดีนัก และได้รับฝุ่นควันที่เกิดขึ้นจากทั้งในและนอกพื้นที่เข้ามาร่วมด้วย

คุณอาจจะสนใจเรื่องนี้
พื้นที่ปลอดภัยจาก PM 2.5 ไม่ถึง 1% และผู้ที่หายใจในอากาศที่ปลอดภัยมีเพียง 0.001% เท่านั้น

กรุงเทพฯ – ปริมณฑลสภาพอากาศ เริ่มดีขึ้น

สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลนั้น ยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าค่ามาตรฐาน แต่ยังคงมีฝุ่น PM 2.5 สะสมตัวอยู่ได้บ้าง จากการระบายอากาศที่อยู่ในเกณฑ์ “อ่อน/ดี” ในช่วงตั้งแต่ 8-16 เม.ย. โดยการระบายอากาศจะดีขึ้นในช่วงวันที่ 10-13 เม.ย. แต่ในช่วง 14 – 16 เม.ย. อาจจะมีสภาวะอากาศปิดในบ้างพื้นที่ และทำให้ฝุ่นควันสามารถสะสมตัวได้เพิ่มมากขึ้นในช่วงดังกล่าว

10 จุดค่าฝุ่นสูงสุดในไทย

สำหรับ 10 จุดที่มีรายงานค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงที่สุดในประเทศเมื่อเวลา 08.00 น.จากรายงานของ ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้แก่

จุดตรวจวัดปริมาณฝุ่น PM 2.5*
1บ้านท่ามะเกี๋ยง
ต.สันทราย อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
674
2บ้านหลวง
ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
596
3บ้านปางมะเยา หย่อมบ้านห้วยต้นโชค
ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
529
4บ้านสันกลาง
ต.ป่าไหน่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
518
5วัดสันรกฟ้า
ต.สันทราย อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
496
6บ้านป่าแขม
ต.แม่แวน อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
489
7บ้านทุ่งแดง
ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
485
8รพ.สต.บ้านปางมะเยา
ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
465
9บ้านหัวโท
ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
463
10บ้านปางโม่
ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
462

* ค่าฝุ่นละอองเป็นไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

จุดความร้อนมีแนวโน้มลดลง

รายงานจุดความร้อนในภูมิภาคทั้งไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ยังอยู่ในระดับที่สูงต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีแนวโน้มลดลงก็ตาม ซึ่งในพื้นที่ประเทศเมียนมาร์ และลาว ยังคงมีจุดความร้อนอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง

สำหรับในประเทศไทย รายงานจุดความร้อนที่พบเมื่อวานที่ผ่านมา มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น โดยส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในบริเวณพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ และต่อเนื่องลงมาถึงบริเวณภาคตะวันตกของไทย

ภาพ – รายงานจุดความร้อนจาก ASEAN Specialised Meteorological Centre


ข่าวที่เกี่ยวข้อง