คัดลอก URL แล้ว

หนังกลาง ม. UTCC Film Festival หนังสั้นสะท้อนเรื่องรักๆ จากนักศึกษา

นิเทศ ม.หอการค้าไทย เนรมิต “หนังกลาง ม. UTCC Film Festival” เปิดมุมมองเรื่องเล่ารัก ๆ หลากหลายมุม ผ่านภาพยนตร์สั้น ผลงานนักศึกษา เติมเต็มความฝันตามหลัก FOLLOW YOUR DREAMS เปิดโอกาส เปิดกว้างทางความคิด

“มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย” มุ่งเน้นความต้องการของผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยแนวคิด Student Centered Learning ซึ่งพฤติกรรมของกลุ่มนักศึกษากลุ่ม Generation Z  ต้องการใช้ชีวิตอย่างผสมผสานระหว่างการศึกษาที่ควบคู่ไปกับความบันเทิง นำไปสู่แนวคิด Edutainment ของม.หอการค้าไทย สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ Let’s play to win และ Follow Your Dreams

รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวในงาน หนังกลาง ม. UTCC Film festival จัดโดยคณะนิเทศศาสตร์ ร่วมกับฝ่ายสื่อสารการตลาด ม.หอการค้าไทย เมื่อวันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่า คณะนิเทศศาสตร์ เป็นหนึ่งในคณะของ ม.หอการค้าไทยที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน และได้มีการปรับตัวมาโดยตลอด ซึ่งการก้าวไปสู่การพัฒนาคอนเทนต์ การนำเสนอไปในเชิงธุรกิจให้มากขึ้น จะเป็นการพัฒนานิเทศศาสตร์การตลาด การสื่อสารในเชิงธุรกิจที่จะทำให้การเขียนคอนเทนต์สามารถนำเสนอในรูปแบบของธุรกิจดิจิทัล หรือการทำ e-Commerce สิ่งที่เป็นพื้นฐานของคณะนิเทศศาสตร์ คือ  การเป็นคนรายงานข่าว นำเสนอข่าว  วิจารณ์วิจารณ์ข่าว ข้อเท็จจริงของสังคมด้วยจริยธรรมสื่อสารมวลชน และจรรโลงประเทศ  ซึ่งในปัจจุบันนอกจากการส่งเสริมจริยธรรมแล้ว ต้องสร้างสุนทรียศาสตร์ผ่านกิจกรรมบันเทิงร่วมด้วย

“มหาวิทยาลัยสร้างความฝันไว้ตามหลัก FOLLOW YOUR DREAMS เราต้องการสร้างนักสร้างหนังมืออาชีพ  ผู้กำกับมืออาชีพ  นักแสดง คนเขียนบท คนที่อยู่ในกองถ่าย ไม่ว่าจะผลิต ทั้งภาพยนตร์สั้น ภาพยนตร์ยาว สารคดี โทรทัศน์ทุกอย่างต้องเป็นมืออาชีพ  ซึ่งเราจะไม่สามารถทำได้ ถ้าไม่มีประสบการณ์ดีๆ จากคนที่ทำภาพยนตร์ประสบความสำเร็จและเป็นที่ยอมรับของสังคมโลก จะไม่ประสบความสำเร็จหากไม่มีประสบการณ์ตรง และจะเป็นไปไม่ได้หากไม่มีนักศึกษาที่มีความฝัน และมีความเก่ง ทั้งหมดนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ UTCC ในการจัดงานหนังกลาง ม. UTCC Film Festival”รศ.ดร.ธนวรรธน์ กล่าว

อ.ปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับและอาจารย์พิเศษ คณะนิเทศศาสตร์ ม.หอการค้าไทย

อ.ปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับและอาจารย์พิเศษ คณะนิเทศศาสตร์ ม.หอการค้าไทย กล่าวว่าคณะนิเทศศาสตร์ มีการสอนเรื่องของภาพยนตร์ และสื่อดิจิทัล ซึ่งทุกปีจะมีการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้จัดทำภาพยนตร์สั้น เพื่อนำมาฉายหนังกลางม. โดยในปีนี้การจัดงานตรงกับวันวาเลนไทน์ จึงได้จัดกิจกรรมเสวนาภาพยนตร์ “เล่าเรื่องรัก หลากหลายมุม” พร้อมทั้งให้นักศึกษาได้ผลิตภาพยนตร์สั้นมาฉายหนังกลางแปลงในงาน

“ปัจจุบันความรักเปิดกว้างมากขึ้น เช่นเดียวกับความหลากหลายทางเพศ ซึ่งการจัดหนังกลาง ม. UTCC Film Festival ในช่วงเทศกาลความรัก ทำให้ได้เห็นมุมมองความรักในแต่ละเจนเนเรชั่น อย่างในกลุ่มผม อาจเป็นเจนเก่า แต่มีอาจารย์ มีนักศึกษา มีวิทยากรที่เป็นคนเจนใหม่ให้นิยามความรักแตกต่างกัน โดยความรักในปัจจุบันไม่ได้มีการแบ่งแยกระหว่างเพศ  มีการยอมรับของคนในสังคมให้เกิดความรักตามเพศสภาพ อีกทั้งภาพยนตร์สั้นที่นักศึกษาได้ผลิตขึ้นทำให้ได้เห็นทัศนคติ มุมมองความรักของคนรุ่นใหม่ที่ทำให้วัฒนธรรมภาพยนตร์ออกไปที่หลากหลาย ความนิยมแตกต่างออกไป”นายปรัชญา กล่าว การเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ผลิตภาพยนตร์สั้น และมาฉายในงานหนังกลาง ม. UTCC Film Festival  ถือเป็นการฝึกปฎิบัติจริงให้แก่นักศึกษา และมีพื้นที่ทำกิจกรรมให้พวกเขาได้ปล่อยพลัง ความคิดในการสร้างสรรค์ผลงาน

นายปรัชญา กล่าวต่อว่าการชมภาพยนตร์ ไม่ว่าจะช่องทางไหนล้วนเป็นการตีความ การแสดงมุมมองผ่านตัวละคร และเป็นประสบการณ์ให้เด็กได้รู้จักการทำงานเป็นทีม เรียนรู้กระบวนการผลิตภาพยนตร์จริงๆ ซึ่งทุกตำแหน่ง ทั้งผู้กำกับ ผู้เขียนบท นักแสดง ทุกคนที่อยู่ในกองถ่ายต่างมีความสำคัญไม่แตกต่างกัน มีขั้นตอนได้เรียนรู้  ดังนั้น นักศึกษาที่สนใจอยากเรียนภาพยนตร์ขอให้เลือกมหาวิทยาลัยที่มีความพร้อมทั้งอาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญ และมีทั้งสตูดิโอ อุปกรณ์ครบครัน ขอให้มีพื้นที่ได้ฝึกปฎิบัติผลิตภาพยนตร์สั้นจริงๆ  

ด้านน้องเตย น.ส.ปูริดา ลาเลิศ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาภาพยนตร์ดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ ม.หอการค้าไทย ในฐานะผู้กำกับหนังสั้น เรื่อง “You” กล่าวว่าครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้ผลิตภาพยนตร์สั้น เพื่อนำเสนอคณะ โดยนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องราวความรักในวัยเรียนช่วงมัธยมศึกษา เพราะเป็นช่วงที่เป็นความรักใสๆ สวยงามและมีความสุข จึงได้ร่วมกับเพื่อนๆ 5 คน ในการผลิตภาพยนตร์สั้น

“ทั้ง 5 คน จะเล่าเรื่องความรักในวัยเรียนและเลือกมา 1 เรื่องเพื่อไปผลิตหนังสั้น หลังจากนั้นจัดแบ่งหน้าที่ คัดเลือกนักแสดง ส่งให้ทีมเขียนบท จัดเวลา ถ่ายทำ เตรียมพร้อมในการออกกอง ซึ่งได้เรียนรู้ทุกกระบวนการของการผลิตภาพยนตร์ โดยมุมมองของเรื่องราวความรักที่อยากนำเสนอ อยากให้ทุกคนที่ชมได้ย้อนนึกไปถึงช่วงเวลาที่ผ่านมาว่าความรักในวัยเรียนตอนนั้นเป็นอย่างไร แล้วความรักในตอนนี้เป็นอย่างไร เพราะความรักในแต่ละช่วงวัยแตกต่างกัน ยิ่งตอนนี้ทุกคนรักกันง่าย รู้จักกันง่าย และอายุรักก็หมดง่าย ดังนั้น หวังว่าภาพยนตร์สั้นเรื่อง You จะช่วยกระตุกต่อมความรัก ความคิดให้แก่ผู้ชม” น้องเตย กล่าว

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้เปิดพื้นที่ โอกาสให้นักศึกษาได้ค้นหาเลือกใช้ชีวิตของตนเอง และมีอิสระในการเรียนรู้ ให้ตอบโจทย์กับความต้องการ บริบท ความชอบของแต่ละคน “สาขาภาพยนตร์ดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์” สาขา/คณะที่จะเปิดให้ทุกคนได้แสดงความคิดผ่านผลงานภาพยนตร์ สื่อดิจิทัลได้อย่างเต็มที่ รวมถึงการค้นพบศักยภาพของตัวเอง หากใครอยากรู้ว่า “สาขาภาพยนตร์ดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์”เจ๋งอย่างไร? สนใจคลิ๊ก https://commarts.utcc.ac.th/


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง