คัดลอก URL แล้ว
เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียง ใต้ “World Film Festival of Bangkok” หรือ “เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่ง กรุงเทพ” (ครั้งที่ 15)

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียง ใต้ “World Film Festival of Bangkok” หรือ “เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่ง กรุงเทพ” (ครั้งที่ 15)

เปิดฉากสุดอลัง “เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพครั้งที่ 15 World Film Festival of Bangkok กับหนังจาก 30ประเทศ ภายใต้ธีม “Return to Cinema” นับเป็นเทศกาลหนังนานาชาติ ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวัน ออกเฉียงใต้ พร้อมกิจกรรมการประกวดหนัง @centralwOIrd

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “World Film Festival of Bangkok” หรือ “เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่ง กรุงเทพ” (ครั้งที่ 15) กลับสู่ประเทศไทยอีกครั้ง ภายใต้ธีม Return to Cinema ปรับโฉมใหม่ คัดเข้มหนังเยี่ยมสุดยอดจากกว่า 30 ประเทศ พร้อมการจัดประกวด หนังยอดเยี่ยม เป็นกิจกรรมสุดพิเศษในครั้งนี้ เทศกาลจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-11 ธันวาคม 2555 ณ โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า เซ็นทรัลเวิลด์ พร้อม ไฮไลท์ อีเวนต์ และกิจกรรมต่างๆ มากมาย สมการรอคอย

นับเป็นการกลับมาอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่สําหรับ “เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่ง กรุงเทพ” หลังจากห่างหาย ไปกว่า 5 ปี (นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560) การกลับมาครั้งนี้ การันตีบรรยากาศแห่งความสุข ในการชมภาพยนตร์ นานาชาติสุดยอดกว่า 30 เรื่องในบรรยากาศโรงภาพยนตร์ระดับเวิล์คลาส พร้อมไปกับคอหนังตลอด 10 วัน

เพื่อให้การกลับมาครั้งนี้ยิ่งใหญ่สมการรอคอย เทศกาลภาพยนตร์โลก กรุงเทพ ครั้งที่ 15 ได้ปรับแนวคิด พลิกความสร้างสรรค์ใหม่ทั้งหมด โดย ภาพยนตร์สุดฮอตกว่า 60 เรื่อง ที่มาจากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก ซึ่งล้วนเป็น ประเทศชั้นนําที่มีชื่อเสียงทางด้านภาพยนตร์ อาทิ ฝรั่งเศส สเปน รัสเซีย ญี่ปุ่น และเกาหลี

นอกจากนี้ยังได้ Festival Director คนใหม่ “ดรสะรณ โกวิทวณิชชา” ผู้ อํานวยการสร้างภาพยนตร์ไทยอิสระ ที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก ซึ่งในช่วง สองเดือนที่ผ่านมาได้ไปร่วมเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ในหลายประเทศ เพื่อคัด สรรภาพยนตร์คุณภาพมากว่า 60 เรื่องจากกว่า 30 ประเทศ และเพิ่งกลับจากการ เดินทางไปร่วมงานเทศกาล 2022 Busan International Film Festival ณ ประเทศ เกาหลีใต้

เทศกาลฯ ยังให้ความสําคัญกับภาพยนตร์จากหลากประเทศที่หาดูได้ยาก เช่น ภาพยนตร์จากอิหร่าน ยูเครน บราซิล โครเอเชีย โปแลนด์ ตูนิเซีย เซอร์เบีย หรือแม้แต่มองโกเลีย โดยแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ดังนี้

Lotus Award Competition: รางวัลอันทรงเกียรติประจําเทศกาลนี้ เสมือนตา ประทับความสําเร็จของคนทําหนัง เพื่อเฟ้นหาผู้กับภาพยนต์หน้าใหม่ไฟแรง ที่น่า จับตามองที่สุดแห่งปี โดยทางเทศกาลได้ดําเนินการคัดเลือกภาพยนตร์ใน short-list อย่างเข้มข้น เพื่อนํามาจัดฉายรวม 15 เรื่อง เพื่อให้แฟนเทศกาลได้รับชมไปพร้อมกับกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิจากนานาชาติ พิสูจน์ฝีมือกันไปเลยว่าใครจะได้เป็นผู้คว้า รางวัลผู้กํากับแห่งปี 2022

Kaleidoscope: ไม่ว่าจะเป็นหนังแรงที่เป็นที่กล่าวขวัญจากเทศกาลดังทั่วโลก หรือ หนังที่เก็บกวาดชนะรางวัล มาจากเทศกาลหนังระดับแนวหน้า ทีมงานได้รวบรวม มาให้แฟนภาพยนตร์ในประเทศไทย ได้รับชมกัน ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น

Record: เพื่อเอาใจคอหนังสารคดี “World Film Festival of Bangkok” ได้เฟ้นหา และคัดสรร เพื่ออัปเดตภาพยนตร์ที่มีเรื่องราวและมุมมองเนื้อหาที่น่าสนใจจาก หลายหลายประเทศ พลาดไม่ได้สําหรับคอหนังสารคดีดังที่คัดมาจากทั่วทุกมุมโลก

Windows: ด้วยวิธีการเล่าเรื่องแนวใหม่ๆ และการใช้เทคนิคการถ่ายทําที่พัฒนาขี้ นอย่างก้าวกระโดดด้วยความก้าวล้ํา ของเทคโนโลยีที่โลกได้เปลี่ยนไปแล้วในห้วง เวลาจากล็อกดาวน์ และมีผลกระทบต่อชีวิตผู้คน ทําให้เราได้ เปิดมุมมองใหม่เกี่ยว กับโลกภาพยนตร์ไม่มีที่สิ้นสุดด้วยภาพยนตร์สั้น และภาพยนตร์แนวทดลอง ที่น่า จับตามองที่สุดของปี 2022-2023

Special Presentation: โปรแกรมพิเศษที่เป็นมากกว่าการฉายภาพยนตร์ แต่ผู้ชม จะได้สัมผัสและทําความรู้จักกับผู้สร้างสรรค์ งานศิลปะแห่งการเล่าเรื่องบนโลกหนัง มากขึ้นผ่านกิจกรรมสุดพิเศษที่ทางเทศกาลได้เตรียมไว้อย่างครบครัน Classics: รวบรวมภาพยนตร์ระดับตํานานที่หาดูได้ยาก ยังตราตรึงอยู่ในความทรง จํา และประทับในความรู้สึกที่ผู้ชม ยังคงต้องการที่จะได้ร่วมรับประสบการณ์สุด ประทับใจอีกครั้ง ทางเทศกาลได้เตรียมจัดฉายเป็นพิเศษ ในงานครั้งนี้ด้วย

และนอกจากนี้ เพื่อรําลึกการจากไปของอดีตผู้อํานวยการเทศกาล ผู้เป็นพลังขับ เคลื่อนและสร้างเวที ให้คนทําหนังรุ่นใหม่แจ้งเกิดจากเทศกาลนี้ และเพื่อเป็นรางวัล เกียรติยศที่ทรงคุณค่า ทางเทศกาลฯ จึงจัดให้มีการมอบรางวัล “เกรียงศักดิ์ ศิลา กอง” ขึ้นเป็นครั้งแรก

การกลับมาของเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพครั้งที่ 15 นี้ นําทัพโดย ผู้อํานวยการเทศกาลคนใหม่ “ดรสะรณ โกวิทวณิชชา” โดยมีผลงานด้านภาพยนตร์ มากมายไม่ว่าจะเป็น Boundary: ฟ้าต่ําแผ่นดินสูง (2016) The Master (2015) อนธการ (2015) Eternal Night (2016) Die Tomorrow (2017)

นอกจากนี้ยังเคยดํารงตําแหน่งเป็นกรรมการตัดสินใน Vesoul International Film Festival of Asian Cinema (2016) และ NETPAC Award ใน Rotterdam International Film Festival (2017) นอกจากนี้ยังเป็นที่ปรึกษาให้กับ เทศกาลภาพยนตร์ International Documentary Film Festival, Cinema du Reel และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการคัดเลือกภาพยนตร์ The Wide Angle Short Film ใน งาน Busan International Film Festival

“การกลับมาของเทศกาลครั้งนี้ พวกเราคาดหวังและตั้งใจที่จะนําพื้นที่แห่ง การสร้างสรรค์ พูดคุย และแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมทางภาพยนตร์ในประเทศไทย ให้กลับมามีสีสันอีกครั้ง และเป็นจุดเริ่มต้นของ การก้าวกระโดดในการพัฒนา อุตสาหกรรมภาพยนตร์ในประเทศไทยต่อไปในอนาคต” ดรสะรณ กล่าว

“World Film Festival of Bangkok” นับเป็นอีเวนต์และกิจกรรมที่สร้างชื่อ เสียงให้แก่ประเทศไทยตลอดมา พร้อมแล้วที่จะร่วมเป็นแรงผลักดันพลัง “soft power” ของประเทศผ่านอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และฝีมือ ของผู้เชี่ยวชาญใน วงการภาพยนตร์จากหลากหลายประเทศ เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย ให้ ก้าวไปอย่างมั่นคงสู่ตลาดโลก พร้อมๆ กับการผลักดันเมืองพัทยา ซึ่งจะมี กิจกรรมต่อเนื่องให้เป็น เมืองแห่งภาพยนตร์ต่อไป

สุวรรณี ชินเชี่ยวชาญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) กล่าวว่า เทศกาลนี้เป็นที่รู้จักของผู้คนใน อุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั่วโลก ควรมีการสืบสาน ต่อยอดในการสร้าง soft power ให้กับประเทศไทย เพื่อเป็น Creativity platform ของโลก การมีเทศกาลภาพยนตร์ที่ จัดโดยเอกชน และมีภาครัฐสนับสนุนอย่างแข็งแรง จะช่วยสร้างให้ธุรกิจ อุตสาหกรรมภาพยนตร์เติบโตต่อไปได้อย่างยั่งยืน และแสดงออกถึงเสรีภาพใน ความเป็นประชาธิปไตย ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประชาชนและภาครัฐ อย่างชัดเจน
“ดีใจที่ World Film Festival of Bangkok กลับมาอีกครั้ง เพราะเป็นหนึ่งใน เทศกาลภาพยนตร์ดั้งเดิมที่สุด ของเอเชีย” สุวรรณี กล่าว

การกลับมาของ “เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ” ครั้งที่ 15 ยังคงอยู่ ภายใต้การบริหารจัดการโดย “The Nation” สื่อภาษาอังกฤษในเครือ Nation Group ซึ่งอยู่คู่กับสังคมไทยมาแล้ว 52 ปี และได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดี จาก หน่วยงานหลักต่างๆ ของประเทศ ที่ร่วมดูแลรับผิดชอบงานทางด้าน Soft Power เช่น กรุงเทพมหานคร กระทรวงวัฒนธรรม สํานักงานส่งเสริมการจัดการประชุม และนิทรรศการ กองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และการท่องเที่ยวแห่ง ประเทศไทย

“เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ” ครั้งที่ 15 จะจัดขึ้นในวันที่ 2-11 ธันวาคม 2555 ณ เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า เซ็นทรัลเวิลด์ โดยได้รับการสนับสนุน จากสปอนเซอร์ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนอย่างล้นหลาม


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง