คัดลอก URL แล้ว
อิสราเอลเปิดฉากโจมตีอิหร่าน ปฏิบัติการ “Days of Reckoning”

อิสราเอลเปิดฉากโจมตีอิหร่าน ปฏิบัติการ “Days of Reckoning”

กองทัพอิสราเอลได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า อิสราเอลได้เปิดฉากการโจมตีไปยังเป้าหมายทางทหารของอิหร่านแล้ว เพื่อเป็นการตอบโต้การโจมตีของอิหร่านและกลุ่มกองกำลังต่าง ๆ ได้เปิดการโจมตีอิสราเอลในช่วงที่ผ่านมา

โดยปฏิบัติการ “Days of Reckoning” ได้รายงานผลการปฏิบัติการว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นได้เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย และบรรลุเป้าหมายที่วางไว้แล้ว ซึ่งอากาศยานของอิสราเอลได้เดินทางกลับจากการปฏิบัติการโจมตีไปยังเป้าหมายที่เป็นแหล่งผลผลิตมิสไซส์ของอิหร่านเป็นที่เรียบร้อยอย่างแม่นยำ เพื่อขัดขวางไม่ให้อิหร่านเป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอลได้ แม้กองทัพอิหร่านได้มีการตอบโต้ โดยระบบป้องกันภัยทางอากาศ แต่ก็สามารถโจมตีกลับไปยังระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิหร่านได้

สำหรับปฏิบัติการ “Days of Reckoning” ในครั้งนี้เสร็จสิ้นเมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่อิสราเอลได้ทำการโจมตีไปยังเป้าหมาย ราว 20 แห่ง ในอิหร่าน ซึ่งถูกระบุว่า เป็นโรงงานผลิตขีปนาวุธ และจุดป้องกันภัยทางอากาศของอิหร่าน

ในขณะที่มีรายงานจากทางด้านของอิหร่านระบุว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนใหญ่เป็นการโจมตีด้วยโดรน ไม่ใช่การใช้ขีปนาวุธหรือเครื่องบิน และเสียงระเบิดที่เกิดขึ้นนั้น มาจากระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถสกัดกั้นการโจมตีจากโดรนของอิสราเอลได้ และยังระบุว่า ไม่มีเป้าหมายทางการทหารใด ๆ ของอิหร่านถูกโจมตีจนเสียหาย ทางด้านของกองทัพอิหร่านได้ส่งสัญญาณว่า จะมีการตอบโต้ต่อการโจมตีของอิสราเอลในครั้งนี้

ทางด้านของนาย แอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติได้ออกมาเรียกร้องให้ฝ่ายต่าง ๆ ลดความตึงเครียดลง และยังได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ที่อาจจะลุกลามมากขึ้นยิ่งกว่าที่เป็นอยู่ เช่นเดียวกับหลายฝ่ายที่กังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นการเปิดการเผชิญหน้าโดยตรง ระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน

แตกต่างจากที่ผ่านมาที่มักจะเป็นการเปิดการโจมตีระหว่างกลุ่มกองกำลังตัวแทน กับอิสราเอล จึงทำให้ความตึงเครียดในภูมิภาคพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง