คัดลอก URL แล้ว
ออสเตรเลีย เล็งลดอายุผู้ต้องขัง เหลือ 10 ขวบติดคุกได้ หวังลดอาชญากรรมในเด็ก

ออสเตรเลีย เล็งลดอายุผู้ต้องขัง เหลือ 10 ขวบติดคุกได้ หวังลดอาชญากรรมในเด็ก

รัฐนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี ซึ่งเป็นดินแดนทางตอนเหนือของประเทศออสเตรเลียได้มีการเสนอในการปรับลดอายุผู้ต้องขังที่กระทำความผิดลงเหลือ 10 ขวบอีกครั้ง หลังจากที่ในก่อนหน้านี้ได้มีการปรับปรุงกฎหมายให้ผู้กระทำความผิดที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี ไม่จำเป็นต้องถูกควบคุมตัวในเรือนจำ

ซึ่งเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สภาท้องถิ่นของรัฐนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี ได้ผ่านความเห็นชอบในการแก้ไขกฎหมายกระบวนการยุติธรรมเยาวชนน 3 ฉับ โดยรวมถึงการลดอายุความรับผิดชอบทางอาญาลง

โดย เลีย ฟินอคเชียโร มุขมนตรีแห่งดินแดนนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี ของออสเตรเลีย ได้ระบุว่า รัฐสภาท้องถิ่นมองว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้ จะช่วยให้ศาลสามารถนำเยาวชนที่กระทำความผิดเข้ารับการดูแลตามโครงการต่าง ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาด้านอาชญากรรมที่บรรดาเยาวชนเหล่านั้นได้ก่อขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับการบุกรุกและทำร้ายร่างกาย

ซึ่งฟินอคเชียโร ได้กล่าวว่า “เรามีภาระผูกพันที่จะต้องดูแลผู้คนที่ต้องการความปลอดภัย ผู้คนที่ไม่ต้องการมีชีวิตอยู่ในความหวาดกลัวอีกต่อไป และเราละเลยเรื่องที่เกิดขึ้นต่อเยาวชนมาเป็นเวลานานแล้ว

ข้อกฎหมายฉบับใหม่นี้ เพิ่มกฎเกณฑ์ในการประกันตัวและการลงโทษต่อความผิดทางอาญาอีก 2 ประเภทด้วยกัน คือ การกระทำความผิดเกี่ยวกับการบุกรุกทรัพย์สินโดยมีเป้าหมายที่ “พฤติกรรมของบุคคลที่ใช้ยานพาหนะโดยเจตนาเพื่อทำให้ทรัพย์สินเสียหาย” และ “การโพสต์และเผยแพร่” การกระทำความผิดทางอาชญากรรมต่าง ๆ บนโซเซียลมีเดียอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการเสนอในการแก้ไขกฏหมายในการคัดค้านการประกันตัวผู้กระทำความผิดรุนแรงที่มีอายุระหว่าง 10-17 ปีเพิ่มอีกด้วย

ซึ่งที่ผ่านมา หลายพื้นที่ในออสเตรเลียถูกมองว่า กำลังเผชิญกับสภาวะวิกฤตเกี่ยวกับอาชญากรรมในกลุ่มเยาวชน มีความรุนแรงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนบางพื้นที่จำเป็นต้องประกาศเคอร์ฟิวสำหรับเยาวชน เช่นที่ เมืองอลิซสปริงส์

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าว กำลังเป็นข้อถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง กลุ่มผู้คัดค้านจำนวนไม่น้อยมากว่า ที่ออกมารวมตัวคัดค้านข้อกฎหมายดังกล่าว การคุมขังเยาวชนนั้น ทำให้มีแนวโน้มที่จะกระทำความผิดซ้ำ และส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตของเด็กนอนาคตอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมองว่า แทนที่จะต้องสูญเสียงบประมาณในการลงโทษเยาวชนเหล่านี้ ควรจะนำเงินไปพัฒนาการบริการต่าง ๆ ด้านอื่น ๆ แทน เพื่อสนับสนุนสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง